Bắt đường dây trộm cắp bộ phận xe hơi trị giá hơn $22 triệu

Luis Benitez lắp một trong bốn bộ chuyển đổi xúc tác mới lên chiếc Chevrolet Silverado tại Johnny Franklin’s Muffler vào ngày 11 Tháng Bảy, 2022 ở San Rafael, California. (minh họa: Justin Sullivan / Getty Images)

Một đường dây buôn bán và trộm cắp số lượng lớn bộ chuyển đổi xúc tác (converter) và xe hơi vừa bị Cảnh sát ngoại ô Portland, Oregon tóm gọn.

Cảnh sát cho biết, họ bắt được một nhóm tội phạm buôn bán hơn 44,000 bộ chuyển đổi xúc tác bị đánh cắp từ xe hơi ở bờ Tây.

Các kim loại bên trong bộ chuyển đổi xúc tác có thể được bán với giá hàng nghìn đôla. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Theo Oregon Live, năm 2021, cảnh sát Hoa Kỳ bắt giữ hai kẻ tình nghi cầm đầu và 12 kẻ tình nghi đồng phạm. Một trong những nghi phạm đã bị bắt quả tang vận chuyển 100 bộ chuyển đổi xúc tác bị đánh cắp trong một khi đang lái xe và dừng chờ đèn đỏ.

Từ đây, cơ quan cảnh sát đã lần theo dấu vết với đỉnh điểm là các cuộc đột kích và tịch thu tang vật vào Tháng Bảy. Trong đó, cảnh sát khám xét tám địa điểm và thu hồi 3,000 bộ chuyển đổi xúc tác bị đánh cắp (cùng với một tập tiền mặt, một chiếc xe hơi hạng sang và đồ trang sức).

Hiện nay, cảnh sát xác định kẻ cầm đầu là Brennan Doyle, 32 tuổi. Doyle bị truy tố với 72 tội danh, bao gồm gian lận, trộm cắp và rửa tiền. Một trong những đồng phạm là Tanner Hellbusch ở Beaverton, cũng đã bị truy tố về 20 tội danh tương tự.

Được biết, các kim loại bên trong bộ chuyển đổi xúc tác có thể bán được với giá hàng nghìn đôla. Giá trị của các bộ phận bị đánh cắp và đã được bán đi ước tính lên đến hơn $22 triệu. Đại diện phía cảnh sát, ông Matt Henderson chia sẻ với tờ Associated Press rằng “hang ổ” của bọn tội phạm tập trung quanh Portland, nhưng địa bàn hoạt động của chúng trải dài ở nhiều quận của Oregon cũng như tiểu bang Washington, Nevada, California, Texas và New York.

Luis Benitez lắp một trong bốn bộ chuyển đổi xúc tác mới lên chiếc Chevrolet Silverado tại Johnny Franklin’s Muffler vào ngày 11 Tháng Bảy, 2022 ở San Rafael, California. (minh họa: Justin Sullivan / Getty Images)

Ông Henderson cho biết thêm rằng tổ chức tội phạm đã vận chuyển các hộp thiết bị chuyển đổi đến bờ Đông và vượt ra khỏi biên giới Hoa Kỳ.  Hàng chục, hoặc có thể hàng trăm người, có thể đã tham gia vào hoạt động bất hợp pháp này.

Trộm cắp bộ chuyển đổi chất xúc tác đang gia tăng trên toàn quốc khi những tên trộm tìm kiếm các kim loại quý như bạch kim, palladium và rhodium lấp đầy bên trong bộ phận chống ô nhiễm của xe hơi. Các vụ trộm cắp tăng gần gấp ba lần kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 với hơn 50,000 vụ vào năm 2021 so với dưới 20,000 vụ trong năm 2020.

Đọc thêm:

-Thu giữ hàng trăm ống xả xe hơi bị đánh cắp trị giá $750,000

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: