Cập nhật: Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời

Cập nhật mới nhất:

“Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời lúc 5 giờ 30 phút chiều (giờ địa phương) vì chảy máu quá nhiều. Viên đạn bắn ông ấy đã trúng ngay tim,” các bác sĩ chữa trị cho ông Abe ở bệnh viện Nara Medical University cho biết trong buổi họp báo mới nhất.

Vụ ám sát ông Shinzo Abe diễn ra giữa ban ngày trên một con phố ở thành phố Nara của Nhật Bản, thủ phủ phía Đông Osaka.

Theo điều tra ban đầu của cảnh sát, nghi phạm bắn chết cựu Thủ tướng Shinzo Abe là Yamagami Tetsuya, 41 tuổi. Người này dùng một khẩu súng ngắn tự chế để ám sát ông Abe. Trong nhà của Tetsuya, cảnh sát tìm thấy nhiều khẩu súng tự chế khác. Truyền thông Nhật Bản dẫn lời giới chức quốc phòng cho biết Yamagami là từng thành viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản trong ba năm liền.

Yamagami Tetsuya, hung thủ thừa nhận đã ám sát ông Shinzo Abe.

Yamagami Tetsuya đã thừa nhận hành động tấn công Abe vì anh ta tin rằng ông Abe có liên quan với một tổ chức mà anh ta căm ghét. Cảnh sát từ chối nêu tên của tổ chức này.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị tấn công bằng một khẩu súng ngắn hôm Thứ Sáu khi đang phát biểu trên đường phố ở thành phố Nara ở miền Tây Nhật Bản. Ông được cho là đã bị thương nặng.

Theo Sở Cứu hỏa thành phố Nara, ông Abe bị bắn lúc 11:30 sáng Thứ Sáu giờ địa phương khi ông đang diễn thuyết trước một nhà ga xe lửa. Ông bất tỉnh và được cho là tim đang ngừng đập. Các quan chức từ đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông cho biết ông cựu thủ tướng đã bị tấn công từ phía sau và vũ khí có vẻ là một khẩu súng ngắn.

Cảnh sát tỉnh Nara đã bắt giữ kẻ được cho là đã nổ súng, giam giữ hắn vì nghi ngờ có âm mưu giết người.

Abe được đưa đến bệnh viện ở tỉnh Nara bằng trực thăng.

Ông Abe năm nay 68 tuổi, từng là Thủ tướng và Chủ tịch đảng LDP từ năm 2006 đến năm 2007 và từ năm 2012 đến năm 2020. 

Nhà lãnh đạo lâu năm đang đi vận động cho các ứng cử viên của đảng LDP trước cuộc bầu cử thượng viện vào Chủ nhật. Theo Văn phòng của đảng LDP, cựu Thủ tướng Abe có kế hoạch đến thăm các tỉnh Nara, Kyoto và Saitama vào Thứ Sáu để ủng hộ các ứng cử viên thượng viện của đảng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản bày tỏ nỗi đau buồn và bị sốc trước tin cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắn. Ảnh Twitter

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Sở Cứu hỏa Nara cho biết ông Abe đang trong trạng thái tim bị ngừng đập trong khi Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói với hãng tin Reuters rằng tình trạng của ông Abe vẫn chưa biết rõ được.

Cách đây vài phút, đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin ông Shinzo Abe đã tỉnh lại và nhận biết khi được chuyển đến bệnh viện. Cảnh quay của truyền hình cho thấy ông Abe nằm trên băng-ca, có các nhân viên y tế bên cạnh khi ông được chuyển đến bệnh viện bằng máy bay trực thăng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel  viết trên Twitter rằng ông bị sốc và đau buồn. “Ngài Abe là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Nhật Bản và một đồng minh kiên cường của Hoa Kỳ. Chính phủ và nhân dân Mỹ đang cầu nguyện cho sức khỏe của ngài Abe, gia đình ngài và nhân dân Nhật Bản.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: