Bầu cử bãi nhiệm: Số cử tri ủng hộ Thống đốc Newsom tăng nhẹ

Thống đốc Gavin Newsom (thứ nhất từ trái, đội nón) trò chuyện với ông Ariel Fortuna, một người vô gia cư (homeless) sống trong khu lều trên đường 19, San Francisco hôm 27 tháng Tám. Người vô gia cư là một vấn đề trầm trọng và lâu dài của tiểu bang California. Ảnh Lea Suzuki/The San Francisco Chronicle via Getty Images.

Chỉ còn hai tuần nữa cử tri California sẽ đi bỏ phiếu quyết định có bãi nhiệm (recall) Thống đốc Gavin Newsom hay không, kết quả thăm dò ý kiến của Viện Chính sách Công California (Public Policy Institute of California – PPIC) cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Newsom tăng lên chút ít.

Lá phiếu bầu bãi nhiệm có hai câu hỏi: Câu thứ nhất, có bãi nhiệm Thống đốc Newsom hay không (Yes/No); câu thứ hai, nếu ông Gavin Newsom bị bãi nhiệm thì ứng cử viên nào sẽ thay ông ta làm thống đốc; kèm theo câu hỏi này có danh sách 46 ứng cử viên, đa số thuộc đảng Cộng Hòa.

Kết quả cuộc khảo sát của Viện Chính sách Công California PPIC công bố vào tối thứ Tư 01 tháng Chín cho thấy 58% số cử tri nói họ sẽ bỏ phiếu “No” cho câu thứ nhất, nghĩa là họ bác bỏ việc bãi nhiệm; 39% cho biết sẽ bỏ phiếu “Yes” cho câu thứ nhất, đồng ý bãi nhiệm ông Newsom. Kết quả này cao hơn một chút so với hai cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước đây của PPIC.

Có một sự chia rẽ đảng phái rõ rệt, gần như tất cả các cử tri thuộc đảng Dân Chủ (90%) và khoảng một nửa số cử tri có khả năng độc lập (49%) nói rằng họ sẽ giữ ông Newsom tại vị, trong khi đại đa số cử tri đảng Cộng Hòa (82%) nói rằng họ sẽ bãi nhiệm ông ta.

Một yếu tố quan trọng có lợi cho ông Newsom dường như là người dân rất quan tâm tới đại dịch Covid-19 khi biến thể Delta làm tăng tỷ lệ người nhiễm bệnh và nhập viện. Cuộc thăm dò cho thấy số người tán thành và không tán thành việc Thống đốc Newsom xử lý dịch Covid cũng giống hệt số người phản đối và ủng hộ việc bãi nhiệm ông – cả hai đều ở mức 58-39%.

Cuộc thăm dò cho thấy người dân California coi Covid-19 là vấn đề hàng đầu mà tiểu bang đang phải đối mặt và hầu hết ủng hộ các chính sách gần đây của thống đốc. Gần 2/3 người dân California ủng hộ việc yêu cầu bằng chứng chủng ngừa Covid-19 ở những người tham gia các cuộc tụ tập đông người ngoài trời hoặc một số không gian trong nhà và hơn 3/4 cư dân của tiểu bang nói rằng họ nghĩ rằng chính quyền tiểu bang dưới sự chỉ đạo của ông Newsom đang thực hiện tốt/xuất sắc việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Trong những tuần gần đây, chiến dịch tranh cử của ông Newsom nhấn mạnh vào các chính sách chống dịch, họ nói với cử tri rằng việc bãi nhiệm là một tình huống “sinh tử”, vì những người cạnh tranh với ông, thuộc đảng Cộng Hòa, sẽ bãi bỏ các biện pháp an toàn. Ông thống đốc cũng có lợi thế đáng kể về tài chính, đã gây quỹ được hơn $60 triệu, so với khoảng $7 triệu mà ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa là ông Larry Elder huy động được.

Trong số các ứng cử viên Cộng Hòa thay thế ông Newsom, người dẫn chương trình truyền hình Larry Elder đang ở vị trí dẫn đầu với 26% số cử tri ủng hộ, theo thăm dò của PPIC; cựu Thị trưởng San Diego Kevin Faulconer đứng thứ hai với 5%, trong khi doanh nhân John Cox và Kevin Kiley, mỗi người 3%.

Cuộc thăm dò PPIC mới nhất còn có những phát hiện khác:

– Mặc dù đề nghị bãi nhiệm thống đốc được đưa ra từ đảng Cộng Hòa, cuộc thăm dò cho thấy 17% cử tri Cộng Hòa nói họ sẽ bỏ phiếu “không” (No) cho câu hỏi bãi nhiệm, và 7% cử tri Dân Chủ nói họ sẽ bỏ phiếu “có” (Yes).

– 54% đảng viên Cộng Hòa nói rằng họ hăng hái đi bỏ phiếu hơn bình thường, so với chỉ 40% cử tri Dân Chủ. Những người theo đảng Dân Chủ nói kết quả là cuộc bầu cử bãi nhiệm là “rất quan trọng” nhưng 52% cử tri Cộng Hòa theo dõi cuộc bầu cử “rất chặt chẽ” so với chỉ 36% của đảng Dân Chủ.

– Tổng thống Biden được khoảng 6 trong 10 người dân California tán thành.

– 47% cử tri nói rằng mọi thứ ở California nhìn chung đang đi đúng hướng, nhưng cũng có gần một nửa số cư dân tiểu bang nói rằng California đang trong tình trạng suy thoái kinh tế, nhưng có một sự chia rẽ đảng phái sâu sắc, cuộc thăm dò của PPIC cho thấy. 

Cuộc thăm dò mới nhất của PPIC dựa trên cuộc khảo sát 1,706 cư dân trưởng thành ở California từ ngày 20 đến 29 tháng Tám năm 2021. Biên độ sai số là cộng hoặc trừ 3.4 phần trăm.

(theo Politico)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: