Chỉ có ở Mỹ: Gõ nhầm cửa, bị bắn từ trọng thương đến chết!

Ralph Yarl, 16 tuổi, bị bắn trọng thương vì gõ nhầm cửa nhà ở Kansas, Missouri, gây chấn động cả nước. Kẻ bắn đã bị truy tố tội sát nhân cấp độ 1. Ảnh do cha của nạn nhân, Paul Yarl, cung cấp cho đài Fox4 và đăng trên trang GoFundMe.

Một người đàn ông 84 tuổi ở thành phố Kansas, bang Missouri đã bị truy tố sau khi bắn trọng thương một cậu bé da đen gõ nhầm cửa nhà ông ta trong một vụ bạo lực súng đạn có màu sắc kỳ thị chủng tộc và gây phẫn nộ dữ dội trong cộng đồng. Hai ngày sau một phụ nữ ở New York bị bắn chết chỉ vì lái xe vào nhầm nhà. 

Theo truyền thông Hoa Kỳ, vào tối thứ Năm vừa qua cậu Ralph Yarl, một học sinh trung học 16 tuổi, được gia đình cử đi đón hai đứa em song sinh tại nhà một người bạn; nhưng cậu đi nhầm địa chỉ, thay vì đến ngôi nhà đường 115th Northeast Terrace cậu đã đến bấm chuông cửa ngôi nhà đường 115th Northeast Street – hai đường này song song và cách nhau một dãy phố. Một người đàn ông da trắng ra mở cửa và bắn vào đầu cậu bé, sau khi cậu ngã xuống lại bồi thêm một phát đạn vào tay cậu. Người đầy máu, cậu Yarl chạy sang một ngôi nhà khác bên cạnh kêu cứu và phải đến ngôi nhà thứ ba cậu mới được giúp đỡ. Được biết Yarl bị thương rất nặng, nhưng hiện đã ra viện và điều trị ở nhà.

Kẻ bắn cậu Yarl được xác định là Andrew D. Lester, 84 tuổi, chủ nhà, đã bị cảnh sát bắt giữ, sau đó được thả mà không bị buộc tội vào thứ Sáu vì luật chỉ cho phép tạm giữ không quá 24 giờ. Vào cuối tuần, sự phẫn nộ lan rộng trong cộng đồng, nhiều người biểu tình đã tuần hành trước nhà của Lester vào Chủ Nhật, và cảnh sát trưởng thành phố Kansas, Stacey Graves, phải tổ chức một cuộc họp báo để ghi nhận sự phẫn nộ của công chúng.  

Vào chiều nay thứ Hai 17 Tháng Tư, Sở Cảnh sát cho biết họ đã đệ trình hồ sơ vụ nổ súng cho văn phòng biện lý Hạt Clay; vài giờ sau Biện lý Zachary Thompson thông báo rằng ông Lester đã bị buộc tội và “Có yếu tố chủng tộc trong vụ án.”

Ông Thompson cho biết ông Lester bị buộc tội tấn công cấp độ một, trọng tội cấp độ A và có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội. Lester cũng bị buộc tội hành động tội phạm có vũ trang với hình phạt tối đa là 15 năm tù. Ngoài ra, tại buổi họp báo, Biện lý Thompson cho biết lệnh bắt giữ ông Lester đã được ban hành và tiền bảo lãnh tại ngoại hậu tra được ấn định là $200,000.

Ông Thompson cho biết không rõ cậu thiếu niên đã gõ cửa hay bấm chuông cửa nhà ông Lester, nhưng cậu không “bước qua ngưỡng cửa” vào nhà của người đàn ông đó. Ông Lester không bị giam giữ khi cáo buộc được công bố và ông Thompson nói rằng, “Tôi không có thông tin nào về nơi ở cụ thể của ông ta nhưng theo hiểu biết của tôi, cơ quan thực thi pháp luật đã nhận thức được tình hình và thực hiện mọi hành động thích hợp.”

Về phía nghi phạm, ông Lester nói với cảnh sát rằng ông ta sống một mình và vừa lên giường ngủ thì nghe tiếng chuông cửa. Ông ta cầm lấy khẩu súng, đi ra cửa, nhìn thấy một người đàn ông da đen đang vặn tay nắm cửa và nghĩ rằng đó là kẻ muốn đột nhập vào nhà ông ta.

***

Vụ bắn người ở Kansas gây phẫn nộ cho người dân Kansas và khắp cả nước. Các nhà lãnh đạo dân sự và chính trị đều lên tiếng đòi hỏi công lý, nhấn mạnh đến yếu tố kỳ thị màu da trong vụ án. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris viết trên Twitter: “Không đứa trẻ nào phải sống trong nỗi sợ bị bắn chỉ vì bấm nhầm chuông cửa”. Sáng nay thứ Hai, Thượng viện tiểu bang Missouri đã dành một phút im lặng cho vụ án của Yarl.

Trước khi cáo buộc được công bố, Thị trưởng thành phố Kansas, ông Quinton Lucas, một người da đen, cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ông “rất đau lòng và tức giận về tình huống mà chúng ta đang gặp phải.”

Học khu North Kansas City School District ra thông báo cho biết, Yarl là “một học sinh xuất sắc, một nhạc công tài năng”. Cậu chơi kèn bass-clarinet trong ban nhạc học sinh, trong dàn nhạc Metropolitan Youth Orchestra của thành phố Kansas và được Missouri All-State Band khen ngợi.

Một trang gây quỹ GoFundMe giúp cho Yarl do bà cô của cậu là Faith Spoonmore lập ra đã nhận được $1.4 triệu tiền đóng góp tính đến chiều thứ Hai 17 Tháng Tư.

Trong khi đó, đến chiều thứ Hai, ngôi nhà mà Yarl bấm nhầm chuông cửa đã bị phá phách; ai đó dùng sơn đen vẽ hình một trái tim ôm lấy số 16 trên bức tường bên hông ngôi nhà; những quả trứng vỡ vương vãi khắp các cửa sổ và cửa chính mặt trước ngôi nhà.

Vụ cậu bé Yarl bị bắn vì gõ nhầm cửa không phải là chuyện hiếm ở nước Mỹ. Hai ngày sau vụ đó, hôm thứ Bảy 15 Tháng Tư một thiếu nữ 20 tuổi bị bắn chết ở New York cũng chỉ vì đi nhầm nhà. 

Cảnh sát trưởng Hạt Washington của tiểu bang New York, ông Jeffrey Murphy cho biết, cô Kaylin Gillis bị giết khi đang lái xe chở theo ba người khác đi tìm nhà của một người bạn. Cô đến nhầm địa chỉ nhưng khi cô quay xe lại thì chủ nhà là Kevin Monahan xuất hiện và bắn hai phát súng, một phát giết chết cô Gillis. Monahan bị truy tố tội sát nhân cấp độ hai, theo AP.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: