TikToker 30 tuổi được tin tưởng hơn Warren Buffett

Humphrey Yang, 30 tuổi, chuyên gia tư vấn tài chính thuộc Gen Z. (ảnh: HUMPHREY YANG)

Làm thế nào mà một TikToker mới có năm rưỡi kinh nghiệm về tài chính, nhưng lại được giới trẻ tin tưởng hơn tỉ phú Warren Buffett? Humphrey Yang, 30 tuổi, là chuyên gia tư vấn tài chính thuộc Gen Z, mà rất nhiều người ở thế hệ của anh đặt trọn niềm tin, hơn cả Warren Buffett.

Món nợ iPhone13

Trong một video tải trên TikTok có hơn 14.5 triệu lượt xem, và gần 9,000 lời bình luận, Humphrey Yang đóng hai vai, người bán điện thoại và một thanh niên. Cuộc đối thoại giữa hai người diễn ra đúng… 1 phút.

Câu chuyện là thanh niên được cha đưa một chiếc iPhone 13, nhưng không cho luôn, mà nêu điều kiện là phải trả lại sau một năm. Người con trai đem chiếc điện thoại, bán với giá $1,000, rồi chờ cho đến khi Apple tung ra mẫu iphone mới để giá iPhone 13 sẽ giảm. Lúc chiếc iPhone 13 chỉ còn giá $600, người con cầm tiền đi mua. Một năm trôi qua, người cha đòi điện thoại. Anh con trai trả lại, thừa nhận mình “bỏ túi” $400 từ món nợ của cha, và nói luôn cách mà anh đã làm điều ấy như thế nào.

Trong mẩu đối thoại, Yang đưa ra kết luận: “Bạn đã kiếm được lợi nhuận từ tôi. Tôi sẽ chỉ cho bạn thấy bán khống cổ phiếu là gì. Bạn mượn một cổ phiếu, nếu bạn bán đi và sau đó mua lại với giá thấp hơn, bạn sẽ có lời. Nếu không, bạn sẽ bị lỗ.”

Video của Yang thu hút được 3.3 triệu người trên TikTok. (ảnh chụp lại từ clip)

Nói với Fortune trong một cuộc phỏng vấn về các video “làm mưa làm gió” trên TikTok, Yang cho biết: “Làm kiểu này không dễ, nên tôi sử dụng một phép loại suy đơn giản, mà đa số mọi người ai cũng có thể liên quan đến.”

Nhờ cách tiếp cận đơn giản thông qua video hướng dẫn, giáo dục tài chính, video của anh thu hút được 3.3 triệu người trên TikTok. Mặc dù ứng dụng không cung cấp thông tin nhân khẩu học rõ ràng về cơ sở người hâm mộ, nhưng gần một nửa số người dùng TikTok dưới 30 tuổi. Và ảnh chụp màn hình phân tích YouTube mà Yang cung cấp cho Fortune, cho thấy hơn 75% người xem các video YouTube của Yang ở độ tuổi 34 trở xuống.

Sự nổi tiếng trên mạng xã hội của Yang, phần nào giải thích tại sao anh là nguồn tư vấn tài chính đáng tin cậy nhất trong Gen Z, như một cuộc khảo sát về vấn đề người tiêu dùng (consumer affairs) gần đây cho thấy. Xem xét mối quan hệ của Gen Z với TikTok, phát hiện này có ý nghĩa, nhưng vẫn có một chút ngạc nhiên. Buffett, 91 tuổi, là một trong những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm nhất thế giới, được biết đến với cách làm việc tiết kiệm và sở hữu khối tài sản trị giá $103 tỉ. Trong khi đó, Yang lại mới ở… “hàng băm” mà tài sản chẳng có là bao.

Yang có một năm làm cố vấn tài chính tại Merrill Lynch và năm tháng thực tập tại một ngân hàng đầu tư Palo Alto. Sau đó, anh chuyển sang điều hành các hoạt động cho một ứng dụng di động và đồng sáng lập một công ty nghệ thuật tùy chỉnh trước khi “cập bến” YouTube vào năm 2019.

Cũng là cách giao tiếp, Buffett kinh doanh bằng những bài nói chuyện, còn Yang thu nhập từ các tiểu phẩm được quay và chỉnh sửa trong căn hộ ở Bay Area của mình. Những đề tài anh nói rất thu hút giới trẻ.

Đơn giản hóa những điều phức tạp

Lần đầu tiên Yang tải các video lên YouTube, khi nhận ra rằng mình sẽ giúp được cho người cần được tư vấn về tài chính. Nhưng anh không bao giờ nghĩ nó lại gây được tiếng vang như thế. Yang nhanh chóng tải lên TikTok các video mới nhất. Lúc đầu anh gắn #hashtags “tài chính cá nhân” và hầu như không tìm thấy video nào. “Tôi coi đó như một dấu hiệu,” anh nhớ lại. “Tôi nghĩ, có lẽ mình là người đầu tiên làm điều này.”

75% người xem các video YouTube của Yang ở độ tuổi 34 trở xuống. (minh họa: Unsplash)

Từ Tháng Chín 2019 đến Tháng Chín năm 2020, Yang làm mỗi ngày một video và tải lên TikTok. Trong khi đó anh vẫn xuất hiện thường xuyên trên YouTube và Instagram. Tài khoản TikTok của anh được chú ý nhiều nhất trong gần hai năm qua.

Cách tiếp cận của Yang rất đơn giản, luôn luôn là thế. Anh nói anh cố gắng đơn giản hóa các chủ đề tài chính phức tạp, mà không cần dùng nhiều kỹ xảo. Yang không muốn làm lãng phí thời gian của người xem, vì chẳng ai có nhiều giờ để xem những video dài lòng thòng. Tuy vậy, nội dung chuyển tải của anh vẫn đủ để mọi người có thể hiểu được những điều cơ bản về tài chính và kinh tế, mà chính những điều này thường làm cho ngươi xem đi từ ngạc nhiên này đến sửng sốt khác.

Vấn đề tài chính, không quá khó

Mục tiêu của Yang là thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức tài chính, đang tác động đến mọi người và khuyến khích ai cũng có thể kiểm soát tài chính của mình. Anh hiểu nhiều người còn do dự, bởi trước đây, chính bản thân anh cũng vậy. Đến năm 23 tuổi, Yang mới biết thế nào là thế chấp. Nhưng rồi anh cũng hờ hững, không nghĩ đến việc đầu tư của mình, cho đến năm 25 tuổi.

“Tôi sợ lắm!” anh nói. “Thậm chí tôi còn chưa tin tưởng vào bản thân mình. Tôi có những người bạn rất thông minh ở độ tuổi ba mươi, làm việc trong lĩnh vực công nghệ, mà họ còn do dự đầu tư, vì ai cũng lo không đủ kiến thức. Lỗ hổng kiến ​​thức này cần được nối lại.”

Nhưng Yang cũng thừa nhận để có thể hoàn thành sứ mệnh thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức tài chính, là một chặng đường dài. Anh nói rằng điều này phức tạp vì mọi người thiếu tin tưởng vào các cố vấn và chuyên gia tài chính cá nhân.

Yang không quan tâm đến việc kiếm tiền từ các khóa học giao dịch của mình trên mạng, mà tập trung nhiều hơn đến nội dung giáo dục về tài chính cá nhân, và làm mọi cách để người xem cảm thấy thoải mái khi đầu tư cho chính họ.

Quả thật, nếu muốn có tiền thiệt lẹ, Yang vẫn có thể ‘bán’ khóa học 30 ngày, để thu một số tiền nhất định, nhưng Yang nói anh không làm như thế. Phải chăng, đó là một trong những nguyên do giới trẻ đặt trọn niềm tin vào người đồng trang lứa của mình hơn là những ông cụ dày dạn kinh nghiệm cỡ Warren Buffet?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: