Kentucky: Hai vụ xả súng liên tiếp, nhiều người chết

Cảnh sát phong tỏa trung tâm thành phố Louisville ở Kentucky sáng ngày 10 tháng Tư 2023 sau khi xảy ra hai vụ xả súng liên tiếp ở một ngân hàng và một trường đại học khiến ít nhất năm người chết và nhiều người bị thương. Ảnh Michael Swensen/Getty Images

Hai vụ xả súng liên tiếp giết chết nhiều người xảy ra ở hai nơi chỉ cách nhau vài dặm ở thành phố Louisville, bang Kentucky sáng nay thứ Hai 10 tháng Tư 2023, khiến cả nước Mỹ bàng hoàng và phẫn nộ.

Vụ thảm sát thứ nhất xảy ra ở Ngân hàng Old National Bank trong một khu vực đông đúc ở trung tâm thành phố, vụ thứ hai xảy ra ở một trường đại học cộng đồng cách đó hai dặm.

Tại Ngân hàng Old National Bank, sát thủ – một nhân viên của ngân hàng – đã giết chết bốn đồng nghiệp và bắn bị thương chín người khác, trong số người bị thương có hai sĩ quan cảnh sát, trước khi bị bắn hạ.

Cảnh sát xác định bốn nạn nhân, đều là nhân viên của Old National Bank, là Joshua Barrick, 40 tuổi; Thomas Elliott, 63 tuổi; Farmer Juliana, 45 tuổi; và James Tutt, 64 tuổi. Ông Thomas Elliott là phó giám đốc ngân hàng và là bạn thân của Thống đốc tiểu bang Kentucky Andy Beshear. Trong số người bị thương nặng có Nicholas Wilt, 26 tuổi, vừa tốt nghiệp học viện cảnh sát vào ngày 31 tháng Ba vừa qua.

Cảnh sát trưởng Jacquelyn Gwinn-Villaroel của Sở Cảnh sát Louisville chưa xác định động cơ của vụ nổ súng nhưng cho biết sát thủ, cũng đã chết, tên là Connor Sturgeon, 23 tuổi, đã làm việc tại ngân hàng này hơn hai năm qua. Trong quá trình bắn giết, sát thủ đã truyền hình trực tiếp lên mạng xã hội (livestream) và hiện chính quyền đang tìm cách xóa các video clip máu me hung hãn đó.

Cảnh sát trưởng Gwinn-Villaroel nói thêm rằng cảnh sát nhận được báo cáo về vụ nổ súng tại Old National Bank lúc 8:38 sáng. “Các cảnh sát viên đã có mặt tại hiện trường trong vòng ba phút. Nghi phạm bắn vào các sĩ quan, chúng tôi phải bắn trả và ngăn chặn mối đe dọa đó,” bà nói.

Một số chính trị gia quốc gia, bao gồm cả Tổng thống Biden, đã đưa ra tuyên bố vào thứ Hai lên án bạo lực ở Louisville và kêu gọi hành động đối với luật súng đạn, mặc dù Thống đốc Andy Beshear của Kentucky, đảng Dân chủ, nói rằng lúc này nên tập trung vào “bạn bè và những người thân yêu mà không còn ở bên chúng ta nữa.”

Không lâu sau khi cảnh sát ứng phó với vụ thảm sát tại ngân hàng, đã có thêm một vụ xả súng nữa, hai người bị bắn, một người tử vong, bên ngoài một trường đại học cộng đồng cách đó chưa đầy hai dặm. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng thứ hai.

Thị trưởng Louisville Craig Greenberg cho biết: “Hai vụ việc dường như hoàn toàn không liên quan đến nhau. Nhưng cả hai đều lấy đi nhiều mạng người, đều để lại cho mọi người những vết sẹo, đau buồn và tức giận”.

Bản thân thị trưởng Greenberg năm ngoái cũng bị một thanh niên có vấn đề về tâm thần bắn trọng thương ngay tại văn phòng của ông. “Tôi là người sống sót sau một vụ xả súng tại nơi làm việc. Với những người sống sót, cho dù bạn có bị thương về thể chất hay không, tôi biết rằng bạn cũng đang bị đau đớn,” ông thị trưởng nói.

Bác sĩ Jason W. Smith, giám đốc Bệnh viện Đại học Louisville cho biết đã tiếp nhận chín người bị thương, trong đó có hai sĩ quan cảnh sát. Ba người trong số họ đã được xuất viện vào chiều thứ Hai, ba người vẫn đang điều trị những vết thương không nguy hiểm đến tính mạng còn ba người bị thương nặng và phải phẫu thuật. Ông nói thêm rằng sĩ quan cảnh sát Wilt đã phải phẫu thuật não.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, Cộng hòa đại diện bang Kentucky, lãnh đạo khối thiểu số Cộng hòa tại Thượng Viện, viết trên Twitter rằng ông và vợ, cựu bộ trưởng giao thông vận tải Elaine Chao, “bị tàn phá” bởi vụ nổ súng. Ông nói: “Chúng tôi gửi lời cầu nguyện đến các nạn nhân, gia đình của họ và thành phố Louisville trong khi chờ đợi thêm thông tin”.

Thảm sát bằng súng đạn đang là một đại dịch của Mỹ, cướp đi nhiều mạng người. Gun Violence Archive, một tổ chức phi lợi nhuận theo dõi các vụ bạo lực súng đạn thông qua báo cáo của cảnh sát, thông tin báo chí và các nguồn công khai khác ghi nhận từ đầu năm 2023 đến giữa tháng Tư cả nước Mỹ có 145 vụ xả súng hàng loạt – là những vụ giết người bằng súng, có số thương vong từ bốn người trở lên. Cụ thể, tháng Một 2023 có 55 vụ, tháng Hai 43 vụ, tháng Ba 33 vụ và 10 ngày đầu tháng Tư đã có 18 vụ. 

Năm ngoái 2022, nước Mỹ có 647 vụ thảm sát bằng súng đạn, trong đó có 21 vụ có số nạn nhân thương vong trên 5 người.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: