Các nhà lập pháp bị đe dọa trước phiên luận tội ông Trump

Vệ binh Quốc gia tuần tra bảo vệ các dinh thự của chính phủ trong thời gian lễ đăng quang của Tổng thống Biden. Ảnh MK
H.C.

Các cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang xem xét một số mối đe dọa nhằm vào các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ trước ngày diễn ra phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện, dự kiến từ ngày 08-02 sắp tới.

Hãng tin AP dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, các mối đe dọa bao gồm cả những lời bàn tán đáng ngại trên mạng xã hội, trong các nhóm thảo luận kín về việc giết các nhà lập pháp hoặc tấn công họ bên ngoài Điện Capitol, một quan chức nói với hãng tin Associated Press (AP).

Các mối đe dọa và mối lo những người biểu tình có vũ trang có thể quay lại tấn công Điện Capitol lần nữa đã khiến Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật liên bang khác yêu cầu hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia ở lại Washington trong thời gian Thượng viện tiến hành xét xử ông Trump, quan chức ẩn danh này nói.

Cuộc bạo loạn tại Điện Capitol của đám đông ủng hộ ông Trump hôm 06-01 đã buộc các quan chức liên bang phải xem xét lại vấn đề an ninh trong và xung quanh các tòa nhà chính phủ, an ninh được thắt chặt chưa từng có trong lễ nhậm chức của ông Biden. Mặc dù lễ nhậm chức diễn ra suôn sẻ, không gặp bất kỳ sự cố nào, và các cuộc biểu tình vũ trang trên khắp đất nước đã không xảy ra như lo ngại nhưng những lời đe dọa đối với các nhà lập pháp trước phiên tòa xét xử ông Trump cho thấy vẫn có khả năng xảy ra nguy hiểm.

Các cơ quan thực thi pháp luật đã bắt đầu lập kế hoạch ứng phó với khả năng những người biểu tình có vũ trang quay trở lại thủ đô vào tuần 8-2. 

Cho dù phần lớn các biện pháp an ninh xung quanh thủ đô Washington lập ra sau cuộc bạo động và trước lễ nhậm chức của ông Biden – bao gồm nhiều trạm kiểm soát quân sự và hàng trăm nhân viên thực thi pháp luật – đã không còn hoạt động nữa, khoảng 7.000 thành viên Vệ binh Quốc gia vẫn sẽ hỗ trợ ngành cảnh sát giữ gìn an ninh.

Cục Cảnh vệ cho biết số thành viên Vệ binh Quốc gia còn ở lại thủ đô là ít hơn 20.000 người vào hôm nay Chủ nhật; và hai phần ba trong số đó sẽ về nhà trong những ngày tới, chỉ còn khoảng 7.000 người ở lại, sau đó sẽ tiếp tục giảm xuống còn khoảng 5.000 người. Những Vệ binh này dự kiến ​​sẽ ở lại thủ đô cho đến giữa tháng 03-2021.

Hơn 130 người ủng hộ ông Trump đã bị các công tố viên liên bang buộc tội vì tham gia cuộc bạo động tại Điện Capitol. Một số người khác đã bị bắt sau khi đăng những lời đe dọa các thành viên Quốc hội. Trong số này có một người ủng hộ nhóm da trắng thượng đẳng Proud Boys đã đe dọa mang “ba chiếc xe chở đầy những người yêu nước có vũ trang” đến thủ đô Washington, đe dọa gây hại cho Thượng nghị sĩ Raphael Warnock (Dân chủ, Georgia); một người Texas bị bắt trong tuần này vì tham gia vào cuộc bạo động và đăng những lời đe dọa bạo lực, bao gồm lời kêu gọi ám sát Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, (Dân chủ, New York).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: