Artwork của họa sĩ Lâm Nguyễn Kha Liêm

Saigon Nhỏ và “Nửa Thế Kỷ Người Việt Hải Ngoại”

Chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa, sự hiện diện và đóng góp của người Việt để tạo nên một khu Little Saigon-Bolsa, nơi trở thành biểu tượng của cộng đồng người Việt hải ngoại, sẽ tròn 50 năm.

Little Saigon ở Nam California, từ một vùng đất gần như hoang sơ trở thành địa điểm trù phú thịnh vượng ngày nay, không phải tự nhiên mà có. Nó đã ghi dấu ấn đặc biệt với những cuộc khai phá đầy mồ hôi và nước mắt của những người đi trước, mà cách đây nửa thế kỷ, khi đến Mỹ như những thuyền nhân tỵ nạn cộng sản, họ chỉ có hai bàn tay trắng. Bằng sự kiên nhẫn và ý chí mãnh liệt, những bậc tiên phong đã dựng nên một thủ đô của người Việt tỵ nạn, một Việt Nam thu nhỏ, một quê hương thứ hai, một Sài Gòn thứ hai bên ngoài thủ đô Sài Gòn-Hòn Ngọc Viễn Đông một thuở của miền Nam Việt Nam.

Từ con số không và từ những gì đã mất khi ra đi bỏ lại quê hương, một Sài Gòn mới đã được dựng nên. Từ nỗi nhớ cội nguồn, truyền thống dân tộc dần được khôi phục. Từ thân phận khốn khó thuở đầu đặt chân đến đất người lạ lẫm, những khu mua sắm sầm uất dần được dựng lên.

Từ những người lạc lõng chơi vơi chốn đất khách, những người đi trước đã dựng nên một trung tâm hành chánh, chính trị, báo chí, văn hóa, nghệ thuật… chứa đầy tinh hoa truyền thống dân tộc mà bề dày của nó, theo thời gian, đã trở thành Lịch Sử, trong pho sử 50 năm của cộng đồng người Việt hải ngoại. Little Saigon ở Nam California không phải là một “Sài Gòn Nhỏ”. Nó đã trở thành một nơi rất lớn theo nhiều nghĩa và chiều kích, không gian lẫn thời gian, trong lòng cộng đồng. Nó không chỉ là một địa danh. Nó là một biểu tượng.

Có quá nhiều câu chuyện, những câu chuyện rất dài đầy tự hào, để kể về một Little Saigon của nửa thế kỷ. Có quá nhiều con người cần được ghi nhận với những đóng góp tạo nên giá trị vật chất lẫn tinh thần của Little Saigon. Có quá nhiều mất mát không thể quên trong lịch sử 50 năm Little Saigon. Có quá nhiều thành đạt cần phải kể để nhắc nhớ hậu thế những gì Little Saigon đang có ngày nay không phải phút chốc mà thành.

Và tất cả đang dần trôi đi, thậm chí có thể biến mất, nếu còn chần chừ không kịp chép lại. Thế hệ mai hậu sẽ không biết từ đâu mà có một trung tâm thương mại Phước Lộc Thọ – nếu bây giờ còn chần chừ không ghi lại. Con cháu mai sau sẽ không biết kể như thế nào về lai lịch những nhân vật đóng góp công sức lẫn tài lực để dựng nên Tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ, nếu bây giờ còn do dự chưa biên ra. Hậu duệ người Việt hải ngoại sẽ trở thành những kẻ lạc lõng chơi vơi nếu những giá trị mà những người đi trước vun đắp không được nhìn nhận và ghi chép…

Đó là lý do mà Saigon Nhỏ thực hiện dự án NỬA THẾ KỶ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI. Dự kiến kéo dài từ Tháng Năm 2023 đến đầu năm 2025, NỬA THẾ KỶ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI là những câu chuyện góp phần hình thành nên bức tranh dựng người, dựng đời và cả dựng lại gốc của những người xa quê hương nhưng không bao giờ chấp nhận mất đi cội nguồn.

Ảnh: Mark Boster/Los Angeles Times via Getty Images

_________________

Tương tự khái niệm mở rộng của Bolsa, nơi không chỉ là một đại lộ mà còn được xem là một biểu tượng của cộng đồng người Việt ở Little Saigon nói riêng và Nam California nói chung, chương trình NỬA THẾ KỶ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI của Saigon Nhỏ cũng không đặt giới hạn chủ đề những câu chuyện được kể trong phạm vi địa lý hoặc hành chính của Little Saigon ở Nam California mà, thực ra, “NỬA THẾ KỶ” ở đây là một khái niệm rộng gợi nhắc đến 50 năm ngày người Việt lưu lạc hải ngoại và đặt chân đến đất Mỹ. 

Saigon Nhỏ mong nhận được:

Cảm nghĩ và hồi ức của những cư dân đầu tiên đến Little Saigon và nước Mỹ nói chung kể từ sau 30 Tháng Tư 1975; những câu chuyện về những ngành nghề đầu tiên được dựng trên nước Mỹ (tờ báo đầu tiên, đài phát thanh đầu tiên, tiệm nail đầu tiên, trung tâm âm nhạc đầu tiên…); những câu chuyện cảm động gặp lại nhau trên đất mới trong những ngày tháng lạc lõng…;

Những cuộc đấu tranh pháp lý để văn hóa và phong tục người Việt được hình thành trên đất Mỹ; những tên đường và dấu ấn Việt Nam ở nhiều nơi trên đất Mỹ, từ California đến Texas; từ Georgia đến Virginia; từ Oregon đến Washington, từ Massachusetts đến Oklahoma, từ Pennsylvania đến New York…; những gương mặt Việt Nam đầu tiên tham chính để mang lại quyền lợi cho cộng đồng; thậm chí cả ký ức những ngày… thiếu nước mắm và thèm nhớ những gia vị thuộc về văn hóa ẩm thực quê nhà; và đặc biệt: Sự gìn giữ tiếng Việt, truyền bá văn hóa Việt cho thế hệ trẻ, cùng niềm kiêu hãnh “Chúng ta là người Việt Nam”…

Với NỬA THẾ KỶ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI, lịch sử sẽ được viết lại bằng những câu chuyện “bình thường” như vậy, những câu chuyện tạo nên cái hồn Việt Nam nơi xứ người.

Đây là một dự án cần rất nhiều đóng góp cộng đồng. Saigon Nhỏ rất mong nhận được sự hợp tác giúp đỡ, từ việc tài trợ đến việc gửi bài vở, hình ảnh, tư liệu – những gì liên quan NỬA THẾ KỶ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI. Cùng nhau, hãy nhắc lại, để một lần nữa, khẳng định thêm một điều: những Little Saigon trên khắp nước Mỹ luôn là biểu tượng tự hào của người Việt tự do.

SAIGON NHỎ

______________

*Để tài trợ hoặc đăng quảng cáo trên chương trình “NỬA THẾ KỶ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI”, xin liên lạc: 14781 Moran St., Westminster, CA 92683; Email: [email protected]; Điện thoại: (714) 265-0800.

*Để gửi bài vở và tư liệu, xin gửi về: [email protected]. Tác giả chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền nội dung và hình ảnh gửi về và đăng tải trên Saigon Nhỏ. Bài viết tham gia chương trình là một đóng góp cộng đồng và không có nhuận bút.

*Nếu quý vị cần cung cấp tư liệu hoặc muốn kể lại những gì liên quan chủ đề “NỬA THẾ KỶ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI”, xin liên lạc qua hộp thư [email protected], phóng viên Saigon Nhỏ luôn sẵn lòng liên lạc trực tiếp và gặp gỡ quý vị để ghi chép lại.

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: