Đài Loan triển khai chiến đấu cơ F-16V đối phó Trung Quốc 

Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Đài Loan luyện tập cất và hạ cánh khẩn cấp trên xa lộ đề phòng trường hợp phi trường bị hỏa tiễn Trung Quốc phá hoại. Ảnh Alberto Buzzola/LightRocket via Getty Images

Đài Loan đã đưa vào biên chế lực lượng không quân của đảo quốc 64 chiến đấu cơ F-16V, phiên bản tân tiến nhất của dòng F-16 nhằm tăng cường khả năng phòng thủ khi đối mặt với các mối đe dọa liên tục từ Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen)  đã dự lễ đưa vào biên chế sau khi nâng cấp 64 chiến đấu cơ F-16V tại một căn cứ Không quân ở Gia Nghĩa (Chiayi) hôm Thứ Năm 18 Tháng Mười Một và duyệt đội hình phi công chiến đấu cơ. Giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan Sandra Oudkirk, thực tế có vai trò như đại sứ Hoa Kỳ tại Đài Loan, cũng tham dự buổi lễ, theo tin của hãng AP

Số phi cơ này là một phần trong tổng số 141 chiếc F-16 A/B của Đài Loan, được chế tạo trong những năm 1990 và nay được trang bị lại hoàn toàn thành F-16V; việc tân trang dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2023.

F-16V là phiên bản công nghệ tân tiến nhất của dòng chiến đấu cơ đa năng, được trang bị radar có khả năng hoạt động cao, cho phép theo dõi hơn 20 mục tiêu cùng một lúc. Nó cũng có các hệ thống chiến tranh điện tử đời mới nhất, cùng với hệ thống vũ khí tân tiến, định vị GPS chính xác và hệ thống tự động tránh va chạm với mặt đất.

Các phi cơ này thuộc nhóm tân tiến nhất của thế hệ thứ tư, và vẫn thấp hơn thế hệ thứ năm mới nhất như F-22 và F-35 của Mỹ, Su-57 của Nga và J-20 của Trung Quốc. Đài Loan đã từng có ý tưởng mua chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Mỹ nhưng việc nâng cấp F-16 thành F-16V được quyết định là biện pháp hiệu quả nhất trong hoàn cảnh hiện nay.

Lực lượng Không quân của Đài Loan cũng có các phi đội Dassault Mirage 2000 của Pháp và chiến đấu cơ nội địa AIDC F-CK Chingkuo được thiết kế và sản xuất trong nước, với tổng số phi đội khoảng 400 chiếc.

Trong khi đó, Trung Quốc có khoảng 1,600 chiến đấu cơ, khoảng một nửa trong số đó bố trí tại các quân khu phía Đông và phía Nam tiếp giáp Đài Loan, cùng với khoảng 450 máy bay ném bom. Sự vượt trội của Trung Quốc về cả phẩm chất và số lượng chiến đấu cơ được coi là yếu tố làm nên lợi thế của Bắc Kinh trong cán cân quân sự ở eo biển Đài Loan, nếu không có sự can dự Hoa Kỳ.

***

Nhân dịp này, Tổng thống Thái cho biết dự án nâng cấp F-16 cho thấy sức mạnh hợp tác của Đài Loan với ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ trong tình huống đảo quốc này đã trở thành một điểm căng thẳng chính trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Bắc Kinh thường xuyên đẩy mạnh mối đe dọa Đài Loan bằng việc gửi các chiến đấu cơ bay vào vùng đệm của Đài Loan ở phía Tây Nam hòn đảo, cùng với các sứ mệnh tầm xa hơn tới Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc cũng tăng cường đe dọa bằng lời lẽ. Mới đây Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Joe Biden trong một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến rằng thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hòn đảo này là chơi trò đùa với lửa.

Trung Quốc và Đài Loan chia rẽ sau một cuộc nội chiến vào năm 1949, và Bắc Kinh đã không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thâu tóm hòn đảo.

Chính sách “Một Trung Quốc” của Hoa Kỳ công nhận Bắc Kinh là chính phủ đại diện cho Trung Quốc nhưng cho phép quan hệ không chính thức và quan hệ quốc phòng với Đài Bắc.

Tổng thống Thái nói “[Chương trình nâng cấp chiến đấu cơ F-16] thể hiện sự kiên định trong quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ. Tôi tin tưởng trong công cuộc giữ vững các giá trị dân chủ, chắc chắn sẽ có nhiều quốc gia có giá trị tương tự sẽ sát cánh cùng chúng tôi trên mặt trận này.”

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nhắc lại lời phản đối của Trung Quốc đối với các cuộc tiếp xúc chính thức giữa Đài Loan và Mỹ và cảnh báo Washington nên “thận trọng với những lời nói và hành động đối với vấn đề Đài Loan, tránh gửi bất kỳ tín hiệu sai trái nào tới các lực lượng ly khai đòi độc lập của Đài Loan”

“Điểm mấu chốt của căng thẳng ở eo biển Đài Loan là các lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan đang không từ một nỗ lực nào để chia rẽ đất nước và cấu kết với các thế lực bên ngoài,” Triệu nói với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban hàng ngày. “Những gì họ đang làm chỉ giống như một con kiến ​​cố gắng lật đổ cái cây khổng lồ, chắc chắn sẽ thất bại”.

Hôm nay tại căn cứ Không quân Gia Nghĩa, các phi công lái máy bay F-16V đã trình diễn các thao tác phức tạp để chào mừng đội phi cơ mới.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: