Hội Luật sư New York cân nhắc khai trừ Rudy Giuliani

Nhiều nhóm pháp lý đã than phiền về luật sư riêng của Tổng thống Trump trong những tháng gần đây.
Rudy Giuliani
Ông Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York, luật sư riêng của Tổng thống Trump. Ảnh Wikimedia.

H.C.

Hội Luật sư tiểu bang New York nói họ đang mở cuộc điều tra liệu có nên khai trừ ông Rudy Giuliani khỏi hội hay không – một động tác bất thường tiếp sau việc ông luật sư riêng của Tổng thống Trump có vai trò trong vụ nổi loạn ở Đồi Capitol tuần trước, báo The Wall Street Journal đưa tin.

Việc khai trừ khỏi hội không làm cho ông Giuliani mất quyền hành nghề nhưng là một sự khiển trách nặng nề đối với một luật sư đã từng là Chưởng lý Liên bang quận hạt Manhattan, một trong những chức vụ thực thi pháp luật có quyền lực nhất nước.

Hội Luật sư New York, với hơn 70.000 hội viên, là tổ chức tự nguyện lớn nhất của giới luật sư Mỹ. Các luật sư bị truất quyền hành nghề thì tự động mất luôn tư cách hội viên, nhưng đây là lần đầu tiên hội mở cuộc điều tra để khai trừ một hội viên đang còn quyền hành nghề kể từ khi hội thông qua điều lệ hoạt động từ cuối thập niên 1970, bà Susan DeSantis, phát ngôn viên của hội cho biết.

Ở New York, luật sư không nhất thiết phải là hội viên của Hội Luật sư mới được hành nghề; việc truất quyền hành nghề luật sư không thuộc thẩm quyền của hội mà thuộc ủy ban xem xét khiếu nại tố cáo của Công tố viện New York.

Hội Luật sư nói cuộc điều tra sẽ xem xét các hành động của ông Giuliani trong và sau cuộc bầu cử tổng thống có vi phạm điều lệ của hội hay không. Trong những tháng gần đây, hội đã nhận được hàng trăm lời than phiền về ông Giuliani, bắt nguồn từ những “nỗ lực không có căn cứ” của ông nhằm gây nghi ngờ cho cuộc bầu cử tổng thống và lật ngược kết quả bầu cử.

Tuần trước, khi Quốc hội họp để chứng nhận kết quả bầu cử, ông Giuliani đã phát biểu trước đám đông hàng ngàn người ủng hộ ông Trump trong cuộc biểu tình tuần hành ở thủ đô Washington D.C., thúc giục họ “chiến đấu”. “Chúng ta hãy xét xử bằng chiến đấu”, Hội Luật sư dẫn lời ông Giuliani cổ vũ đám đông tại cuộc biểu tình của ông Trump. Cuộc biểu tình sau đó tiến về tòa nhà Quốc hội trên đồi Capitol, hàng ngàn người phá vỡ hàng rào mỏng manh của cảnh sát và tràn ngập khu nhà, làm gián đoạn cuộc họp của Quốc hội và buộc các nhà lập pháp phải tìm nơi trú ẩn. Cuộc nổi loạn làm cho năm người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan cảnh sát bảo vệ Quốc hội.

Hội Luật sư trích dẫn điều lệ, nói rằng không một người nào “ủng hộ việc lật đổ” chính phủ Hoa Kỳ được coi là hội viên của hội. “Cuộc tấn công vào Điện Capitol không gì khác hơn là một âm mưu đảo chính,” tuyên bố của hội cho biết. Hội cũng nói rằng ông Giuliani sẽ được đối xử đúng thủ tục và có cơ hội tự giải thích. Ông Giuliani chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo chí.

Hội Luật sư quy trách nhiệm cuộc nổi loạn trước tiên vào ông Trump, người lúc đầu biểu thị sự đồng cảm với những kẻ nổi loạn nhưng sau đó lên án vụ nổi loạn là “đáng ghê tởm”. Trong một diễn biến liên quan, hôm nay thứ Hai, Hội Luật sư New York kêu gọi Tổng thống Trump phải bị loại khỏi chức vụ.

Mới hôm qua Chủ nhật, báo chí Mỹ còn đưa tin Tổng thống Trump muốn luật sư Rudy Giuliani đại diện cho quyền lợi của ông nếu ông bị Quốc hội luận tội lần thứ hai trong những ngày cuối của nhiệm kỳ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: