Chuyện bé gái 9 tuổi được thả sau hơn 50 ngày bị bắt cóc

(ảnh: Leon Neal/Getty Images)

“Con bé Emily Hand nhà tôi bị buộc phải di chuyển suốt, mà toàn là kéo, lôi, đẩy dưới làn bom đạn, thật kinh hoàng,” Thomas Hand, cha của cô bé bị bắt làm con tin, nói với CNN.

Đó là một trong những chi tiết mà con gái ông, bé Emily Hand, 9 tuổi, từ từ nhớ lại sau thời gian hoảng loạn khi bị bắt cóc đưa đến Gaza vào ngày 7 Tháng Mười.

Khi phóng viên Đài CNN muốn gặp và nói chuyện với cô bé, người cha chưa dám gọi con, nói: “Từ từ đi các anh ạ, con bé vẫn còn hoảng loạn lắm, hãy chờ cho đến khi con bé thật sự bình tâm và sẵn sàng kể lại.”

Emily bị giam giữ cùng với người bạn Hila Rotem-Shoshani và Raaya, mẹ của Hila. Hai đứa trẻ được thả vào Thứ Bảy tuần trước, còn Raaya vẫn bị giam giữ.

Hand nói: “Raaya chăm sóc Hila và Emily như thể cả hai đều là con gái của cô ấy. Và việc Hila bị tách khỏi mẹ, hai đêm trước khi hai đứa (Hila và Emily) được trả tự do, trái với thỏa thuận giữa Hamas và Israel, là “một bước tàn ác khác,” ông nói.

Emily đang ngủ lại nhà Hila khi bọn khủng bố Hamas tấn công Kibbutz Be’eri. Hand bị mắc kẹt trong nhà nhiều giờ, không thể liên lạc được với con gái. Bên ngoài chỉ toàn bom rơi, đạn nổ, khoảng 130 người thiệt mạng và nhiều người khác bị bắt.

Khoảng hai ngày sau, ông được lãnh đạo kibbutz cho biết thi thể của Emily đã được nhìn thấy. Ông kể với CNN: “Họ chỉ nói với tôi, là đã tìm thấy Emily. Con bé chết rồi.’ Nhưng gần một tháng sau, quân đội Israel nói rằng “rất có thể” Emily còn sống và là con tin của Hamas.”

Không có hài cốt nào ở Kibbutz Be’eri được xác định là của Emily. Không có vết máu trong ngôi nhà nơi cô bé ngủ. Và điện thoại di động của gia đình Hila đã được theo dõi tới Gaza.

Từ cảm giác về cái chết của con mình, giờ Hand lại sợ hãi về điều kiện mà Emily đang bị giam giữ. “Những điều chưa biết thật khủng khiếp. Sự chờ đợi thật khủng khiếp,” ông nói với CNN trong thời gian con gái bị giam giữ. “Nhưng cũng còn hy vọng.”

Tám tuần sau khi nhìn thấy con gái mình lần cuối, Hand được thông báo Emily nằm trong danh sách đợt con tin thứ hai sẽ được thả theo thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas.

Hand cố gắng kìm nén sự phấn khích của mình khi đến được căn cứ nơi các con tin sẽ được thả. Rất lâu sau, ông mới có tin là con gái đang ở Hội Chữ thập đỏ.

“Đột nhiên cánh cửa mở và con bé chạy ra. Ôi, con bé đẹp làm sao, giống như những gì tôi đã tưởng tượng khi cha con tôi chạy cùng nhau”, Thomas nói. “Chỉ đến khi con bé bước chậm lại, tôi mới thấy nó hốc hác quá, giống tôi bây giờ, đâu rồi khuôn mặt mũm mĩm, bầu bĩnh của đứa con gái nhỏ tội nghiệp của tôi.”

Thomas Hand, cha của bé Emily Hand, phát biểu trong cuộc họp báo, với các thành viên gia đình của một số người bị bắt làm con tin ở Gaza, hôm ngày 20 Tháng Mười Một 2023 tại đại sứ quán Israel ở London, Anh. (ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Giống như những con tin khác, Emily sụt cân và Hand cho biết ông chưa bao giờ thấy con mình xanh xao đến vậy.

“Điều gây sốc và khó chịu nhất khi gặp con bé, là nó chỉ thì thầm, không thể nghe được nó nói cái gì. Tôi phải áp tai mình lên miệng nó,” ông nói. “Nó được huấn luyện để không gây ra bất kỳ tiếng động nào. Mọi người có thể thấy nỗi kinh hoàng với đôi mắt đờ đẫn của con gái tôi.”

Điều đầu tiên khi gặp lại con, ông bật một bài hát của Beyoncé lên, con bé bắt đầu cười. Ông cũng đưa chú chó Johnsie của gia đình đến gặp Emily, sợ bị con gái giận vì đã không đến giải cứu con. Đó là nỗi sợ hãi của ông, kể từ khi biết con mình còn sống.

Nhưng Emily nói em nghĩ cha mình cũng đã bị bắt làm con tin. Hand cho biết các con tin có đủ thức ăn và nhiều nước để uống. Nhưng Emily vẫn đói, đến mức bé phải học cách ăn bánh mì không, với dầu ô liu.

Bé nói “tụi con không bị đánh” nhưng trẻ em không được gây ồn ào và chỉ được phép làm rất ít việc ngoài việc vẽ và chơi với mấy lá bài.

Hand rất biết ơn vì phần lớn thời gian Emily đã được giữ cùng với Hila và Raaya, cảm thấy an ủi khi biết Emily có người chăm sóc cho mình. Emily mất mẹ vì bệnh ung thư khi bé mới 2 tuổi. Còn bây giờ, Hand phải nói với con gái của mình rằng mẹ kế của bé đã bị giết vào ngày 7 Tháng Mười. Narkis Hand là vợ sau của Hand và là mẹ của hai anh em cùng cha khác mẹ với Emily.

“Khó khăn lắm tôi mới nói ra điều ấy, con bé trợn mắt lên, rồi hít một hơi thật sâu,” Hand kể.

Cùng với nỗi buồn, làn da nhợt nhạt và khuôn mặt hốc hác, Emily đã trở lại với cái đầu đầy chấy rận. Bé cố gắng ngồi với mọi người một lúc, rồi lăn ra ngủ. Nhưng đêm hôm đó, bé bật dậy và ngồi khóc, mặt đỏ bừng, Hand kể, ông không thể nào dỗ cho bé ngừng khóc. Nó chui vào chăn, đắp chăn, và nấc lên từng lúc, trong chăn.”

Emily không muốn ai đụng đến mình, nhưng Hand nói: “Nó là một cô bé rất kiên quyết, rất mạnh mẽ, tôi tin điều đó sẽ giúp con bé vượt qua giai đoạn khó khăn này.”

Bây giờ, Emily và Hila đã trở thành đôi bạn thân. Gia đình tổ chức sinh nhật lần thứ 13 của Hila bằng một chiếc bánh trong bệnh viện vào hôm Thứ Hai và một chiếc bánh sinh nhật cho Emily – sinh nhật lần thứ 9 của bé đã qua, khi bé còn ở Gaza.

Hand cho biết ông sẽ làm tất cả những gì có thể để đưa Raya, cũng như tất cả những con tin khác trở về nhà. “Chúng ta phải đưa Raaya trở lại cho Hila, trả lại cho Emily,” Hand nói và cầu xin cả thế giới: Xin đừng im lặng. Hãy đưa mọi người về nhà, bring them home.”

(ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: