Kinh nghiệm ‘save’ tiền của một triệu phú tự thân

(minh họa: Kelly Sikkema/Unsplash)

Triệu phú đã nghỉ hưu ở tuổi 35 – Steve Adcock chia sẻ cách giữ nguồn tài chính được an toàn. Theo CNBC.

Gần đây, CNBC thực hiện cuộc khảo sát mọi người trên khắp thế giới rằng họ phải kiếm bao nhiêu tiền để cảm thấy an toàn về mặt tài chính và câu trả lời tiết lộ cách mọi người ở các quốc gia khác nhau nghĩ về tài chính của riêng mình.

Steve Adcock, hiện nay 42 tuổi, cho biết anh cảm thấy an toàn về tài chính là vào năm 2016, lúc anh 35 tuổi, và nghỉ việc ở công ty với con số tiết kiệm khoảng $900,000. Lợi nhuận trên thị trường sớm đẩy số tiền đó lên hơn $1 triệu.

Adcock cho biết, sự an toàn không đến từ số tiền anh tiết kiệm được, mà đến từ những gì nó mang lại cho anh, đó là tự do sống cuộc sống theo cách anh muốn mà không cần dựa vào tiền lương.

Khi vợ anh nghỉ hưu cùng thời điểm đó, cả hai dành ba năm đi du lịch khắp đất nước trên chiếc RV Airstream.

“Tụi tôi sống vừa đủ, thậm chí chi tiêu ít hơn rất nhiều so với hiện tại,” Adcock nói. “Đó thực sự là lần đầu tiên tôi cảm thấy an toàn về mặt tài chính, nghĩa là chúng tôi không phải làm việc trong suốt quãng thời gian còn lại trong đời.”

Nói chính xác hơn là một mức lương cao chắc chắn sẽ có lợi khi đạt được sự bảo đảm về tài chính, nhưng đó không phải là tất cả, Adcock cho biết.

Anh nói: “Bạn có thể kiếm được $200,000 một năm, nhưng năm đó bạn xài hết $180,000, thì coi như xong rồi còn gì!”

Vào năm 2014, khi Adcock và vợ kiếm được tổng thu nhập hàng năm là $220,000, Adcock cho biết họ tiết kiệm khoảng 70% mọi thứ họ mang theo và đầu tư mạnh mẽ vào tài khoản hưu trí và môi giới.

“Tỷ lệ tiết kiệm của chúng tôi ở mức rất cao,” anh nói. “Nhưng tôi không thích những gì mình đã làm, mà muốn dừng lại càng nhanh càng tốt.”

Để dành một lượng tiền mặt dự trữ cho lúc cần đến nhất. (minh họa: Igal Ness/Unsplash)

Nếu bạn đang hy vọng rằng mình cảm thấy an toàn về mặt tài chính, bạn không cần phải nhắm đến tỷ lệ tiết kiệm quá cao. Ít nhất là hãy bắt đầu bằng việc xây dựng một quỹ khẩn cấp.

Theo Bankrate, 44% người Mỹ nói rằng họ không thể trả $1,000 trong những trường hợp khẩn cấp bằng tiền tiết kiệm của mình. Như vậy là không an toàn về tài chính.

Các chuyên gia tài chính thường khuyên mọi người nên dành riêng chi phí sinh hoạt từ ba đến sáu tháng cho những trường hợp khẩn cấp. Sau khi bạn tích lũy được số tiền này, hãy xem liệu bạn có thể tăng lượng thời gian để sống bằng tiền tiết kiệm của mình hay không. Cố gắng sống 1 năm, rồi 5 năm, rồi 10 năm.

Việc nghĩ về sự an toàn tài chính theo cách này cho phép bạn xem tiền không chỉ là một con số để tích lũy, mà còn là công cụ để tài trợ cho những thứ mà bạn quan tâm trong cuộc sống. Một người nào đó tiết kiệm được chi phí trong một năm có thể nghỉ phép để theo đuổi một dự án mà họ đam mê. Một người có 10 năm tiết kiệm sẽ nắm được thành công khi bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ mà họ hằng mơ ước.

Đối với những người muốn nghỉ hưu sớm, mục tiêu quan trọng nhất là xây dựng một danh mục đầu tư đủ nhiều để xài cho đến cuối đời.

Tuy nhiên, ngay cả đối với một người như Adcock, anh vẫn đang kiếm tiền từ các dự án như làm trang web, bản tin và cuốn sách gần đây của mình, việc đạt được mức độ an toàn tài chính cao nhất thường có nghĩa là có khả năng linh hoạt làm việc khi nào và như thế nào bạn muốn, thay vì không làm gì cả.

“Chúng tôi hoàn toàn độc lập về mặt tài chính. Chúng tôi hoàn toàn an toàn về mặt tài chính,” anh nói. “Chúng tôi không cần phải nghe theo những bí quyết nào, nhưng cũng thật hữu ích khi làm những việc nghe có vẻ thú vị và xem chúng có lợi ích ra sao.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: