Dịch Covid-19: Trung Quốc giảm, thế giới tăng

Cập nhật tình hình dịch ngày 23-02-2020

H.C.

Trung Quốc hôm nay công bố có thêm 648 trường hợp mới nhiễm virus corona, nhưng chỉ có 18 trường hợp bên ngoài “tâm dịch Hồ Bắc” – số lây nhiễm thấp nhất bên ngoài tâm dịch kể từ khi chính quyền bắt đầu công bố số liệu và phong tỏa nhiều thành phố cách đây một tháng. Có 21 tỉnh thành phố Trung Quốc – kể cả thủ đô Bắc Kinh – không có trường hợp mới nhiễm virus trong 24 giờ qua.

Như vậy, hiện Trung Quốc đã ghi nhận 76.936 người nhiễm bệnh, 2.442 người chết. Trên toàn cầu, các con số này lần lượt là 78.979 người bệnh, 2.467 người chết và 23.094 người đã được hồi phục.

Phát biểu tại một cuộc họp trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định: “Tại thời điểm này, tình hình dịch bệnh vẫn nghiêm trọng và phức tạp; công tác kiểm soát và phòng ngừa vẫn đang trong giai đoạn khó khăn nhất, cấp thiết nhất”.

Cuộc họp trung ương Đảng diễn ra ở Bắc Kinh nhưng được truyền hình trực tiếp tới chính quyền tất cả các quận huyện và các doanh trại quân đội trong cả nước. Ông Tập nói rằng dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng nghiêm trọng nhất của đất nước và cam kết sẽ có những chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để vượt qua thách thức này.

Báo chí nhà nước Trung Quốc khuyến cáo người dân tránh tự mãn, tránh những điểm du lịch và những nơi tụ tập đông người và phải luôn mang khẩu trang.

Paul Hunter, giáo sư y khoa Đại học East Anglia ở Anh quốc nhận xét: “Mặc dù số trường hợp nhiễm bệnh ở Trung Quốc được báo cáo giảm xuống nhưng hai ngày qua lại có sự gia tăng rất đáng lo ngại ở những nơi khác trên thế giới.”

Tại Nam Hàn, số người nhiễm bệnh tăng nhanh chóng mặt, đến chiều Chủ nhật 23-02 đã có 763 người nhiễm bệnh và bảy người tử vong. Chính phủ Nam Hàn đã ban bố tình trạng “báo động đỏ” – mức báo động cao nhất – và thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của virus.

Các nhà thờ Công giáo ở thành phố Daegu và Gwangju đã ngừng hoạt động thờ phượng; nhà thờ ở những nơi khác vẫn hoạt động nhưng thánh lễ Chúa nhật hôm nay có lượng tín đồ tham dự giảm mạnh, đặc biệt là những tín đồ cao niên. Khu vực thành phố Daegu và quận hạt Cheongdo lân cận được coi là “vùng chăm sóc đặc biệt”, áp dụng những biện pháp khẩn cấp và được chính quyền chi viện thêm nguồn lực để đối phó với dịch. (xem bài “Nam Hàn báo động đỏ, đóng cửa một giáo phái ổ dịch”).

Tại Ý đã có thêm nạn nhân thứ ba tử vong vì dịch Covid-19 trong khi số người nhiễm bệnh tăng lên trên 150 người từ mức ba người hôm thứ Sáu 21-02.

Chính phủ Ý đã phong tỏa những thị trấn có nhiều người nhiễm bệnh nhất, trong vùng Lombardy và Veneto ở phía bắc đất nước, và cấm những cuộc tụ tập đông người. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte lên đài truyền hình nhà nước RAI cảnh báo số người nhiễm virus corona có thể sẽ tăng lên trong những ngày tới. “Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để ngăn chặn nạn dịch,” ông Conte cam kết. (xem bài “Ý trở thành ổ dịch lớn nhất châu Âu”)

Iran, mới hôm thứ Tư 19-02 chỉ ghi nhận có hai trường hợp nhiễm virus corona thì hôm nay đã thông báo có 43 trường hợp nhiễm bệnh, tám người đã chết, tập trung chủ yếu ở thành phố Qom, thánh địa của dòng Hồi giáo Shiite. Các nước Saudi Arabia, Kuwait, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan đã áp đặt hạn chế đi lại, nhập cảnh và di trú đối với công dân của Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Tác động kinh tế

Hội nghị các bộ trưởng tài chính nhóm 20 nền kinh tế phát triển (G-20) đang diễn ra ở Riyadh, Saudi Arabia, tập trung bàn về tác động của dịch viêm phổi cấp Covid-19 lên nền kinh tế toàn cầu.

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận xét tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Trung Quốc sẽ giảm xuống mức 5,6%, giảm 0,4% so với dự báo hồi tháng 01-2020; kinh tế toàn cầu sẽ giảm 0,1%.

Tại Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình nhận định tác động của dịch Covid-19 tới kinh tế Trung Quốc sẽ nặng nề nhưng ngắn ngủi, và Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh việc điều chỉnh chính sách để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tại Nhật Bản – đã ghi nhận bốn người tử vong và 838 trường hợp nhiễm bệnh, nhiều nhất ngoài Trung Quốc – chính phủ đang đối mặt với làn sóng phê phán của người dân là chính phủ đã ứng phó không đầy đủ, không thành công với sự lây lan của dịch.

Phần lớn những trường hợp nhiễm bệnh ở Nhật là từ con tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly kiểm dịch trên cảng Yokohama. Một hành khách thứ ba – một người đàn ông Nhật độ tuổi 80 – đã qua đời hôm nay Chủ nhật 23-02.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: