Tìm ra nơi sản xuất phô-mai và sữa ở California gây ngộ độc

(minh họa: Alice Donovan Rouse/Unsplash)

Sự bùng phát listeria chết người kéo dài hàng thập niên liên quan đến cotija và queso fresco từ một doanh nghiệp ở California.

Hôm Thứ Ba, các quan chức y tế liên bang cho biết một công ty sản xuất phô-mai và sữa ở California là nguồn gốc của đợt bùng phát ngộ độc thực phẩm listeria kéo dài hàng thập niên, khiến hai người thiệt mạng và hơn 20 người khác… ngắc ngư.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết bằng chứng mới trong phòng thí nghiệm và kiểm tra cho thấy phô-mai mềm và các sản phẩm từ sữa khác do Rizo-Lopez Foods ở Modesto, California sản xuất có liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào Tháng Sáu năm 2014. Theo AP.

 Kể từ đó, ít nhất 26 người ở 11 tiểu bang bị ngộ độc. Các quan chức CDC cho biết, hai người không qua khỏi, một ở California, chết năm năm 2017 và ở Texas, chết năm 2020.

Hôm Thứ Hai, công ty đã thu hồi hơn 60 loại phô-mai mềm, sữa chua và kem chua được bán dưới các nhãn hiệu Tio Francisco, Don Francisco, Rizo Bros, Rio Grande, Food City, El Huache, La Ordena, San Carlos, Campesino, Santa Maria, Dos Ranchitos, Casa Cardenas và 365 Whole Foods Market.

(minh họa: Alice Donovan Rouse/Unsplash)

Trước đây, CDC đã điều tra các trường hợp ngộ độc thực phẩm liên quan đến queso fresco và các loại phô-mai tương tự khác vào năm 2017 và 2021, nhưng không có đủ bằng chứng để xác định nguồn gốc.

Những ca bệnh mới được báo cáo vào Tháng Mười Hai, khiến CDC phải mở lại cuộc điều tra. Chủng khuẩn listeria liên quan đến đợt bùng phát đã được tìm thấy trong một mẫu phô-mai của Rizo-Lopez Foods. Các quan chức liên bang xác nhận rằng queso fresco và cotija do công ty sản xuất, gây nguy cơ có hại đến sức khỏe của mọi người.

Các sản phẩm bị thu hồi đã được phân phối trên toàn quốc tại các cửa hàng, như El Super, Cardenas Market, Northgate Gonzalez, Superior Groceries, El Rancho, Vallarta, Food City, La Michoacana và Numero Uno Markets.

Một quầy bán các thực phẩm làm từ sữa trong một ngôi chợ ở Mỹ. (minh họa: Kenny Eliason/Unsplash)

Người bị nhiễm listeria có thể bị bệnh nghiêm trọng và trong một số trường hợp hiếm gặp, có thể gây tử vong. Những người đang mang thai, trên 65 tuổi hoặc có hệ miễn dịch suy yếu đặc biệt dễ bị tổn thương. Các triệu chứng khi bị nhiễm bệnh, như đau cơ, sốt và mệt mỏi, thường bắt đầu trong vòng hai tuần sau khi ăn trúng thực phẩm bị ô nhiễm, nhưng có thể bắt đầu sớm hơn hoặc muộn hơn.

Các triệu chứng xem ra có vẻ giống như bị cúm, nên sẽ khiến nhiều người chủ quan, không chữa trị đến nơi đến chốn.

CDC cho biết người tiêu dùng có những sản phẩm nêu trên nên vứt ngay đi và lau kỹ tủ lạnh, quầy bếp và các vị trí tiếp xúc khác. Lý do, listeria có thể “sống” trong tủ lạnh và dễ dàng lây nhiễm sang các thực phẩm, cũng như trên các bề mặt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: