Thảm họa trong trường học Texas: Cảnh sát sai lầm và chậm chạp

Tội phạm bạo lực gia tăng có nguyên nhân từ tình trạng súng đạn tràn lan mất kiểm soát. Một nhân viên tuần tra xa lộ Texas đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát tại trường tiểu học Robb Elementary ở Uvalde, Texas. Tại cuộc họp báo sáng thứ Sáu 27 tháng Năm 2022Ảnh Michael M. Santiago/Getty Images.

Ba ngày sau vụ xả súng giết người hàng loạt tại trường tiểu học Robb Elementary School ở Uvalde, Texas hôm 24 Tháng Năm 2022, nhà chức trách thừa nhận cảnh sát đã phản ứng quá chậm chạp và đã có quyết định sai lầm dẫn tới nhiều trẻ em bị thiệt mạng. 

Hãng tin Reuters cho biết các giáo viên và học sinh hoảng sợ đã gọi tới dịch vụ khẩn cấp 911 từ các lớp học nơi vụ thảm sát đang xảy ra, cầu xin cảnh sát can thiệp, trong khi khoảng 20 cảnh sát đã đứng đợi ở hành lang gần một giờ trước khi xông vào phòng, nhà chức trách cho biết hôm Thứ Sáu. Thời gian một tiếng đồng hồ là quá thừa để hung thủ Salvador Ramos thực hiện cuộc tàn sát man rợ 19 học sinh và hai cô giáo trong một phòng học đóng kín cửa.

Theo Đại tá Steven McCraw, Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas, cho biết cuộc gọi 911 đầu tiên liên quan đến vụ xả súng là vào lúc 11:30 sáng Thứ Ba, từ một người chứng kiến bên ngoài nhà trường, vài phút trước khi cảnh sát địa phương đến và hung thủ đã xâm nhập vào bên trong hai phòng học lớp 4 thông với nhau tại Trường Tiểu học Robb. Từ 12:03 đến 12:46, tức là khoảng thời gian mà hung thủ thực hiện tàn sát trong lớp học, nhân viên điều phối 911 đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ trong các lớp học, bao gồm cả những cuộc gọi lặp đi lặp lại từ một đứa trẻ thì thầm rằng mọi người đã chết và cầu xin “Xin hãy gửi cảnh sát ngay”, ông McCraw nói tại cuộc họp báo sáng nay Thứ Sáu 27 Tháng Năm 2022, được báo Wall Street Journal tường thuật.

Chỉ huy tại chỗ, Cảnh sát trưởng sở cảnh sát của khu học chánh ở Uvalde, Texas, tin rằng hung thủ Salvador Ramos, 18 tuổi, trang bị khẩu súng trường bán tự động AR-15 đã bị “khóa” bên trong lớp học và trẻ em không còn nguy hiểm nữa, và cho cảnh sát có thời gian chuẩn bị, McCraw nói và nhấn mạnh “Đó là một quyết định sai lầm”.

Ông McCraw cho biết một số học sinh bị mắc kẹt trong lớp học với tay súng đã sống sót sau vụ thảm sát, trong đó có ít nhất hai học sinh đã gọi số 911.

Một người nào đó mà McCraw không xác định danh tính từ bên trong các lớp học đã gọi đến đường dây 911 nhiều lần, bắt đầu từ lúc 12:03, tức là khoảng 23 phút sau khi hung thủ mang vũ khí vào trường, nói nhỏ với cảnh sát rằng có nhiều người chết và vẫn còn “tám đến chín” học sinh còn sống, viên Đại tá nói. Một học sinh đã gọi 911 lúc 12:47 và yêu cầu “xin gửi cảnh sát đến ngay bây giờ.”

Theo McCraw, các sĩ quan đã không xông vào lớp học cho đến 12:50, khi đội tinh nhuệ của lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ sử dụng chìa khóa của một người gác cổng để mở cánh cửa phòng học đã khóa và bắn chết Ramos.

Một số cảnh sát đã đấu súng với Ramos ngay sau khi cậu ta vào trường lúc 11:33 sáng, hai sĩ quan cảnh sát bị đạn bắn sượt qua. Ông McCraw cho biết có tới 19 sĩ quan cảnh sát đứng đợi ở hành lang nhà trường từ lúc 12:03 – cùng thời điểm nhận được cuộc gọi 911 đầu tiên từ bên trong lớp học, nhưng không ai phá cửa xông vào phòng học để khống chế hung thủ.

Đại tá McCraw thừa nhận các giao thức an ninh tiêu chuẩn yêu cầu cảnh sát phải ngay lập tức đối đầu với kẻ bắn súng trường học đang hoạt động, và vô hiệu hóa hung thủ mà không chờ đợi lực lượng tăng viện.

Các video xuất hiện hôm Thứ Năm cho thấy cảnh phụ huynh điên cuồng thúc giục cảnh sát xông vào trường trong cuộc tấn công, một số phụ huynh bị cảnh sát khống chế, còng tay.

Quyết định sai lầm, phản ứng chậm chạp của cảnh sát và hành động trấn áp các phụ huynh nóng ruột đòi cảnh sát phải hành động ngay hoặc để cho họ xông vào giải cứu con em đã gây thất vọng và phẫn nộ dữ dội trong cộng đồng cư dân địa phương.

Cảnh sát đã thu hồi được 142 viên đạn từ khẩu súng trường của Ramos, cũng như gần hai chục viên khác bên ngoài tòa nhà, ông McCraw nói. Theo tường trình của cảnh sát, Ramos đã đi tới đi lui trên sân trường và bắn nhiều phát súng trong vòng 12 phút trước khi xông vào lớp học qua một cánh cửa không bị khóa.

Tổng cộng, Ramos có 60 băng đạn và 1,657 viên đạn, một số bị bỏ lại trong xe tải khi cậu ta đâm xe vào một mương nước bên ngoài trường học trước khi vụ tấn công xảy ra và hai băng đạn nữa được thu hồi tại nơi ở của cậu ta.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: