Ai đứng sau các tài khoản mạng xã hội của TT Biden?

Brendan Cohen (trái) gặp gỡ Tổng thống Joe Biden (phải). Hình: Cohen’s Twitter

CÁT LINH

Vào tháng 6-2012, trong một lần xuất hiện với vai trò là khách mời của chương trình “Meet the Press” của NBC, Tổng thống Joe Biden (lúc đó là Phó Tổng thống dưới thời ông Obama) đã bày tỏ với người dẫn David Gregory rằng ông “cảm giác rất nhẹ nhàng với các cuộc hôn nhân đồng giới.”

Chưa hết, ông Biden khi ấy còn rất tin tưởng trong tương lai, sẽ có nhiều và nhiều hơn những người Mỹ hiểu được “Đây là tất cả những gì nói về … bạn yêu ai? Ai là người bạn yêu, và bạn sẽ chân thành với người bạn yêu.”

Quan điểm cấp tiến về tình yêu và hôn nhân của vị Phó Tổng thống năm đó đã thay đổi cuộc đời của một chàng trai trẻ có tên là Brendan Cohen. Khi ấy, Cohen chỉ là một cậu học sinh trung học của trường Madison – Wisconsin. Tám năm sau, anh trở thành giám đốc quản lý tất cả các trang mạng xã hội (social media manager) – kể cả trang web – cho Tổng thống Joe Biden, người đã cho anh sức mạnh bước ra khỏi “vỏ ốc” và tự tin được là chính mình (come out.)

Brendan Cohen. (Hình: Cohen’s Twitter)

Năm nay, Brendan Cohen 26 tuổi. Anh là người của cộng đồng giới tính thứ ba (LGBT.)

Thật ra, từ tháng 5-2019, Cohen đã là một trong những thành viên có ảnh hưởng chính trong cuộc vận động tranh cử của ứng cử viên tổng thống Joe Biden, và cũng là người điều hành, biên tập nội dung cho các trang mạng xã hội của ông.

“Ở trường trung học, khi tôi chuẩn bị chấp nhận sự thật rằng tôi là người đồng tính nam, thì tôi cũng nhận ra khá sớm là có một đảng phái chính trị ủng hộ quyền lợi của (chúng) tôi, còn đảng kia thì không. Đó là đóm lửa đầu tiên khiến tôi chú ý đến và tham gia vào các hoạt động xã hội của cộng đồng LGBT” – Cohen trả lời phỏng vấn của tờ báo địa phương Milwaukee Journal Sentinel sau ngày đăng quang của Tổng thống Joe Biden.

“Nói thật, tôi nhớ Phó Tổng thống (lúc đó) Biden trong chương trình ‘Meet the Press’ đã thể hiện sự ủng hộ của ông ấy đối với hôn nhân đồng giới – và, đối với một đứa trẻ luôn sợ hãi, luôn sống thu mình trong ngăn kéo của riêng mình, thì lời nói đó là cả một thế giới. Nó đã giúp tôi tự tin bước ra khỏi chiếc tủ của mình để đến với cuộc đời rộng mở,” Cohen nhớ lại và nói.

Và, điều đầu tiên là sau khi tốt nghiệp trung học, Cohen theo học ngành khoa học chính trị và khoa học kỹ thuật số tại University of Wisconsin-Madison. Tại đây, anh bắt đầu làm việc với nhóm Đảng Dân chủ và các chiến dịch chính trị. Sau khi tốt nghiệp đại học, Cohen chuyển đến Wahsington, D.C., với vai trò là Giám đốc kỹ thuật số cho chiến dịch tranh cử vào Quốc hội của Dan Koh ở Massachusetts. Năm 2018, Cohen lại quay về Winsconsin để thực hiện chiến dịch vận động tranh cử của Thống đốc Tony Evers. Cả hai chiến dịch đều thành công.

Ngay sau đó, Cohen “ra chỉ thị” cho chính mình – đó là làm việc cho một chiến dịch tranh cử tổng thống. Không cần phải nói, đảng chính trị mà anh chọn phải là một đảng phái có sự ủng hộ quyền của cộng đồng của anh, cộng đồng LGBT.

Đảng chính trị đó, chiến dịch tranh cử đó, ứng cử viên đó, không ai khác hơn hơn chính là ông Joe Biden. Cohen chờ đợi, quan sát chặt chẽ tiến trình và kế hoạch tranh cử của ông Biden để ghi danh trở thành thành viên của chiến dịch.

“Vinh dự vô cùng khi giấc mơ đã thành sự thật” – Cohen nói khi anh chính thức trở thành người quản lý các trang mạng xã hội về tranh cử của ông Biden.

Thời điểm căn thẳng nhất của cuộc tranh cử tổng thống 2020 cũng chính là thời điểm đại dịch coronavirus hoành hành ở Mỹ khốc liệt nhất. Lúc đó, giữa lúc ứng cử viên đảng Cộng Hoà Donald Trump tích cự đi lại “như thoi” từ bang này sang bang khác trong một ngày để vận động tranh cử, thì ông “sleepy Joe” (theo cách gọi của ông Trump) có cách hành xử ngược lại hoàn toàn. Thậm chí, một cựu nhà báo người Mỹ gốc Việt ở Hoa Thịnh Đốn từng đưa ra câu hỏi: “Không hiểu ông Biden đang làm gì? Ông ta có kế hoạch như thế nào mà không thấy ông hành động gì cả. Trong khi đó, ông Trump, sáng thấy ở Maryland, chiều thấy ở Florida.”

Sự thật là, không phải chỉ riêng ông Biden “ở yên một chỗ.” Cả đội ngũ tranh cử của ông cũng được ông khuyến khích như thế. Brendan Cohen là một trong những người đó.

Vì sự gia tăng lây nhiễm của coronavirus, thay vì đến Washington D.C, Cohen được yêu cầu làm việc tại quê nhà của anh, Wisconsin, trong hầu hết các cộc mốc quan trọng nhất trong cuộc tranh cử của ông Biden. Kết quả là ngày 30-9-2020, Cohen vui mừng cho biết – trong vòng 24 giờ, tài khoản Twitter của ông Joe Biden khi đó (@JoeBiden) chạm cột mốc 10 triệu người theo dõi và là tài khoản cá nhân thứ nhì có nội dung tweet tốt nhất.

Nhóm phụ trách trang mạng xã hội về chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Cohen chia sẻ rằng – nhóm của anh đã có rất nhiều tự do để thực hiện tất cả những sự kiện ảo (virtual events) này và thực sự đưa thông điệp của chúng tôi đến với người dân Mỹ theo phương pháp kỹ thuật số.

Tấm lòng và công sức của Cohen cùng với nhóm của anh đã được đền đáp xứng đáng – đó là chiến thắng của Joe Biden và đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử đầy cam go và cạnh tranh; đó là một cuộc tổng tuyển cử chứng kiến số cử tri đi bầu lớn nhất từ trước đến nay.

Và, xứng đáng hơn nữa, đó là lúc này, Cohen đã trở lại Washington D.C., với vai trò là Giám đốc quản lý các tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Joe Biden, thành viên của nhóm phụ trách Chiến dịch Kỹ thuật số của Toà Bạch Ốc (White House Office of Digital Strategy.) Brendan Cohen cũng là người điều hành các trang web chính thức của chính phủ cho phép người dân “kết nối” dễ dàng với tổng thống của mình.

Chắc chắn một điều rằng – theo như Cohen nói với tờ Milwaukee Journal Sentinel – người Mỹ sẽ được nhìn thấy sự hiện diện của Tổng thống Joe Biden trên các mạng xã hội hoàn toàn khác với những gì người tiền nhiệm đã thực hiện trong nhiệm kỳ của ông ấy.

“Tôi nghĩ chúng tôi có bổn phận và một công việc quan trọng là (chính phủ) phải giao tiếp với người dân một cách hiệu quả và rõ ràng.”

Tuy nhiên, có lẽ món quà lớn nhất mà Brendan Cohen và cộng đồng LGBT nhận được lúc này đó là, với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, họ được trả lại những quyền lợi và công bằng vốn đã bị tước đoạt và quên lãng trong bốn năm qua.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: