TT Joe Biden: ‘Phải thay đổi luật kiểm soát súng’

TT Biden trên hành lang của Cross Hall ở Toà Bạch Ốc, hai bên là 56 ngọn nến, phát biểu mạnh mẽ yêu cầu thay đổi luật về súng. (ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Từ Cross Hall của Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm, 2 Tháng Sáu, hai bên lối đi là 56 ngọn nến tượng trưng cho các nạn nhân của thảm sát súng, Tổng Thống Joe Biden khẩn thiết đưa ra lời kêu gọi siết chặt hơn đối với luật về súng. Ông thúc đẩy, gia tăng áp lực, đòi Quốc Hội phải hành động sau khi những vụ nổ súng xảy ra ở nước Mỹ đã không đưa đến bất kỳ sự thay đổi nào về luật kiểm soát súng.

“Chúng ta còn chấp nhận bao nhiêu vụ tàn sát nữa?” ông Biden hỏi, yêu cầu cụ thể đảng Cộng Hòa ngưng ngay việc ngăn cản bỏ phiếu kiểm soát súng. Theo CNN, đây là lời kêu gọi mạnh mẽ nhất của tổng thống kể từ khi xảy ra những vụ xả súng ở Uvalde, Texas và Buffale, New York. Trong bài diễn văn, ông Biden vừa tìm cách khuyến khích hành động, vừa răn đe những người phản đối luật mới về súng bằng sự phẫn nộ của các cử tri – những người ủng hộ thay đổi để ngăn chặn các vụ xả súng hàng loạt.

Ngoài việc khôi phục lệnh cấm vũ khí tấn công vốn có từ 1994 (do cựu Tổng Thống Bill Clinton ký thành luật) và hết hiệu lực năm 2011, Biden kêu gọi Quốc Hội mở rộng yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với việc mua súng, tạo ra các quy tắc mới để cất giữ vũ khí an toàn, nâng độ tuổi được mua súng từ 18 lên 21, ban hành luật mới “red flag” nhằm ngăn chặn bán súng cho những người có tiền án, tạo thêm nhiều dịch vụ sức khỏe tinh thần cho học sinh.

“Lạy Chúa, thật sự là đa số đảng viên Cộng hoà ở Thượng Viện không muốn bất kỳ đề xuất nào trong những điều này được đưa ra tranh luận hoặc biểu quyết. Thật vô lương tâm. Chúng ta không thể để người dân Mỹ thất vọng một lần nữa” – Tổng Thống Biden khẩn thiết nói trong bài diễn văn được cho là có nhiều người xem nhất.

Sau hai chuyến đi gặp gỡ các gia đình đau buồn vì những người thân yêu của họ bị giết ở Buffalo và Uvalde, ông Biden chuyển lại thông điệp rất rõ ràng từ họ: “Hãy làm điều gì đó.”

“Không có điều gì được thực hiện,” ông Biden nhấn mạnh, “lần này không thể là sự thật. Lần này chúng ta phải hành động.”

“Chúng ta phải hành động!” Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images

Đây là lần thứ hai ông Biden có bài diễn văn xúc động, mạnh mẽ vào buổi tối tại Toà Bạch Ốc về những vụ xả súng hàng loạt. Kể từ sau lần phát biểu ngắn ngủi ngày trường tiểu học Robb bị tấn công, ông Biden chỉ tham gia vào vài cuộc tranh luận về việc kiểm soát súng, và không ngừng tán thành bất kỳ hành động lập pháp cụ thể nào để ngăn chặn những cuộc tàn sát tiếp theo. Nhưng tối nay, Thứ Năm, 2 Tháng Sáu, tổng thống đưa ra những yêu cầu cụ thể hơn. Chẳng hạn, độ tuổi mua vũ khí tấn công phải thay đồi từ 18 lên 21 trong trường hợp các nhà lập pháp không thể đồng ý lệnh cấm hoàn toàn đối với những loại vũ khí đó.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cho biết bà sẽ đưa luật cấm vũ khí tấn công theo kiểu quân sự vào tuần tới khi tiến hành giải quyết bạo lực súng đạn.

______

ĐỌC THÊM

Nước Mỹ sẽ tiếp tục để tang vì vấn nạn xả súng!

Những ánh mắt và nụ cười vụt tắt

Thảm họa trong trường học Texas: Cảnh sát sai lầm và chậm chạp

Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu

Vai trò xã hội trong những vụ thảm sát

TT Biden đến Uvalde: Chính phủ phải hành động

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: