Cơn ác mộng vẫn còn kéo dài

Những dải ruy băng màu vàng và trái tim với thông điệp treo trên cây bên ngoài Aviv Museum of Modern Art, sau khi có thông báo rằng 13 phụ nữ và trẻ em sẽ được thả vào ngày 24 Tháng Mười Một và lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ bắt đầu lúc 7 giờ sáng vào ngày 23 Tháng Mười Một, 2023. Theo chính quyền Israel, khoảng 240 con tin đang bị Hamas bắt giữ ở Gaza vào ngày 7 Tháng Mười. (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Đêm 24 Tháng Mười Một, cuộc trao trả con tin và tù nhân giữa Israel và Hamas được thực hiện đúng kế hoạch, tiếng súng tạm ngừng, nhưng cơn ác mộng vẫn còn kéo dài.

Ofri Bibas Levy bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng kể từ ngày 7 Tháng Mười, khi anh trai, chị dâu và hai đứa con nhỏ của họ bị phiến quân Hamas bắt và kéo vào Dải Gaza.

Levy nhìn thấy những người thân bị giam cầm được thả, trừ anh trai cô, Yarden, vì dự kiến chỉ có phụ nữ và trẻ em nằm trong số 50 người được thả trong lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas, bắt đầu từ Thứ Sáu.

Tất cả đàn ông Israel và nhiều phụ nữ khác sẽ vẫn bị giam giữ ở Gaza trong thời gian này. Không rõ liệu tất cả trẻ em có được trả tự do hay không. Hamas đã thả 24 người hôm Thứ Sáu, trong đó có 13 phụ nữ và trẻ em Israel, 10 người đến từ Thái Lan và một người Philippines.

“Đó là một thỏa thuận vô nhân đạo. Ai được thả? Ai vẫn bị giam giữ? Bibas Levy hỏi. “Bọn trẻ được thả, nhưng anh tôi và nhiều người khác thì không?” Trong lần thả đầu tiên này không có ai là người thân của cô.

Hình ảnh các con tin Israel bị bắt giữ ở Dải Gaza chụp tại Jerusalem vào ngày 5 Tháng Mười Một năm 2023. Chính phủ Israel cho biết để đổi lấy việc Hamas thả con tin, phía Israel đã đồng ý thả tù nhân Palestine và cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào khu vực bị bao vây. (ảnh: Chen Junqing/Xinhua via Getty Images)

Thỏa thuận này sẽ mang lại sự nhẹ nhõm cho hàng chục người có thân nhân đang bị giam giữ, nhưng với khoảng 240 con tin nằm trong tay phiến quân, chỉ một phần nhỏ các gia đình sẽ được đoàn tụ theo sự sắp xếp hiện tại. Nhiều người hy vọng thỏa thuận có thể được mở rộng: Israel cho biết họ sẽ gia hạn lệnh ngừng bắn một ngày cho mỗi 10 con tin được giải thoát.

Nhiều gia đình sẽ phải chịu đựng nỗi đau buồn, sợ hãi và lo lắng, khi không biết được số phận những người thân yêu của mình ra sao.

Hoàn cảnh khó khăn của các con tin, từ trẻ sơ sinh đến người lớn tuổi, đã khiến người Israel đau đầu, và làm dấy lên chiến dịch yêu cầu giải thoát những người thân yêu của họ, chiến dịch làm lay động trái tim của nhiều người và gây áp lực lên chính phủ Israel để nhượng bộ và bảo đảm các thỏa thuận để các con tin được thả.

Áp lực đó và sự ủng hộ rộng rãi của công chúng đối với các gia đình có thể buộc chính phủ phải gia hạn lệnh ngừng bắn, mặc dù họ đã cam kết tiếp tục chiến đấu sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn.

Việc bảo đảm quyền tự do cho tất cả các con tin, đặc biệt là những người lính, có thể khó khăn. Các chiến binh ở Gaza coi những người bị bắt giữ là một con bài mặc cả quan trọng trong cuộc chiến với Israel.

Hôm Thứ Sáu, lãnh đạo của Hồi giáo Jihad, một nhóm chiến binh liên minh với Hamas, cho biết những người lính Israel bị bắt sẽ không được trả tự do cho đến khi tất cả tù nhân Palestine bị Israel giam giữ được thả ra.

Bibas Levy cương quyết đấu tranh để tất cả thân nhân của mình được thả. Hai đứa cháu trai 10 tháng tuổi và 4 tuổi của cô là một trong những đứa trẻ nhỏ nhất bị bắt giữ.

Dani Miran, người có con trai Omri bị bắt làm con tin, rất đau buồn vì con của ông đang bị bệnh, và không biết suốt bảy tuần qua, người con phải chiến đấu với bệnh tật như thế nào. Ông đau đớn tột cùng khi nghĩ về con. “Con trai tôi, 46 tuổi, không có tên trong danh sách, tôi hy vọng nó đủ sức khỏe để có thể đương đầu với mọi khó khăn hiện có, hy vọng người ta không đánh đập, không tra tấn và không làm những điều vô nhân đạo với nó,” Miran nói.

Đối với nhiều gia đình, tin tức về một thỏa thuận đã gây ra nhiều cảm xúc lẫn lộn – đau buồn trong những trường hợp họ không mong đợi những người thân yêu của mình được trả tự do và hy vọng những ngày sau, thân nhân của họ được thả.

“Tôi ước rằng tất cả mọi người sẽ quay trở lại và tôi tin rằng tất cả sẽ trở lại. Nhưng chúng ta phải kiên nhẫn và mạnh mẽ,” Yakov Argamani, người có con gái Noa, 26 tuổi, bị bắt giữ cùng với hàng chục thanh niên khác trong một lễ hội âm nhạc.

Một người đàn ông đi ngang qua những bức ảnh chụp các con tin bị bắt giữ ở Gaza trong Tel Aviv Museum of Modern Art hôm 22 Tháng Mười Một háng 11 năm 2023 tại Tel Aviv, Israel. (ảnh: Amir Levy/Getty Images)

Nhiều gia đình cho biết họ không thể chịu đựng được việc nghe tin này, vì tất cả những khúc mắc trong cuộc đàm phán đều không có khả năng thực hiện được. Thỏa thuận hiện tại, đạt được sau nhiều tuần đàm phán không nhất quán, dường như đã được xác định rõ ràng cho đến khi có trở ngại vào phút cuối, kéo dài thêm một ngày chờ đợi.

“Nó giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc,” Eyal Nouri, người có dì Adina Moshe, 72 tuổi, nằm trong số những người được thả hôm Thứ Sáu, nói. Trước đó, Nouri không mong đợi cô nằm trong số những người được trả tự do. Chồng của Moshe, Said, bị giết vào ngày 7 Tháng Mười.

Nouri nói: “Đối với nhiều người, cơn ác mộng sẽ không kết thúc, ngay cả khi người thân của họ được thả.”

Sau niềm vui đoàn tụ, những người được thả sẽ còn bị ám ảnh trong thời gian bị giam cầm, bị tổn thương về tinh thần khi biết những người thân yêu của mình không còn nữa, và nhà của mình nay là đống đổ nát, mà không có gì chắc chắn là sẽ hết chiến tranh, không còn tiếng bom rơi, đạn nổ.

“Dì tôi bây giờ chẳng còn gì. Không nhà không cửa, mất chồng, quần áo cũng không còn. Được thả tự do, dì phải làm lại từ đầu với hai bàn tay trắng, ở tuổi 72, thật là khốn khổ!,” Nouri nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: