Tòa New York phán Trump mắc tội khinh thường pháp luật

Cựu tổng thống Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Delaware, tiểu bang Ohio, hôm thứ Bảy 23 tháng Tư 2022. Tòa tối cao New York vừa ra phán quyết ông Trump mắc tội khinh thường pháp luật khi từ chối chuyển giao tài liệu cho Bộ tư pháp tiểu bang và phạt ông mỗi ngày chậm nộp $10,000. Ảnh Drew Angerer/Getty Images.

Một quan tòa ở New York đã ra phán quyết cựu Tổng thống Donald Trump mắc tội khinh thường pháp luật – một tội dân sự – khi ông từ chối chuyển giao các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp tiểu bang New York về các giao dịch tài chính của ông và Tổ chức Trump (Trump Organization) do gia đình ông sở hữu.

Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang New York, bà Letitia James, đang thực hiện một cuộc điều tra dân sự về các giao dịch tài chính nhiều uẩn khúc của ông Trump và Trump Organization trước khi ông lên làm tổng thống năm 2017. Các công tố viên của Bộ Tư pháp tiểu bang nghi ngờ ông Trump và tổ chức của ông đã cố tình khai gian giá trị các tài sản của họ; khai vống giá trị tài sản với các ngân hàng để có thể được vay các khoản tiền lớn và ngược lại, khai giảm giá trị tài sản với chính quyền để đóng thuế thấp hơn. Nếu các mối nghi ngờ này được chứng minh là đúng thì ông Trump và các lãnh đạo của Trump Organization có thể bị truy tố hình sự về tội gian lận tài chính. Một cuộc điều tra hình sự về các hành vi bị nghi ngờ này cũng đang được Công tố viện quận hạt Manhattan – nơi Trump Organization đặt trụ sở – thực hiện suốt mấy năm nay. 

Hồi tháng Mười Hai 2021, bà James đã phát hành trát đòi ông Trump và Trump Organization phải giao nộp các tài liệu về giao dịch tài chính phục vụ cho công việc điều tra của Bộ, hạn chót là ngày 31 tháng Ba 2022; sau ngày đó ông Trump sẽ bị phạt $10,000 cho mỗi ngày chậm nộp. Một tòa án địa phương đã phê chuẩn trát đòi của Bộ Tư pháp nhưng ông Trump và Trump Organization không thực hiện.

Bộ trưởng James – người da màu thuộc đảng Dân Chủ – trước đây nói rằng Trump Organization can dự vào các hành vi “lừa đảo hoặc tuyên bố sai lệch” nhưng bà cần thu thập đủ hồ sơ và lời khai trước khi quyết định có khởi kiện dân sự ông Trump và Trump Organization hay không. 

Sau một cuộc điều trần của các luật sư đại diện hai bên nguyên đơn và bị đơn trước tòa Tối cao New York hôm nay thứ Hai 25 tháng Tư, thẩm phán Arthur F. Engoron đã ra lệnh cho ông Trump phải đáp ứng đầy đủ trát đòi tài liệu của Bộ Tư pháp New York và chịu phạt mỗi ngày $10,000 cho đến khi ông thực hiện xong yêu cầu. 

Phán quyết của tòa về tội khinh thường pháp luật là một đòn pháp lý đối với một chiến thuật đặc trưng của ông Trump: ngăn chặn các vụ kiện tụng và các cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật mà ông ta nhạo báng là những “cuộc săn phù thủy” mang động cơ chính trị. Chiến thuật đó giúp ông an toàn thoát ra khỏi vài cuộc điều tra, gây bối rối cho hàng loạt công tố viên, cơ quan quản lý và điều tra viên của Quốc Hội – những người cố truy cứu trách nhiệm của ông.

Sau khi quan tòa Engoron ra phán quyết có lợi cho cuộc điều tra, bà James đã viết trên Twitter: “Hôm nay, công lý đã thắng thế… Cuộc điều tra của chúng tôi về Donald Trump và các giao dịch tài chính của Tổ chức Trump sẽ tiếp tục mà không hề nao núng vì không ai đứng trên luật pháp”. Trong tuyên bố chính thức sau đó, bà James cũng khẳng định: “Trong nhiều năm, Donald Trump đã cố né tránh luật pháp và ngăn chặn cuộc điều tra hợp pháp của chúng tôi đối với ông ta và các giao dịch tài chính của công ty ông ta. Phán quyết hôm nay đã chỉ rõ: không ai được đứng trên luật pháp”, báo New York Times trích dẫn.

Thẩm phán Arthur F. Engoron – đảng Dân Chủ, được bầu vào Tòa án Tối cao New York từ năm 2013 – cũng phê chuẩn yêu cầu của Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang, đòi công ty Cushman &Wakefield phải giao nộp các tài liệu liên quan. Đây là một công ty bất động sản đã định giá một số tài sản của ông Trump song đồng thời là công ty môi giới cho các hoạt động của ông ta. 

Trong buổi điều trần trước tòa, cũng như trong hồ sơ nộp lên tòa tuần trước, luật sư của ông Trump nói rằng họ đã thực hiện kiểm kê toàn bộ các tài liệu mà điều tra viên yêu cầu nhưng không có tài liệu gì mới phải giao nộp. Luật sư Alina Habba – một trong những luật sư bảo vệ quyền lợi của ông Trump – nói rằng bà sẽ kháng cáo phán quyết của thẩm phán Engoron.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: