Tỷ phú từ thiện tặng $15 triệu giúp nông dân có kính đeo mắt

MacKenzie Scott chụp tại Los Angeles, California năm 2018. (ảnh: Greg Doherty/Patrick McMullan via Getty Images)

MacKenzie Scott, tỷ phú từ thiện và là vợ cũ của người sáng lập Amazon Jeff Bezos, vừa tặng $15 triệu giúp cung cấp kính cho nông dân ở các nước đang phát triển thông qua một tổ chức phi lợi nhuận. Theo The Guardian.

VisionSpring là tổ chức mà Scott chọn để trao số tiền được cho là khoản đóng góp riêng lẻ lớn nhất nhằm giúp giải quyết vấn đề về thị lực ở khu vực nông thôn mà không được chữa trị, khiến hàng trăm triệu người rơi vào cảnh nghèo đói.

Khoản quyên góp này được công bố vào Ngày Thị giác Thế giới (World Sight Day) khởi động sáng kiến ​​tặng kiếng cho hàng trăm nghìn công nhân làm trà, cà phê, ca cao và nghệ nhân có thu nhập thấp ở Ấn Độ, Bangladesh, Ghana, Kenya và Uganda.

VisionSpring cho biết chiến dịch “Livelihoods in Focus” trị giá $70 triệu của họ có thể tạo ra hơn $1 tỷ thu nhập mới cho những người làm nghề trà, cà phê, ca cao và nghệ nhân vào năm 2030. Có kiếng đeo sẽ giúp họ nhìn rõ hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.

Bà Regina Quayson, 50 tuổi, tự tay thụ phấn cho cây ca cao, đang đeo kính do VisionSpring cung cấp. (ảnh: VisionSpring)

Giám đốc điều hành của VisionSpring, Ella Gudwin cho biết, một cặp kính mắt đơn giản nhưng giúp mang lại thu nhập, điều kiện học tập, sự an toàn và phúc lợi cho những người ở khu vực kém phát triển, dễ lâm vào cảnh đói nghèo.

VisionSpring vừa bắt đầu một hành trình kéo dài nhiều năm là “Livelihoods in Focus”, nhằm giải quyết khoảng cách lớn về chăm sóc thị giác giữa những người làm nông nghiệp và thủ công ở Nam Á và châu Phi cận Sahara.

Tổ chức phi lợi nhuận này cho biết họ phát hiện ra có tới 65-85% những người ở khu vực mà họ tiếp cận là người mà lần đầu tiên mang kính và chưa bao giờ đi kiểm tra thị lực.

Nghiên cứu cho thấy kính đeo mắt cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm trầm cảm và lo lắng, đồng thời tăng cường tham gia vào đời sống tôn giáo và gia đình.

Scott nhận được $38 tỷ khi ly hôn với Bezos vào năm 2019 – vụ ly hôn lớn nhất thế giới – và nhanh chóng bắt đầu cho đi. Ngay sau khi ly hôn, bà tuyên bố sẽ miệt mài làm việc để cho đi,  “cho đến khi hết sạch tiền trong két sắt”. Đến nay, Scott đã “cho đi” hơn $12 tỷ vào những mục đích tốt đẹp.

MacKenzie Scott và chồng cũ – Jeff Bezos, CEO của Amazon tại một bữa tiệc của Amazon vào năm 2005. (ảnh: J. Countess/WireImage)

Scott, người kết hôn với Jeff Bezos vào năm 1993, một năm trước khi ông bắt đầu với Amazon từ nhà để xe của mình ở Seattle, cho biết: “Có rất nhiều tài nguyên mà mỗi chúng ta có thể lấy từ két sắt của mình để chia sẻ với người khác – thời gian, mối quan tâm, kiến ​​thức, sự kiên nhẫn, sáng tạo, tài năng, nỗ lực, tính hài hước và lòng trắc ẩn.

Trong một bức thư gửi cho Giving Pledge, Scott đã tuyên bố, sáng kiến ​​từ thiện do nhà đầu tư Warren Buffett và người sáng lập chính của Microsoft, Bill Gates, tạo ra, nhằm khuyến khích những người giàu nhất thế giới cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của họ để làm từ thiện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: