Hậu vận thê thảm của Rudy Giuliani

Sáng ngày 21 Tháng Mười Hai 2023, Rudy Giuliani đã đệ trình hồ sơ phá sản, liệt kê các khoản nợ tổng cộng hơn $150 triệu!
Rudy Giuliani trước cổng tòa án E. Barrett Prettyman U.S. District Courthouse ngày 15 Tháng Mười Hai 2023 sau phiên xử tội phỉ báng với án phạt $148 triệu trả cho nguyên đơn Ruby Freeman và Shaye Moss (ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Ngày 20 Tháng Mười Hai 2023, Thẩm phán Beryl A. Howell ra phán quyết rằng cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani phải trả ngay lập tức mức án phạt $148 triệu cho hai phụ nữ ở tiểu bang Georgia mà ông ta cáo buộc giúp “đánh cắp” cuộc bầu cử năm 2020. Yêu cầu này được đưa ra nhằm tránh khả năng Rudy Giuliani có thời gian giấu tài sản.

Giá phải trả

Rudy Giuliani từng nhiều lần nói rằng ông không có đủ tiền để trả mức án phạt cao cho tội phỉ báng. Luật sư của ông cho biết số tiền $43 triệu mà nguyên đơn yêu cầu là “hình phạt dân sự tương đương án tử hình” và “sẽ là dấu chấm hết cho ông Giuliani”. Trong khi đó, án phạt cuối cùng của bồi thẩm đoàn không phải $43 triệu mà là $148 triệu!

Ngày 3 Tháng Mười Hai 2020, một tháng sau khi người Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống và gần hai tuần sau khi Joe Biden được chứng nhận là người chiến thắng ở Georgia, các luật sư tranh cử của Donald Trump nói rằng họ có bằng chứng cho thấy cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Đăng loạt ảnh chụp màn hình đoạn phim giám sát từ State Farm Arena ở Atlanta, nơi từng là trung tâm kiểm phiếu tạm thời, bộ máy tranh cử Donald Trump cho biết, những hình ảnh này cho thấy các nhân viên bầu cử đang dọn phòng và sau đó kéo “những chiếc vali chứa đầy phiếu bầu” từ dưới gầm bàn.

Làm chứng trước cơ quan lập pháp tiểu bang Georgia ngày hôm đó, một luật sư trong chiến dịch tranh cử của Trump phát một đoạn video 90 giây, ghép lại từ nhiều cảnh quay, trong đó có cảnh một “phụ nữ mặc áo tím” với “bảng tên Ruby trên áo.” Ngay lập tức, Rudy Giuliani, lãnh đạo nhóm pháp lý của Trump, lặp lại những tuyên bố về hành vi trộm cắp phiếu bầu. “Có vật chứng rành rành từ Georgia (nguyên văn: “SMOKING GUN FROM GEORGIA”) – Rudy Giuliani viết vào chiều 3 Tháng Mười Hai 2020.

Trong vòng vài giờ, trang web bảo thủ Gateway Pundit xác định “phụ nữ mặc áo tím” là Ruby Freeman, người phụ trách việc kiểm phiếu. Kể từ đó, cuộc sống Ruby Freeman hoàn toàn bị thay đổi. Bà, và con gái của bà, Shaye Moss (cựu giám sát viên bộ phận bầu cử hạt Fulton), bị dọa giết. Freeman và gia đình bà liên tục bị những người ủng hộ Trump quấy rối và bà phải trốn trước ngày 6 Tháng Giêng 2021, khi một đám đông cuồng nộ tràn vào nhà mình.

“Đồ khốn nạn…”

“Bà sẽ vào tù, Ruby…”

“Bà bị truy nã vì tội phản quốc…”

“Hãy tự nộp mình ngay bây giờ. Bà là kẻ phản bội Hợp chủng quốc Hoa Kỳ…”

Đó là vài tin nhắn gửi đến Ruby Freeman. Có người thậm chí nhắn dọa treo cổ bà…

Ruby Freeman (trái) và con gái bà, Shaye Moss (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Cuối cùng, Ruby Freeman và Shaye Moss kiện Rudy Giuliani và Mạng Tin tức One America vào năm 2021. Trong khi One America đạt được thỏa thuận dàn xếp, Rudy Giuliani vẫn giữ thái độ thách thức, từ chối tuân thủ các lệnh giao nộp hồ sơ điện tử cho nguyên đơn theo quy trình. Giuliani gọi Ruby Freeman và Shaye Moss là “tội phạm giết người hàng loạt” (“serial criminals”), so sánh hành động của họ chẳng khác gì “cướp ngân hàng” (“bank heist”) và cho rằng video đã ghi lại cảnh họ đưa cho nhau những ổ USB nhìn giống như “lọ heroin hoặc cocaine” (thật ra, như luật sư của nguyên đơn cho biết, cái gọi là “vật bất chính” là miếng kẹo gừng).

Những ân oán giang hồ chưa thanh toán

Trở lại với phán quyết của tòa phải trả $148 triệu “ngay lập tức” cho Ruby Freeman và Shaye Moss, Rudy Giuliani giờ đây không thể lấy đâu ra tiền để trả. AP cho biết, giá trị tài sản ròng hiện tại của Giuliani có thể trị giá dưới $50 triệu. Khoảng 15 năm trước, giá trị tài sản ròng của Giuliani là hơn $50 triệu, trong đó có $15 triệu đến từ các hoạt động kinh doanh, chủ yếu đến từ công ty vận động hành lang Giuliani Partners. Thời điểm đó, Rudy Giuliani kiếm được khoảng $17 triệu mỗi năm, theo CNN.

Hiện thời, Rudy Giuliani đối mặt tình trạng “tiền ra như nước sông Đà”. Để kiếm tiền, ông phải bán những chiếc sơ mi “tưởng niệm 11/9” với giá $911 và thậm chí dép được sản xuất bởi Mike Lindell, đồng minh của Donald Trump. Nguồn doanh thu nữa của Rudy Giuliani là bán tin nhắn video (video messages) trên Cameo với giá $325/tin.

Không chỉ nợ nần chồng chất, nhiều “ân oán giang hồ” của Rudy Giuliani vẫn chưa được “thanh toán”. The New York Times cho biết, các công tố viên liên bang vẫn đang đào bới hồ sơ xem liệu ông có theo đuổi các giao dịch kinh doanh đáng ngờ ở Ukraine để củng cố khối tài sản đang suy giảm của mình hay không – theo hồ sơ tòa án chưa được niêm phong vào ngày 19 Tháng Mười Hai 2023.

Các tài liệu đã vén bức màn về cuộc điều tra hình sự mà công tố viên liên bang đã dành ba năm để điều tra những giao dịch mờ ám của Giuliani. Các công tố viên đã thu thập đủ bằng chứng để thuyết phục thẩm phán vào Tháng Tư 2021 cho phép thu giữ điện thoại và máy tính của Giuliani, một động thái bất thường đối với bất kỳ luật sư nào, chứ đừng nói đến người từng đại diện cho một tổng thống.

Cuộc điều tra liên bang về Giuliani lên đến đỉnh điểm khi FBI tịch thu các thiết bị điện tử từ căn hộ và văn phòng ở Manhattan của ông. Vụ việc đánh dấu mức độ nghiêm trọng đáng kể của một cuộc điều tra bắt nguồn từ một vụ án hình sự nhằm vào hai người đàn gốc Liên Xô giúp Giuliani gây áp lực với các quan chức Ukraine điều tra những đối thủ của Trump, trong đó có Joe Biden và con trai ông, Hunter.

Lev Parnas (ảnh: Eduardo Munoz Alvarez/Getty Images)

Một trong những người đàn ông gốc Liên Xô, Lev Parnas, tố cáo Giuliani và đưa ra bằng chứng cho thấy Rudy Giuliani tiếp cận mình với ý đồ gì. Lev Parnas bị kết án vào Tháng Mười 2021 và bị kết án 20 tháng tù, trong khi người còn lại – Igor Fruman – cũng nhận tội và nhận mức án một năm tù. Trọng tâm chính của cuộc điều tra FBI là vai trò Rudy Giuliani trong việc vận động chính quyền Trump cách chức đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, Marie L. Yovanovitch.

Điều tra cho biết Rudy Giuliani đã móc nối với công tố viên cấp cao Ukraine, Yuriy Lutsenko, người vốn không ưa bà Yovanovitch bởi bà liên tục lên án tình trạng tham nhũng chính trị của Ukraine. Công tố viên Manhattan tin rằng Rudy Giuliani có thể đạt được thỏa thuận nào đó với Lutsenko để giúp Ukraine tống khứ bà đại sứ Yovanovitch nhằm đổi lấy thông tin về gia đình Biden có lợi cho Trump.

Vấn đề ở chỗ Rudy Giuliani còn lợi dụng chuyện này (làm việc có lợi cho Trump) để kiếm chác riêng. Cụ thể, Rudy Giuliani kêu gọi Lutsenko trả $200,000 để ông có thể tiếp tục “nuôi” hãng luật Giuliani Partners vốn trong tình trạng bết bát. Đổi lại, Giuliani sẽ giúp chính phủ Ukraine thu hồi số tiền mà họ tin rằng đã bị (tham nhũng) đánh cắp và cất giữ ở nước ngoài.

Đề xuất này được đưa ra vài tuần sau khi Giuliani gặp Lutsenko tại văn phòng của ông ở New York. Lutsenko đã cung cấp thông tin cho Giuliani về những khoản thanh toán được tin là có liên quan đến Joe Biden và Hunter Biden, cũng như công ty Ukraine Burisma Holdings – nơi bổ nhiệm Hunter Biden vào hội đồng quản trị. Lutsenko cũng chia sẻ những thông tin về bà Yovanovitch.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, Marie Yovanovitch (phải) – ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images

Đời tàn

Trở lại với túi tiền của Rudy Giuliani. Dù vấn đề két sắt của Rudy Giuliani hầu như không phải bí mật nhưng những hồ sơ mới đã cho thấy một cái nhìn tổng quan chưa được tiết lộ trước đây về tình hình tài chính của ông.

Tháng Năm 2018, khi rời công ty luật của mình để làm việc cho Trump, Rudy Giuliani có khoảng $1.2 triệu tiền mặt và chừng $40,000 nợ thẻ tín dụng. Đầu năm 2019, khi đang xây dựng mối quan hệ với các quan chức Ukraine, Rudy Giuliani chỉ còn khoảng $400,000 tiền mặt và khoản nợ thẻ tín dụng lên tới $110,000. Một tháng sau, theo hồ sơ lệnh khám xét, “số dư tài khoản của ông ấy đã giảm xuống còn khoảng $288,000”, sự sụt giảm này trùng hợp với thời điểm xảy ra cuộc ly hôn tốn kém với người vợ thứ ba, bà Judith Nathan.

Theo The New York Times, Rudy Giuliani hiện nợ khoảng $3 triệu phí pháp lý. Rudy Giuliani kiếm được khoảng $400,00 mỗi năm từ một chương trình phát thanh và cũng nhận được một số thu nhập từ podcast, nhưng tất cả số tiền đó không đủ để trang trải những khoản nợ ngập ngụa của ông. Đầu năm 2023, luật sư lâu năm của Giuliani – Robert Costello và hãng luật Davidoff Hutcher & Citron LLP – lại lôi ông ra pháp đình, cáo buộc ngài cựu thị trưởng nợ mình gần $1.4 triệu phí pháp lý. Tháng Bảy 2023, Rudy Giuliani rao bán căn hộ ở Manhattan với giá $6.5 triệu nhưng đến giữa Tháng Mười Hai, căn hộ vẫn còn trống, theo Sotheby’s.

Một cách tổng quát, hàng loạt rắc rối pháp lý đã đánh dấu sự đảo lộn cuộc đời và vận mệnh Rudy Giuliani, nhân vật từng được xem là người hùng nước Mỹ, mệnh danh là “Thị trưởng nước Mỹ” sau sự kiện 11/9. Ở tuổi 79, gần đất xa trời, bị vợ bỏ, đời khinh miệt, nợ nần chồng chất, thậm chí có thể ngồi tù, Rudy Giuliani hẳn không ngờ ông có ngày gặm nhấm sự bi thảm số phận như hôm nay.

____________

Cập nhật:

Sáng ngày 21 Tháng Mười Hai 2023, Rudy Giuliani đã nộp đơn xin phá sản sau khi tòa yêu cầu ông phải trả ngay lập tức số tiền $148 triệu cho hai nhân viên bầu cử Georgia vì tội phỉ báng họ. Trong đơn khai phá sản, Rudy Giuliani cho biết tài sản của ông ước tính từ $1 triệu đến $10 triệu và nợ ước tính ít nhất $152 triệu – trong đó có hàng triệu khoản nợ chưa thanh toán từ các vụ kiện. Trong đơn xin phá sản, Giuliani cũng báo cáo hơn $700,000 tiền thuế thu nhập chưa nộp cho Sở Thuế Hoa Kỳ và $260,000 tiền thuế chưa nộp do tiểu bang New York.

Cố vấn chính trị của Giuliani, Ted Goodman, nói rằng việc nộp đơn phá sản trong trường hợp Rudy Giuliani là chẳng có gì bất thường vì số tiền phạt dành cho ông là cao một cách bất hợp lý, rằng việc nộp đơn phá sản “sẽ giúp Thị trưởng Giuliani có cơ hội và thời gian để theo đuổi kháng cáo, đồng thời cung cấp sự minh bạch về tài chính dưới sự giám sát của tòa án phá sản, để đảm bảo tất cả các chủ nợ đều được được đối xử bình đẳng và công bằng.”

Các luật sư cho biết, việc khai phá sản sẽ không giúp Rudy Giuliani tránh được việc bồi thường thiệt hại cho Ruby Freeman và Shaye Moss, vì những thiệt hại đó được coi là “hành vi sai trái có chủ ý”. Tháng Mười, Sở thuế Hoa Kỳ đã tạm “siết nợ” một bất động sản của Giuliani ở Palm Beach (Florida) vì ông không trả hơn $500,000 tiền thuế thu nhập. Giuliani và người vợ cũ từng rao bán tài sản này với giá $3.3 triệu vào năm 2019 nhưng không tìm được người mua.

____________________

Luật sư Rudy Giuliani và một dấu chấm hết cuối đời

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: