Vỗ tay mời gọi máu!

Một cuộc biểu tình phản chiến chống chiến tranh Việt Nam của nhóm Radical Femmes tại Mỹ thập niên 1970 (ảnh: Getty Images)

Hãy chiến đấu nhân danh Allah, và theo đường của Allah.

Hãy chống lại những kẻ không tin Allah.

Hãy thực hiện Thánh Chiến, 

không được sao lãng mục tiêu, không được ngưng nghỉ lời thề nguyền…

(Tuyên ngôn của các nhóm Hồi giáo cực đoan)

Một người chết là một bi kịch.

Triệu kẻ chết chỉ là một thống kê

(Stalin, Chủ Tịch Liên Bang Xô Viết, 1879-1953)

Đường vinh quang xây xác quân thù!

(Tiến Quân Ca – VNDCCH, 1945-1976; CHXHCNVN, 1976…) 

Dẫn Nhập:

Hôm nay, nhân lần chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ từ tháng 2/2022, và cuộc ác chiến bùng nổ giữa nhóm khủng bố Hamas và Nhà Nước Israel, những tiếng mời gọi máu thêm một lần khởi động! Tiếng hoan hô, lời cổ vũ của cá nhân, nhóm cá nhân, phong trào gọi là “phản đối chiến tranh Việt Nam” đã vang lên một lần nơi Paris, Washington DC trong thập niên 1960, 1970, nay thêm  lần lặp lại bất chấp giá máu hy sinh của 58.000 chiến binh Mỹ đã đổ xuống nơi chiến địa Việt Nam; 600,000 người Việt Miền Nam chết trên đường tìm Tự Do sau 30 Tháng 4, 1975.

Đám “phản chiến” năm xưa nay được bổ sung/thay máu mới bởi những thành phần đã từng mang danh là “Tỵ Nạn cộng sản” với những thế hệ thứ hai, thứ ba của phường hội “trí thức tiến bộ phản tỉnh” chống đối chiến tranh “đế quốc” (Mỹ) là đất nước chúng đang cư ngụ.

Một.

Từ ngày ra trường Đà Lạt, cuối năm 1963 cho tới hôm nay, 2023 cuối đời, cuối cuộc, luôn luôn bản thân chỉ thấy ra thực trạng (của chính mình, gia đình, đồng đội trong quân ngũ, đồng bào toàn xã hội Miền Nam (trước, sau 1954; khắp cả nước sau 1975) qua câu hỏi não nề: Sao Con Người khổ đến vậy? Sao Người Việt khổ đau đến vậy? Và câu trả lời chung nhất/chính xác/cụ thể: CHIẾN TRANH là cội nguồn của tất cả Thống Khổ – Từ đấy HÒA BÌNH là mơ ước lớn nhất/Mơ ước độc nhất của tất cả mọi Con Người/Toàn Dân Tộc Việt Nam/Khắp thế giới – Nhưng Hòa Bình chưa hề có/Không hề có!

Hòa Bình chưa hề có/không hề có với Dân Tộc Việt Nam vì trên lãnh thổ nước Việt đã thành hình, đang hoàn tất, được củng cố một “Hệ Thống Tội Ác” được chỉ đạo, thực hiện với những thành phần nhân sự lần lượt nắm giữ quyền lãnh đạo từ 1945, 1946, 1954, 1960, 1968, 1972, 1975, đang tiếp tục… Hệ thống chỉ huy tội phạm nầy được Phan Thúy Hà dẫu thuộc thế hệ người Việt sinh sau 1975 ở trong nước, đã kể ra theo cách ngắn gọn, giản dị, nhưng nêu lên (Đủ/Đúng). “Sách Lược” của tập đoàn cầm quyền gọi là “đảng cộng sản/không thể viết hoa”: “Sách Lược Giết Người” cho đủ chỉ tiêu!

Những nội dung Phan Thúy Hà viết nên hoàn toàn không dính dấp gì đến “Ngụy Quân-Ngụy Quyền”, chiến tranh chống “Quân xâm lược Mỹ” (1960-1975) nơi Miền Nam. Cô viết xuống những sự việc, con người (có thật/rất thật) từ những hoàn cảnh Sống/Chết dưới một chế độ đã, đang cai trị toàn Dân Tộc Việt Nam bằng sự Sợ Hãi. Mối sợ hãi của người già bên hố huyệt sắp bị chôn sống, đến đứa trẻ ngồi ghế nhà trường: “Lúc nào cũng mang Nỗi Sợ. Sợ mà không biết sợ gì?! (Chuyện kể của Ngô Việt-Gia Đình. NXB Phụ Nữ Việt Nam, Hà Nội. 2020. Tr. 42)

Nhưng có người/rất nhiều người (Việt, Mỹ, Pháp, Gia Nã Đại… khắp thế giới) kể tới hôm nay, Thế Kỷ 21 không thấy ra. Nhất Hạnh Nguyễn Xuân Bảo là một điển hình/Điển hình toàn vẹn cụ thể nhất. Nguyễn Xuân Bảo, sinh 1926 ở Huế; năm 1960 Bảo nhận được học bổng Fellowship Fulbright qua Mỹ nghiên cứu môn tôn giáo đối chiếu tại Đại Học Princeton; tiếp 1961 theo lớp Thần Học Đại Học Princeton.

Năm 1962, Tăng Sinh Nguyễn Xuân Bảo được chỉ định nhiệm vụ thỉnh giảng về Phật Giáo tại Đại Học Columbia, và công việc tương tự tại Đại Học Cornell. Sau đảo chính quân sự 1 tháng 11, 1963, Đệ Nhất Cộng Hòa sụp đổ, Tổng thống Ngô Đình Diệm bị sát hại, 16 Tháng 12, 1963 Tăng Nhân Nguyễn Xuân Bảo trở về nước, vào Chùa Ấn Quang theo lời yêu cầu (Yêu cầu do ai? Từ đâu? Pnn) nhằm chấn chỉnh lại giềng mối điều hành Phật Giáo Việt Nam (Lưu ý, chưa có danh tính Nhất Hạnh –Pnn)

Tình trạng THẬT của tôn giáo-xã hội-chính trị Việt Nam/Miền Nam được chứng minh bởi thực tế lịch sử, xã hội từ 1960, 1963 (có thể sử dụng thêm những thực tiễn sau 1963, 1965, 1968, 1972, 1975… đến hiện tại) cho chúng ta những xác chứng như sau:

#1/Dưới Chế độ Quốc Gia Việt Nam (1948-1955), và hai nền Cộng Hòa (1955- 1975) Phật Giáo Việt Nam ĐÃ có điều kiện phát triển, tổ chức, người và giáo hội tốt đẹp gấp bội so với chế độ cộng sản Hà Nội từ trước, sau 20/7/1954 nơi Miền Bắc. Đấy là Hệ Thống Trường Trung Học Bồ Đề, Đại Học Vạn Hạnh được thành hình; chùa chiền ở các địa phương Miền Nam được tu bổ, được phát triển quy mô lớn đặc biệt tại Sài Gòn (Chùa Ấn Quang, Vĩnh Nghiêm, Việt Nam Quốc Tự). Sau 30/4/1975, cho thấy rõ hơn chế độ nào đàn áp tôn giáo/cụ thể đối với Phật Giáo ở Việt Nam?

#2/ Từ #1 chứng minh cá nhân Tăng Nhân/Công Dân VNCH Nguyễn Xuân Bảo không hề bị các chế độ Quốc Gia Việt Nam; Đệ Nhất-Đệ Nhị Cộng Hòa bách hại, chèn ép nếu không nói Nguyễn Xuân Bảo là thành phần được ưu đãi – Được ưu đãi hơn hết.

16 Tháng 12, 1963, Tăng Nhân Nguyễn Xuân Bảo trở về nước, góp phần thành hình Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất – theo chủ trương (thiên tả) của Chùa Ấn Quang/Trí Quang. Trong cùng thời đoạn, ở Mỹ, từ 1964, Martin Luther King 35 tuổi, người trẻ nhất đoạt Giải Nobel Hòa Bình với chủ trương Phản Kháng Bất Bạo Động đối với nạn phân liệt bất bình đẳng sắc tộc Đen/Trắng.

Năm 1963, King dẫn đầu cuộc tuần hành lớn Tiến Về Washington, với bài diễn văn mạnh mẽ “Tôi Có Một Giấc Mơ”. Hoạt động do King lãnh đạo thâu đạt được hai luật định quan trọng: Tu Chính Án 24 hủy bỏ Luật Thuế Bầu Cử (Poll Tax – Sắc Thuế thiết lập từ Thế Kỷ 19, hạn chế thành phần cử tri chỉ được đi bầu khi đã thanh toán xong khoản thuế lợi tức). Và Hiến Ước Nhân Quyền 1964 cấm phân biệt chủng tộc trong việc làm, giáo dục và nơi những dịch vụ công cộng. Hiến Ước Nhân Quyền 1964 do Tổng thống Johnson ấn ký thi hành.

NHƯNG Tất cả liên hệ tốt đẹp giữa Chính Phủ Mỹ/Tổng thống Johnson, Quốc hội, báo chí, dư luận Mỹ, với cá nhân Martin L. King hoàn toàn đổ vỡ kể từ 1966, 1967, cao điểm 1968 – Cùng lúc với Tổng Công Kích-Tổng Nổi Dậy do Hà Nội thực hiện trong toàn cõi Miền Nam kể từ Giao Thừa Mậu Thân, 31/1/1968.  

Trở lại Mỹ, ngày 1 Tháng 6, 1966 Nhất Hạnh (tính danh dần được phổ biến) phổ biến Bản Đề Nghị gồm năm điểm yêu cầu: 1/Chính phủ Mỹ tuyên cáo rõ về việc giúp đỡ nhân dân Việt Nam thành lập một chính phủ “đúng nguyện vọng của người dân”. 2/Mỹ và Nam Việt Nam ngưng tất cả hoạt động không kích trên toàn cõi Việt Nam. 3/Những hoạt động quân sự chống cộng sản chỉ có “tính cách phòng thủ”. 4/Chính Phủ Mỹ phải chứng tỏ thiện chí rút quân trong vài tháng. 5/Mỹ phải nhận trách nhiệm tái thiết!

Nhưng quan trọng hơn, Nhất Hạnh tiếp xúc với Martin Luther King Jr. thúc giục King vận động phản đối chiến tranh Việt Nam. King được/bị thuyết phục. Ngày 25 Tháng 3, 1967 King dẫn đầu cuộc diễn hành phản đối “Chiến Tranh Vietnam” ở Chicago với tuyên dương chủ đạo: “Trái bom (quân đội Mỹ sử dụng-Pnn) ở Việt Nam nổ trên đất Mỹ – Những trái bom ấy tàn phá giấc mơ (của dân Mỹ-Pnn) và khả năng về một xứ sở Mỹ thuần lương!”

Tiếp ngày 4 Tháng 4, 1967, King tuyên đọc bài giảng lên án Chiến Tranh Việt Nam tại nhà thờ Riverside, New York City.. “Lương tâm tôi không cho phép (tôi) có chọn lựa nào khác… Thế nên, điều luân lý tối thượng buộc nước Mỹ phải có những bước căn bản để ngưng cuộc chiến qua những biện pháp bất bạo động! King đề nghị Nhất Hạnh giải Nobel Hòa Bình 1967 với lời tán dương: “Tôi không thấy ai xứng đáng cho giải Nobel Hòa Bình bằng nhà sư Việt Nam này v.v…”

Điển hình, Nhất Hạnh mang đến cho phong trào phản chiến Mỹ QUẢ BOM nặng ký qua “bài thơ”:

Ben Tre: Keep The Loneliness Warm. I hold my face in my two hands. No, I am not crying. I hold my face in my two hands. To keep the loneliness warm… my soul from leaving me. IN ANGER.

Nhất Hạnh giải thích nguyên ủy của “lời thơ”: “One time I learned that the city of Ben Tre, a city of three hundred thousand people, was bombarded by American aviation just because some guerillas came to the city and… And the city was destroyed/Có lần tôi được biết ở Bến Tre, “một thành phố (đúng ra chỉ là thị xã-Pnn” có ba trăm ngàn dân bị máy bay Mỹ dội bom do chỉ có vài du kích vào thành phố… Và “thành phố bị hủy hoại!” Bài viết được (trả tiền) đăng lên trang nhất báo New York Times.

Nội dung bài báo và lời thơ kể trên là một vu cáo thô bạo, ngang ngược vô lý mà một người chỉ với lương tâm trung hậu bình thường không ai có thể nói, viết lên vì những lẽ: 1/Thị xã Bến Tre vào thập niên 1960 không có dân số BA TRĂM NGÀN DÂN. 2/Máy bay (Mỹ/Việt) chỉ oanh kích, oanh tạc do yêu cầu, sau khi được xác nhận mục tiêu từ đơn vị bộ binh dưới đất. 3/Vùng IV Chiến Thuật/Đồng bằng Sông Cửu Long KHÔNG CÓ BỘ BINH MỸ tham chiến – Đơn vị Thủy Bộ 117/Sư Đoàn 9 Bộ Binh Mỹ chỉ tăng phái xuống Vùng IV (Sau Mậu Thân, 1968) để hoạt động nơi vùng Tân Châu, Hồng Ngự, Kiến Phong; đơn vị này rút khỏi Vùng IV đầu tiên vào năm 1970 khi kế hoạch “Việt Nam Hóa” chiến tranh bắt đầu. 4/Cuối cùng, Không quân Mỹ KHÔNG HOẠT ĐỘNG Ở VÙNG IV suốt chiến tranh Việt Nam (1960-1973).

Kết luận:

Nhất Hạnh-Martin Luther King – Thành phần phản chiến Mỹ/Pháp/Gia Nã Đại đã hoàn tất thành tích: Ngày 30 Tháng 4, 1975 VNCH sụp đổ bởi cuộc Tổng tấn công/Chiến Dịch HCM với 16 sư đoàn bộ binh cộng sản Bắc Việt do Bí Thư Chiến Dịch Lê Đức Thọ/Ủy Viên BCT/TƯĐCS chỉ huy – Lê Đức Thọ, Nobel Hòa Bình 1973 chia chung với Ngoại Trưởng Mỹ Kissinger. Lời mời gọi máu năm xưa nay thêm một lần lại. Lặp lại ở Mỹ với những thành phần gọi là “trí thức phản chiến mới” phối hợp với thành phần khủng bố Hồi Giáo quá khích.

Cuộc biểu tình ủng hộ Palestine tại New York ngày 28 Tháng Mười 2023 (ảnh: Michael Nigro/Pacific Press/LightRocket via Getty Images)

Hai.    

Trong khoảng thời gian từ 1981 (trước lần thành lập Little Saigon, 1986) có sáu ký giả Dương Trọng Lâm, Nguyễn Đạm Phong, Phạm Văn Tập, Đỗ Trọng Nhân, và Lê Triết bị sát hại (do nguyên nhân chính trị nhận định từ cơ quan FBI) tại Washington DC, Houston-Texas. Nhưng không có thủ phạm nào được tìm thấy. Năm 2015, hai chương trình truyền hình PBS “Frontline” và ProPublica cho trình chiếu bộ phim “Khủng bố tại Little Saigon/ Terror in Little Saigon,” do A.C. Thompson chủ biên và Tony Nguyen, cố vấn sản xuất.

Little Saigon vô cớ bị kéo vào với hoạt động của tổ chức kháng chiến của Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và nối kết với cơ quan K.9 (?) của mặt trận. Qua “Terror in Little Saigon”, tập đoàn làm phim gồm những danh tính phản chiến thân cộng nổi tiếng (chỉ không bằng Jane Fonda, John Kerry), Rick Rowley, A.C Thompson đã nối kết một cách nham hiểm, ác độc hình ảnh sinh hoạt tại Little Saigon qua những cuộc diễn hành Tết của đội ngũ cựu quân nhân (lớn tuổi) Quân Lực VNCH với… “thành phần sĩ quan do Mỹ huấn luyện tại Miền Nam và khi chiến tranh do Mỹ vũ trang và tài trợ chấm dứt (1975), và chúng tôi (thành phần phản chiến thiên tả -PNN) bảo với họ rằng: “Chiến tranh đã chấm dứt”, nhưng đối với họ “Chiến tranh không hề chấm dứt! Tôi (Rick Rowley) muốn nói: “Họ vẫn tiếp tục chiến tranh. Và chiến trường không cần phải cách xa đến 9,000 dặm (so với Miền Nam Việt Nam) mà ngay ở đây, ngoại ô Houston, Texas!”

Cách biện giải của Rick Rowley hàm chứa điều ác hiểm khi y kết luận: “Nhóm chiến binh Afghanistan Mujahideen cũng thế, khi chúng ta (người Mỹ) bảo chiến tranh chấm dứt thì chúng vẫn tiếp tục gây nên cuộc máu lửa!” Tức là Rick ý muốn nói rằng: “Nhóm khủng bố Mujahideen tiếp tục chiến tranh ở Afghanistan, nhóm “khủng bố người Việt” thực hiện ngay tại Houston với cái chết của ký giả Đạm Phong!” Xin nhắc lại: Đạm Phong bị sát hại tại Houston, Texas năm 1982 Năm 1986 Little Saigon mới thành hình – Một nơi cách xa hiện trường án mạng 1,540 dặm!

Ba.

Khủng bố ngày 11 Tháng 9, 2001 ở New York được lặp lại trong ngày 07/10/2023 ở Israel. Lần đầu tiên kể từ khi Nhà nước Do Thái được thành lập năm 1948, nhóm khủng bố Hamas Hồi Giáo đã áp đặt một bước ngoặt lớn cho cuộc xung đột Israel-Palestine, đẩy tình hình Gaza trở nên căng thẳng hỗn loạn, không hề tính tới hậu quả của lần phản công (ắc có) của Israel đối với người Palestine, và mối đe dọa dây chuyền cho an ninh thế giới. Cuộc chiến đang tiếp tục diễn ra với mức độ tàn khốc khiến cả hai bên Palestine – Israel đồng phải chịu những tổn thất lớn lao khiến người lãnh đạo các chính phủ dân chủ, con người có lương tri, lương năng trên thế giới đồng mong có một giải pháp ngưng chiến.

Nhưng có những tiếng gọi mời máu đã tàn nhẫn cất lên. Nguyễn Thanh Việt, một người Việt Nam thuộc thế hệ thứ hai là một danh tính nổi bật trong nhóm 750 những kẻ gọi là “nhà văn, thi sĩ, nghệ sỹ, nhạc sỹ, trí thức trẻ” ký tên cáo buộc Israel là kẻ gây nên cuộc chiến!

Việt đến Mỹ năm 4 tuổi, đoạt giải Pulitzer do viết cuốn “The Sympathizer”, trả lời Đài VOA cho biết lý do lần ký kết kêu gọi “phản chiến/chống đối Israel” là bởi tổ chức Do Thái ở trung tâm văn học 92nd Street Y, Manhattan, New York đã hủy bỏ buổi đọc sách, sau khi đương sự ký bức thư ngỏ lên án “bạo lực bừa bãi” của Israel nhắm vào người Palestine ở Gaza. Việt tuyên bố: “Điều sai trái (của Israel) phải dừng lại,” đồng thời xác nhận là người ủng hộ mạnh mẽ phong trào Tẩy Chay, Thoái Vốn, Chế Tài (BDS) nhằm kêu gọi (Mỹ và Tây Âu) gây áp lực kinh tế lên Israel để chấm dứt việc chiếm đóng đất của người Palestine.”

Phản đối chiến tranh Israel-Palestine hôm nay chỉ là một cái cớ. Bởi Nguyễn Thanh Việt đã một lần lên tiếng trên đài VOA, giải thích một cách “phản tỉnh/hòa hợp hòa giải dân tộc” về sự có mặt của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản trên đất Mỹ (mà bản thân đương sự, gia đình ĐÃ là thành phần điển hình, tiêu biểu) và nhắn nhủ/dạy bảo thái độ chính trị “phải đạo” cho cộng đồng khi được phỏng vấn về “Tháng Tư Đen”.

Việt phân tích: “Những người Mỹ gốc Việt đang tưởng nhớ về những mất mát, những sự ngược đãi mà họ phải gánh chịu nhưng chính bản thân họ cũng ‘quên mất’ những điều mà họ ‘đã gây ra cho người khác (phía cộng sản-Pnn)… Và Việt kết luận: “Chính những người Mỹ gốc Việt, những người sống tại miền Nam Việt Nam (trước 1975, bao gồm cha mẹ của y đương sự – Pnn) phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề và những hành động của mình tại Việt Nam cũng như (hiện tại-Pnn) tại Hoa Kỳ!

Kết Luận:

Tiếng gào thét “phản chiến/chống đối chiến tranh Việt Nam/ VNCH” từ những cuộc biểu tình ở Paris, Pháp, nơi Washington DC với cờ Mặt Trận Giải Phóng, ảnh HCM hòa với tiếng hô “Hồ… Hồ…” trong khi nơi Miền Nam, 40 thành phố, thị xã chìm trong vũng lửa Tổng Công Kích cộng sản… tưởng đã bị dập tắt bởi hình ảnh muôn trùng đau thương thống khổ của người Miền Nam hiện thực trước lương tâm của con người thế giới qua các thời điểm bão lửa 1972, thảm kịch vượt biển, vượt biên sau 30/4/1975.

Nhưng đến nay, Sự Ác cộng sản nay vẫn không được thấy ra với lời kêu gọi ngang ngược cáo buộc đòi nợ máu từ thành phần Nạn Nhân/Người Tỵ Nạn Miền Nam, 48 năm sau lần nước mất nhà tan. Lời đòi NỢ MÁU từ Nhất Hạnh Nguyễn Xuân Bảo, của Rick Rowley, A.C Thompson, nay với Nguyễn Thanh Việt… và nhiều, rất nhiều nơi đất Mỹ, ở Bolsa, Nam-Bắc Cali – Những kẻ chủ trương “hòa hợp hòa giải” theo “phương án” của Hà Nội?!

Phan Nhật Nam

Tháng 11, 2023

Để nhớ 1/11/1963-2023

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Khúc nhạc buồn trong ký ức
            Nếu ví cuộc đời của mỗi người như một bản trường ca có nhiều đoản khúc khác nhau, mỗi đoản khúc biểu tượng cho những diễn tiến buồn hay…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: