Tránh bị ghen tị ở nơi làm việc, hãy ‘thêm bạn bớt thù’

(minh họa: Marco Lastella/Unsplash)

Khi một đồng nghiệp được thăng chức hoặc được khen ngợi tại một cuộc họp nhân viên, cảm xúc nào sẽ nảy sinh trong tâm trí bạn?

Amanda Montell, tác giả cuốn sách mới “The Age of Magical Overthinking”cho biết, nếu đó là sự lo lắng hoặc ghen tị, có lẽ bạn đang mắc phải thành kiến tổng bằng không.

Thành kiến có tổng bằng không, hay tư duy có tổng bằng không, đề cập đến niềm tin sai lầm rằng lợi ích của người khác là sự mất mát của bạn. Montell nói, điều này là nguyên nhân gây căng thẳng trong các mối quan hệ và nuôi dưỡng những suy nghĩ tiêu cực về giá trị của chính bạn.

Để kiềm chế cảm giác ghen tị, Montell khuyên bạn nên kết thân với một người mà bạn cho rằng thành công là niềm khao khát của bản thân mình. Làm như vậy bạn sẽ tạo được nhiều quan hệ hơn là kẻ thù, theo Monetell.

Trước đây, Monetell nói rằng cô từng phải tìm kiếm trên Google một người bạn mà cô thấy ấn tượng. Bây giờ, khi gặp một phụ nữ khiến cô cảm thấy ái ngại, cô sẽ cố gắng vượt qua những suy nghĩ ấy, và nhắn tin, bày tỏ tình cảm ngưỡng mộ một cách chân thành.

Tình thân thường luôn xuất phát từ những buổi gặp mặt ngoài nơi làm việc. (minh họa: Unsplash)

Monetell chia sẻ rằng hầu như lúc nào cô cũng nhận được phản hồi tích cực, kiểu như, “Ôi trời, cảm ơn đằng ấy nhiều nhé.”

Đây là cách giúp bạn tránh được suy nghĩ có tổng bằng không. Điều này cũng hỗ trợ bạn trong việc kết nối các mối quan hệ, Keita Williams, người sáng lập công ty huấn luyện nghề nghiệp Success Bully, nói với CNBC.

Williams nói: “Tôi thường dành thời gian vào các ngày Thứ Sáu, để gửi tin nhắn hoặc email động viên mọi người. Nó mang lại nhiều điều kỳ diệu cho tôi trong suốt sự nghiệp của mình.”

Đôi khi, những tin nhắn động viên đơn giản này còn mang đến cho bạn những cơ hội việc làm đầy thú vị.

Có khi người có địa vị mà bạn từng ghen tị lại trở thành nguồn lực tạo việc làm cho bạn đấy!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: