Tổng thống Biden đến Uvalde: Chính phủ phải hành động!

Tổng thống Biden và phu nhân tưởng niệm các học sinh và cô giáo bị thảm sát tại trường tiểu học Robb Elementary ở Uvalde, Texas hôm thứ Ba 24 tháng Năm 2022. Ảnh: Mandel Ngan/AFP/Getty Images

Sáng nay Chủ Nhật 29 tháng Năm, Tổng thống Joe Biden và phu nhân đã có mặt ở Uvalde, Texas để chia buồn và an ủi một cộng đồng đang đau khổ sau vụ thảm sát ở trường tiểu học khiến 19 học sinh và hai cô giáo bị thiệt mạng hôm thứ Ba vừa qua. Tòa Bạch Ốc nói họ kỳ vọng những thảm họa súng đạn như ở Uvalde sẽ thúc đẩy Quốc Hội Mỹ ban hành luật về an toàn súng mà người dân mong mỏi.

Tổng thống và phu nhân đã đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm ở Trường Tiểu học Robb, nơi họ dừng lại trước mỗi bức ảnh kích thước bằng người thật của các nạn nhân, đặt tay lên khuôn mặt của những đứa trẻ xấu số và theo ghi nhận của phóng viên Zolan Kanno-Youngs của báo The New York Times, đã có nhiều lần ông Biden lấy tay lau nước mắt vì xúc động.

Những cư dân Uvalde đau buồn vì mất người thân tụ tập gần đài tưởng niệm đã hô vang “Chúng tôi cần giúp đỡ”, “Chúng tôi cần thay đổi”. Ông Biden không tới gần họ nhưng dấu đã nghe yêu cầu của họ. Ông bà Biden cũng bắt tay và trò chuyện với các nhân viên nhà trường vài phút trước khi đi đến dự thánh lễ Chúa Nhật tại nhà thờ Thánh Tâm (Sacred Heart) trong thị trấn. Được biết, ông bà Biden chỉ dự lễ mà không phát biểu gì.

Trong chuyến thăm thị trấn Uvalde, ông bà Biden cũng sẽ đến thăm các nhà lãnh đạo tôn giáo và gia đình của 19 trẻ em và hai giáo viên bị bắn chết vào tuần trước.

Những chuyến đi chia buồn của ông bà Biden đang trở thành một nghi thức trang trọng nhưng thường xuyên của tổng thống mỗi khi có một địa phương của Mỹ vật lộn với nỗi đau không thể nguôi ngoai sau một vụ xả súng giết người hàng loạt. Tuần trước, ông Biden đã đến Buffalo, New York để an ủi các gia đình đang chôn cất các nạn nhân của một vụ thảm sát khác ở một siêu thị địa phương.

Nhưng phần lớn người dân Mỹ không chỉ mong đợi sự cảm thông mà đòi hỏi chính phủ phải hành động.

Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đang tiếp tục đàm phán về các biện pháp kiểm soát súng sau khi Thượng Viện Hoa Kỳ bác bỏ một dự luật về chống khủng bố nội địa và ngăn chặn việc thảo luận về an toàn súng. Cho đến nay Washington đã thất bại trong việc ban hành các đạo luật về an toàn súng kể từ khi 20 trẻ em bị sát hại tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut năm 2012. 

Tổng thống Biden thừa nhận, ông cần có sự ủng hộ của Quốc Hội để có thể giải quyết phần nào vấn nạn bạo lực súng đạn ngày càng lan tràn ở nước Mỹ. Tuần trước ông nói ở Buffalo rằng về cải cách súng “không có nhiều thứ” mà ông có thể làm bằng các sắc lệnh hành pháp.

Tuần trước, bà Karine Jean-Pierre, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc, cho biết ông Biden sẽ tận dụng thời điểm xảy ra các vụ xả súng để thúc đẩy Quốc Hội ban hành luật pháp về an toàn súng đạn.

Ông John Feinblatt, Chủ tịch của Everytown for Gun Safety, một tổ chức vận động cho việc kiểm soát súng, nói: “Đây là chuyện xảy ra hàng ngày. Không chỉ ở Buffalo, không chỉ ở Texas. Đã đến lúc Thượng viện phải nhìn nhận trách nhiệm của họ”. (Hạ viện gần đây đã thông qua luật kiểm soát súng.)

***

Ông Biden, người mất con gái nhỏ và người vợ đầu trong một vụ tai nạn ô tô và một con trai mắc bệnh ung thư não, thường được khen ngợi vì khả năng cảm thông với những người đang đau buồn vì mất người thân. Ông đã đến thăm các cộng đồng sau thiên tai. Ông đã dành ba giờ để an ủi gia đình của những người chết sau khi một tòa nhà chung cư bị sập ở Surfside, Florida. Và trong một biểu hiện của sự đoàn kết lưỡng đảng, ông đã nỗ lực khen ngợi Thống đốc Florida Ron DeSantis (Cộng Hòa) một trong những người phê phán ông gay gắt nhất.

Tuần trước, ông Biden đọc tên của từng nạn nhân của vụ xả súng phân biệt chủng tộc ở Buffalo; ông nghẹn ngào khi nói về một người cha bị giết khi đang đi mua sinh nhật cho cậu con trai 3 tuổi.

Nhưng ở Uvalde, tổng thống phải đối mặt với một kết hợp sự đau buồn, sự tức giận trước phản ứng sai lầm và chậm chạp của cảnh sát cùng với sự sốt ruột trước tình trạng tê liệt không hành động ở thủ đô Washington.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trong một thông báo hôm nay nói rằng Bộ sẽ mở cuộc điều tra về phản ứng của cơ quan công lực đối với vụ giết người hàng loạt ở trường tiểu học Robb, theo yêu cầu của thị trưởng Uvalde Don McLaughlin. “Mục đích của cuộc điều tra là cung cấp một đánh giá độc lập về các hành động và ứng phó của cơ quan thực thi pháp luật trong ngày hôm đó, xác định những bài học cần học và những cách làm tốt giúp những người ứng phó đầu tiên sẵn sàng hành động và đối phó với những vụ xả súng,” thông cáo của Bộ Tư pháp cho biết.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: