Lần đầu tiên Mỹ thử thành công hoàn toàn hỏa tiễn siêu thanh

Chiếc B 52 tại RAF Fairford ở Gloucestershire sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ do động cơ gặp trục trặc nằm 2020. (ảnh: Steve Parsons/PA Images qua Getty Images)

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ thực hiện cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên đối với hỏa tiễn siêu thanh hoàn chỉnh phóng từ trên không, theo CNN.

Lực lượng Không quân cho biết trong tuyên bố phát đi hôm 12 Tháng Mười Hai, chương trình trước đó phải chịu một loạt thất bại vì thử nghiệm thất bại.

Một nguyên mẫu đầy đủ của Vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không, được gọi tắt là ARRW, được phóng từ một chiếc oanh tạc cơ B-52 ngoài khơi bờ biển California vào Thứ Sáu, 9 Tháng Mười Hai.

Hỏa tiễn AGM-183A đạt tốc độ siêu thanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh và phát nổ ở khu vực nhà ga, Cánh thử nghiệm thứ 96 cho biết. Tất cả các mục tiêu của cuộc thử nghiệm đã được đáp ứng, theo Lực lượng Không quân.

Chiếc B-52 Mỹ lần đầu phóng thành công nguyên mẫu AGM-183A với đầy đủ tính năng, sau nhiều lần vũ khí này gặp trục trặc trong thử nghiệm. “Đây là lần đầu nguyên mẫu đầy đủ tính năng của tên lửa được khai hỏa, các sự kiện trước đó chỉ tập trung vào kiểm tra tính năng của tầng đẩy,” Lực lượng Không quân thông báo.

ARRW là một trong những chương trình tên lửa siêu vượt âm đang được Lực lượng Không quân thực hiện, bên cạnh các dự án vũ khí siêu vượt âm của các quân chủng khác, nhằm thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực này với các đối thủ như Nga và Trung Quốc. AGM-183 được thả rơi tự do từ phi cơ như bom thông thường, sau đó kích hoạt động cơ hỏa tiễn để giúp đầu đạn đạt tốc độ và độ cao phù hợp. Vỏ bảo vệ sau đó bung ra và đầu đạn lướt tới mục tiêu với tốc độ trên 4,000 dặm mỗi giờ. Mỗi chiếc B-52 có thể mang tối đa bốn hỏa tiễn AGM-183.

Chiếc B-52 Mỹ mang mô hình tên lửa AGM-183A dưới cánh trong thử nghiệm hồi năm 2020. (ảnh: Matt Williams/USAF)

Không quân Mỹ cho biết AGM-183 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, chuyên diệt “các mục tiêu có giá trị cao”. AGM-183 được đánh giá cho phép lực lượng Mỹ nhanh chóng tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt trên mặt đất.

Dự án hỏa tiễn AGM-183A từng nhiều lần gặp trục trặc nhiều lần trong quá trình thử nghiệm. Đợt thử đầu tiên vào Tháng Tư 2021 gặp trục trặc khi quả đạn mô hình không tách khỏi chiếc B-52. Trong cuộc thử nghiệm thứ hai hồi Tháng Bảy 2021, hỏa tiễn AGM-183A tách khỏi phi cơ và thể hiện đầy đủ quá trình khởi động, nhưng động cơ hỏa tiễn không kích hoạt. Trong vụ thử hồi Tháng Mười Hai 2021, quả đạn tiếp tục gặp trục trặc, khiến tổ bay B-52 phải hủy lệnh khai hỏa. Hỏa tiễn được đưa về nhà máy để phân tích tham số bay và dữ liệu nhằm tìm ra nguyên nhân bất thành.

Ngũ Giác Đài tăng cường chú trọng vào việc thử nghiệm và phát triển vũ khí siêu thanh, đặc biệt khi Trung Quốc và Nga cho thấy những tiến bộ trong các chương trình của riêng họ. Nga triển khai tên lửa siêu thanh Kinzhal ở Ukraine, có thể nói là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trong chiến tranh. Trong một cuộc thử nghiệm năm ngoái, một hỏa tiễn siêu thanh của Trung Quốc bay vòng quanh thế giới trước khi bắn trúng mục tiêu.

Khi các siêu cường khác trên thế giới đẩy mạnh phát triển vũ khí siêu thanh của họ, Hoa Kỳ nhận thấy mình ngày càng tụt lại phía sau do thất bại trong các cuộc thử nghiệm. Và lần này, họ đã thành công!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: