Đa số triệu phú đều là người hướng nội, vì sao?

(minh họa: Kenny Eliason/Unsplash)

Những người thành công thường được cho là những người có khả năng ăn nói tốt và tự tin trước nhiều người. Trong mắt đa số mọi người, người hướng ngoại thường thành công hơn người hướng nội, nhưng thống kê cho thấy là trong số những người thành công, tỷ lệ người hướng nội nhiều hơn người hướng ngoại.

15 điều sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người hướng nội và lý do tại sao họ thành công:

Thích ở một mình, ít khi… bốc đồng

Hầu hết mọi người đều sợ cảm giác cô đơn, không có ai bên cạnh, bởi ở một mình rất dễ nghĩ ngợi lung tung, còn người hướng nội thì hoàn toàn ngược lại, họ luôn tận hưởng khoảng thời gian một mình đó. Người hướng nội thật ra không ngại giao du, việc không tham gia các hoạt động xã hội đơn giản chỉ là sự lựa chọn của họ.

Những người thích dành thời gian một mình thường suy nghĩ cẩn thận hơn về các lựa chọn của họ. Khi phải đưa ra những quyết định lớn, đây là một yếu tố làm tăng khả năng chọn được phương án tốt nhất.

Luôn biết cách lắng nghe và đồng cảm với người khác

Họ rất ít nói, không thích nói nhiều nhưng biết lắng nghe và đồng cảm với người khác. Khi bạn buồn, người hướng ngoại sẽ lắng nghe bạn và đưa bạn ra ngoài để vui vẻ, trong khi người hướng nội sẽ lắng nghe và thấu hiểu bạn, cho bạn những lời khuyên rất chân thành và sâu sắc. Những lúc khó khăn, bạn cần một người hiểu mình nhất, có được một tri kỷ như vậy là điều hạnh phúc nhất trên đời, phải không?

Lắng nghe là một phần trong tính cách của người hướng nội. (minh họa: Unsplash)

Tận tâm và suy nghĩ có chiều sâu

Những người hướng nội, phần lớn, có những sở thích mà họ có thể làm một mình như đọc hoặc viết bài, nhiều năm thực hành khiến họ rất chuyên tâm và suy nghĩ rất sâu sắc. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội cho họ nắm bắt để phát triển bản thân và đến với thành công.

Đồng thời, họ cũng có một suy nghĩ đơn giản rằng: niềm vui thực ra rất đơn giản, đơn giản mới mang lại niềm vui. Người hướng nội không buồn, họ chỉ đang tận hưởng một niềm vui khác, ví dụ như đọc sách, xem phim, nghe một bản nhạc,… mà không bị ai làm phiền, không cần gì quá nhiều. Chính vì thế mà họ không cần dựa dẫm vào người khác để tìm kiếm hạnh phúc cho mình. Họ cũng có thể tự giễu cợt mình!

Thường ‘uốn lưỡi bảy lần’ trước khi nói

Đây là một phẩm chất rất hiếm gặp, nhưng nó thường bị hiểu lầm là nhút nhát, không thích thể hiện. Người hướng nội chỉ cẩn thận hơn một chút, những điều không biết rõ sẽ không nói ra để tránh gây hoang mang cho người khác. Mặc dù họ không thường mở miệng, nhưng họ sẽ mở miệng để nói điều gì đó đáng giá.

Rốt cuộc, việc bạn nói ít không quan trọng, điều quan trọng là bạn nói gì. Người hướng nội không thích nói những điều vô nghĩa, không phải vì họ “không thể” mà vì họ “không muốn”. Nói chuyện phải tập trung, không thích hùa theo người khác.

Có thể chúng ta cũng ngầm nhận ra rằng im lặng là một bản năng đáng tin cậy. Người hướng nội vì thế trở nên cực kỳ đáng tin cậy, rất bí mật. Mọi người đều biết bạn không phải là người nói chuyện bình thường, cũng không phải là người nói nhiều. Vì vậy, hầu hết trong số họ sẽ được giao những trách nhiệm lớn và đảm nhận chúng một cách hoàn hảo!

Tiết kiệm đúng nơi đúng chỗ, không ngược đãi bản thân

Người hướng nội thường không ra ngoài và điều đó không có nghĩa là kỹ năng xã hội của họ kém, mà chỉ đơn giản vì họ thấy điều đó không cần thiết. Ở nhà, họ cũng có niềm vui riêng. Họ không tiêu tiền vì buồn chán, khi họ muốn xài tiền, họ chắc chắn rằng mình sẽ không quá tay.

Phong cách… không giống ai

Ngưới hướng nội không thích nói nhiều, nhưng lại biết cách tôn trọng nhu cầu của người khác, cách suy nghĩ, đưa ra những ý tưởng có giá trị. Người hướng nội khi quản lý người hướng ngoại trong nhóm của họ cũng có phong cách riêng. Ngoài ra, họ biết rất rõ mình muốn gì.

Rất nhiều người không hiểu chính mình, không hiểu tại sao mình lại trở nên như vậy.

Nhưng người hướng nội thì không, họ luôn hiểu rõ bản thân, biết mình muốn gì, luôn lắng nghe tiếng nói bên trong mình bởi họ rất mạnh mẽ và có đầu óc đáng kinh ngạc.

Có óc sáng tạo

Người hướng nội có phẩm chất mà không phải người hướng ngoại nào cũng có. Thế giới của họ giàu có như thế nào thì chỉ họ mới biết, nhiều nghệ sĩ và triết gia vĩ đại là những người “không giỏi giao tiếp lắm”.

(minh họa: Unsplash)

Ít bạn bè nhưng đều là bạn tốt

Họ không có nhiều bạn bè, nhưng một khi đã là bạn thì sẽ là bạn cả đời. Họ không kết bạn nhiều, nhưng kết bạn vì họ đáng tin cậy và họ hiểu bạn. Hướng nội không phải là một điểm yếu. Người hướng nội cũng có một cuộc sống phong phú và tuyệt vời bởi vì bạn là phiên bản tốt nhất của chính mình.

Có khả năng làm việc độc lập cao

Vì có tính cách hướng tới chiều sâu nên họ thường dành thời gian đào sâu vào những vấn đề mà họ quan tâm. Vì vậy, người hướng nội có tư duy mạch lạc, kế hoạch rõ ràng. Đây là những gì xác định hiệu suất làm việc của họ.

Khá tinh ý

Người hướng nội có kỹ năng quan sát tốt, cộng với kỹ năng lắng nghe tuyệt vời. Là người thường im lặng để người khác nói, họ sẽ tự nhiên nhận ra những điều mới, trong khi người đang nói thì không. Họ cũng sẽ phát hiện những ngôn ngữ cơ thể, nét mặt của những người xung quanh. Điều đó hỗ trợ tích cực cho giao tiếp giữa các cá nhân.

Ngoài ra, quen với tính cách của người hướng nội, bạn sẽ có thể nhận ra ai đang xử lý thông tin, suy nghĩ hay quan sát. Ví dụ, vì bạn biết cảm giác khi não con người đang xử lý thông tin, bạn sẽ hiểu khi mọi người dừng lại để suy nghĩ.

Tập trung tinh thần cao

Họ không ưu tiên giao tiếp xã hội nhiều như một người hướng ngoại, vì vậy họ sẽ tập trung vào những thứ khác mà mình quan tâm. Đây là một kỹ năng rất hữu ích cần có, đặc biệt là ở nơi làm việc mà họ phải làm việc với những người khác.

Quản lý tiền hợp lý

Đối với những người nghĩ đến hậu quả hơn là phần thưởng, việc quản lý tiền bạc sẽ dễ dàng hơn nhiều. Những người thích ở một mình biết cách suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định. Điều này là hoàn hảo để đưa ra các quyết định tài chính khi cần thiết, tránh các quyết định tồi tệ, hậu quả xấu và cơ hội bị bỏ lỡ.

Không cần sự chấp nhận của người khác

Nếu một người thích ở một mình, người đó thường đóng vai trò là người bạn thân nhất của chính mình. Xu hướng này có thể phù hợp với bạn vì nhiều lý do.

Một trong những chìa khóa để thành công là đưa ra quyết định một cách dứt khoát và tự tin. Khi bạn không phải tập trung vào việc ở lại trong nhóm, bạn có thể tập trung vào các lựa chọn mà mình cho là có lợi nhất cho bản thân.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: