Mỹ xuất dầu từ kho dự trữ để giảm giá xăng

Tổng thống Joe Biden đang xem xét kế hoạch cho xuất kho một triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược trong thời gian 180 ngày
Bảng giá xăng tại một cây xăng Los Angeles ngày 8 Tháng Hai 2022: Giá xăng tăng lần thứ tư chỉ trong 5 ngày! (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Tổng thống Joe Biden đang xem xét kế hoạch cho xuất kho một triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược trong thời gian 180 ngày để giúp giảm giá xăng dầu cho người tiêu dùng Mỹ và bổ sung một lượng lớn dầu vào thị trường toàn cầu.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho New York Times biết, quyết định xả kho xăng dầu sẽ được tổng thống loan báo sớm nhất là vào chiều mai 31 Tháng Ba.

Lịch làm việc công khai của tổng thống cho biết ông sẽ đưa ra thông báo vào chiều mai Thứ Năm 31 Tháng Ba về “các hành động của chính phủ nhằm làm giảm tác động của việc Putin tăng giá năng lượng, và làm giảm giá xăng dầu tại các trạm xăng cho các gia đình Mỹ”, đề cập tới Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga.

Thị trường đã ngay lập tức có phản ứng tích cực. Giá dầu West Texas Intermediate (WTI), giá dầu thô tiêu chuẩn của Mỹ, đã giảm khoảng 4% vào cuối ngày Thứ Tư sau khi thông tin này được Bloomberg News đưa ra. Giá dầu thô Brent, giá tiêu chuẩn toàn cầu, cũng giảm tương tự, khoảng 3.5%.

Nếu được thực hiện đầy đủ, kế hoạch của tổng thống sẽ đưa ra thị trường 180 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ, giúp Hoa Kỳ giải quyết sự tăng đột ngột của nhu cầu tiêu thụ hoặc nguồn cung xăng dầu giảm. Kho dự trữ dầu thô chiến lược của Hoa Kỳ hiện có khoảng 550 triệu thùng dầu, và tổng sức chứa của kho được báo cáo là khoảng 714 triệu thùng.

Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Hoa Kỳ được thành lập sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973-1974 do lệnh cấm vận dầu mỏ của các thành viên Ả Rập trong OPEC. Một lượng dầu mỏ khổng lồ được cất giữ trong các hang ngầm ở Texas và Louisiana và đã được xuất kho trong các trường hợp khẩn cấp như sau cuộc chiến tranh vùng Vịnh Ba Tư năm 1991 và cơn bão Katrina năm 2005, khi phần lớn cơ sở hạ tầng dầu mỏ dọc theo vùng Vịnh Mexico bị hư hại.

Tổng thống Biden đã phải chịu áp lực chính trị ngày càng lớn khi giá xăng tăng đều đặn, một phần là do sự bất ổn gây ra bởi cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, hiện đã kéo sang tuần thứ sáu.

Trong tháng này, giá trung bình một gallon xăng đã đạt mức cao kỷ lục là $4.17, vượt qua mức cao nhất trước đây là $4.11 năm 2008. Chi phí xăng dầu tăng cao đã thúc đẩy chỉ số lạm phát ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến túi tiền của người Mỹ vốn đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch kéo dài hai năm.

Hồi Tháng Mười Một năm ngoái, Tổng thống Biden đã cho xuất kho 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ, nhưng các chuyên gia cho rằng, số lượng đó quá nhỏ, không đủ làm tăng nguồn cung dầu toàn cầu hoặc làm giảm giá dầu. Hôm 1 Tháng Ba, Tổng thống Biden thông báo xuất kho thêm 30 triệu thùng dầu, phối hợp với cung ứng thêm 30 triệu thùng dầu từ các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, giá xăng vẫn tiếp tục tăng và áp lực chính trị vẫn chưa giảm xuống.

Trong nhiều tuần qua, các đảng viên Cộng hòa đã liên tục tấn công ông Biden và nói rõ rằng họ có ý định sử dụng bóng ma lạm phát – bao gồm cả giá xăng tăng – như một đòn chính trị chống lại các đảng viên Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội vào mùa Thu năm nay.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc nhiều lần nói đảng Cộng hòa đang ngăn chặn nỗ lực của tổng thống nhằm giảm chi phí cho người dân Mỹ bằng các biện pháp hỗ trợ chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các chi phí cốt lõi khác. Họ cũng đổ lỗi cho các công ty dầu trong nước đã không mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu và giúp giảm áp lực lên giá cả. Bà Jen Psaki, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc, đã đưa ra quan điểm đó trong một cuộc họp báo với các phóng viên cách đây hai tuần. “Ngành công nghiệp dầu khí hiện nay đang nhận được lợi nhuận đáng kể. Chúng ta đã thấy điều đó. Thay vì theo kịp nhu cầu hiện tại, nhiều công ty trong số này đang đưa ra quyết định có tính toán là trả lại tiền cho các nhà đầu tư và cổ đông thông qua mua lại cổ phiếu và cổ tức, thay vì mở rộng sản xuất đủ trong ngắn hạn, dù đó là những gì chúng ta cần”.

Hoa Kỳ tiêu thụ khoảng 20 triệu thùng dầu mỗi ngày. Giá dầu tăng đã góp phần đẩy lạm phát lên cao ở khắp thế giới và thúc đẩy OPEC Plus – nhóm các nhà sản xuất dầu mỏ bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC, Nga và các tổ chức khác – phải bơm thêm dầu.

Thế giới tiêu thụ khoảng 100 triệu thùng mỗi ngày. Để có tác dụng bình ổn giá dầu trên toàn cầu, quyết định bơm thêm dầu từ kho dự trữ của Hoa Kỳ được thực hiện với sự phối hợp của các chính phủ khác, bao gồm Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và Nam Hàn.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: