Lời khủng nhờ bán súng trường tấn công kiểu AR-15

Các nhà sản xuất loại súng mà sản phẩm được hung thủ sử dụng trong một số vụ xả súng hàng loạt đã kiếm được hơn $1 tỷ từ mặt hàng súng trường tấn công
Siêu thị Tops Market ở Buffalo, New York, nơi hung thủ Payton Gendron xả súng giết chết 10 người da đen hôm 14 Tháng Năm vừa được mở cửa hoạt động lại sau thời gian tu sửa, với một “Vườn Tưởng Niệm” bày hoa và ảnh của các nạn nhân. Ảnh John Normile/Getty Images
Thời Sự
Thời Sự
Lời khủng nhờ bán súng trường tấn công kiểu AR-15
/

Một cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ Viện Mỹ cho thấy các nhà sản xuất súng mà sản phẩm được hung thủ sử dụng trong một số vụ xả súng hàng loạt gây chết người nhiều nhất đã kiếm được hơn $1 tỷ từ mặt hàng súng trường tấn công kiểu quân đội trong thập niên qua.

Hôm Thứ Tư 27 Tháng Bảy, Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ Viện, sau đây gọi tắt là Ủy ban, đã triệu tập giám đốc điều hành của 5 trong số các nhà sản xuất súng đạn lớn nhất nước Mỹ ra điều trần trước Quốc Hội về hoạt động của họ.

Theo bản tin của đài truyền hình CBS News, Ủy ban đã nghe ý kiến trình bày ​​từ giám đốc điều hành của hai trong số các nhà sản xuất đó: Ông Christopher Killoy, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sturm, Ruger & Co, và ông Marty Daniel, Giám đốc điều hành của Daniel Defense. 

Khẩu súng tiểu liên được hung thủ sử dụng trong vụ thảm sát gần đây tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, giết chết 21 học sinh và giáo viên là do Daniel Defense chế tạo.

Ông Mark P. Smith, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty Smith & Wesson đã được mời ra điều trần nhưng cuối cùng không xuất hiện; Ủy ban thông báo sẽ gửi trát đòi đến công ty ông ta để lấy tài liệu.

Ủy ban, do các nhà lập pháp đảng Dân Chủ đứng đầu, đã thực hiện một cuộc điều tra về các công ty sản xuất và bán súng Smith & Wesson, Bushmaster, Ruger, Daniel Defense và Sig Sauer, cáo buộc các công ty này tham gia vào “chiến thuật bán hàng đáng lo ngại” nhằm vào nam giới trẻ tuổi, coi súng như một phương tiện để “thể hiện nam tính của họ,” theo báo cáo của Ủy ban.

***

Chủ tịch Ủy ban, nữ Dân biểu Carolyn Maloney (Dân Chủ – New York)  lưu ý rằng bất chấp sự gia tăng bạo lực súng đạn và sự lan tràn các vụ xả súng hàng loạt, doanh số bán súng trường vẫn tiếp tục tăng. 

Số liệu nêu trong báo cáo cho thấy, trong thập niên qua, công ty Smith & Wesson, nhà sản xuất những khẩu súng sử dụng trong các vụ thảm sát trường học ở Highland Park (Illinois), Parkland (Florida) và ở San Bernardino (California), đã kiếm được ít nhất $695 triệu từ việc bán súng trường kiểu AR-1. Từ 2019 đến 2021, doanh thu của loại súng tiểu liên này tăng hơn gấp đôi so với tất cả các loại súng trường, tăng từ $108 triệu lên $253 triệu.

Công ty Daniel Defense đã tăng gấp ba lần doanh thu mặt hàng súng tiểu liên kiểu AR-15 từ $40 triệu vào năm 2019 lên hơn $120 triệu vào năm 2021. Trong thập niên từ năm 2012 đến nay, Daniel Defense đã kiếm được $528 triệu từ súng trường kiểu AR-15.

Thu nhập của công ty Ruger cũng theo xu hướng tương tự, tăng gấp ba lần từ $39 triệu năm 2019 lên hơn $103 triệu vào năm 2021. Trong thập niên qua, tổng doanh thu từ súng kiểu AR-15 của công ty đạt $514 triệu. Vũ khí của Ruger đã được sử dụng trong các vụ thảm sát tại Sutherland Springs (Texas) khiến 25 người chết, và tại Boulder (Colorado), dẫn đến cái chết của 10 người.

Sig Sauer từ chối cung cấp cho ủy ban các số liệu chi tiết doanh thu từ súng trường kiểu AR-15. Súng của Sig Sauer đã được sử dụng trong vụ xả súng hàng loạt tại hộp đêm Pulse ở Orlando (Florida), giết chết 49 người và tại một lễ hội âm nhạc ở Las Vegas (Nevada), nơi 60 người chết.

Công ty Bushmaster chỉ cung cấp cho số liệu doanh thu năm 2021 và tiết lộ rằng họ đã kiếm được $2.9 triệu từ việc bán súng tiểu liên kiểu AR-15. Súng Bushmaster đã được sử dụng trong vụ xả súng có động cơ kỳ thị chủng tộc ở Buffalo (New York) khiến 10 người thiệt mạng và trong vụ xả súng hàng loạt năm 2012 tại trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown (Connecticut) khiến 27 người chết.

Felix Rubio và Kimberly Rubio mang di ảnh của con gái Alexandria Rubio – nữ sinh bị giết trong vụ xả súng ở trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, Texas, tới dự buổi điều trần về buôn bán súng do Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện tổ chức hôm nay 27 tháng Bảy. Ảnh Drew Angerer/Getty Images.

Ủy ban nhận định các công ty súng kiếm được lợi nhuận khủng nhờ các thủ thuật tiếp thị và bán hàng nhắm vào những thanh niên bất mãn và các nhóm cực đoan một cách tinh vi, thậm chí họ tiếp thị vũ khí “cho trẻ em, lạm dụng sự bất an của thanh niên, và thậm chí mời gọi những người theo chủ nghĩa tối cao da trắng bạo lực.” Chủ tịch Ủy ban, Dân biểu Maloney, cho biết ủy ban nhận thấy các nhà sản xuất súng đã sử dụng “các chiến thuật tiếp thị nguy hiểm” như một phần trong nỗ lực bán vũ khí tấn công của họ.

Đầu tháng này, những người ủng hộ hạn chế súng của tổ chức Everytown for Gun Safety đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Liên bang, yêu cầu cơ quan này điều tra và ngăn chặn các hoạt động tiếp thị súng của công ty Daniel Defense, cáo buộc nhà sản xuất vi phạm luật bằng cách “tiếp thị vũ khí tấn công cho thị trường dân sự với hình ảnh bạo lực và quân phiệt”“đặc biệt thu hút với xu hướng tìm kiếm cảm giác mạnh và bốc đồng của thanh thiếu niên nhạy cảm và thanh niên có thiên hướng bạo lực và phiêu lưu quân sự. “

“Không ai trong số các công ty này thực hiện các bước cơ bản để giám sát các trường hợp tử vong và thương tích do sản phẩm của họ gây ra. Đó hơn cả sự vô trách nhiệm,” bà Maloney nói.

Bà hỏi CEO của Ruger và Daniel Defense liệu họ có nhận trách nhiệm về vai trò của công ty của họ trong các vụ giết người hàng loạt ở những nơi như Sutherland Springs, Highland Park và Uvalde hay không và liệu họ có xin lỗi nạn nhân và gia đình họ hay không.

“Chủ tịch Maloney, đó là hành vi của những kẻ giết người. Những kẻ giết người phải chịu trách nhiệm,” ông Daniel trả lời.

“Thưa bà dân biểu, với tất cả sự tôn trọng, trong khi tôi cũng đau buồn như tất cả mọi người Mỹ về những vụ việc bi thảm này nhưng đổ lỗi cho khẩu súng là [đổ lỗi cho] một vật vô tri,” ông Killoy của Ruger & Co. trả lời. “Một khẩu súng, bất kỳ loại súng nào, đều có thể được dùng cho mục đích thiện hay ác. Sự khác biệt nằm ở mục đích của cá nhân sở hữu nó, mà chúng tôi trân trọng đề nghị nên coi là trọng tâm của bất kỳ cuộc điều tra nào về nguyên nhân gốc rễ của bạo lực tội phạm liên quan đến súng”, ông Killoy nói thêm.

Ủy ban bắt đầu điều tra các nhà sản xuất súng vào Tháng Năm sau vụ xả súng hàng loạt ở Uvalde và Buffalo. Hạ viện dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào Thứ Sáu về một lệnh cấm bán vũ khí tấn công, lệnh đầu tiên được đề nghị kể từ năm 1994.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: