Những vụ ám sát làm cả thế giới choáng váng

Người Nhật đặt hoa và cầu nguyện bên ngoài nhà ga Yamato-Saidaiji ở thành phố Nara, nơi cựu thủ tướng Shinzo Abe bị bắn khi ông đang vận động tranh cử trưa ngày 8 tháng 7, 2022. Ông Abe qua đời sau đó vài tiếng đồng hồ. Vụ ám sát ông Abe gây chấn động không chỉ ở nước Nhật mà khắp thế giới. Ảnh Yuichi Yamazaki/Getty Images.

Những cái chết bạo lực của các nguyên thủ quốc gia và chính phủ thường gây chấn động toàn cầu. Từ vụ bắn chết cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Sáu 8 tháng Bảy 2022, hãy cùng nhìn lại các vụ ám sát khác trên khắp thế giới trong sáu thập niên qua. Tổng hợp của báo The Washington Post.

John F. Kennedy, Tổng thống Hoa Kỳ: Trước một cuộc tranh cử có khả năng tái đắc cử, tổng thống và phu nhân, bà Jacqueline Kennedy, đã đến Texas vào ngày 22 tháng Mười Một năm 1963, trong một chuyến thăm hai ngày để giúp gắn kết một đảng Dân Chủ đang chia rẽ.

Tổng thống John F. Kennedy và đệ nhất phu nhân tươi cười với đám đông khi đoàn xe của tổng thống đi qua thành phố Dallas, Texas ngày 22 tháng Mười Một 1963. Vài phút sau đó tổng thống bị bắn chết gần Dealey Plaza. Ảnh Bettmann, Getty Images.

Khi họ ngồi trên ghế sau của một chiếc xe mui trần đi qua trung tâm thành phố Dallas, những tiếng súng nổ ra. Hai viên đạn găm thẳng vào cổ họng và đầu của tổng thống Kennedy. Lee Harvey Oswald, một cựu lính thủy đánh bộ, bị buộc tội trong vụ ám sát tổng thống. Nhưng chỉ hai ngày sau, anh ta bị Jack Ruby, một ông chủ hộp đêm địa phương, sát hại. Mặc dù cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng do chánh án Hoa Kỳ dẫn đầu đã kết luận Oswald tự tay giết Kennedy, một cuộc tranh luận đã nổ ra trong nhiều năm về việc liệu có một tay súng thứ hai tham gia hay không và liệu vụ ám sát có phải là một phần của một thuyết âm mưu lớn hơn hay không.

Park Chung-hee, Tổng thống Hàn Quốc: Khi sự nổi tiếng của ông Park giảm dần vào cuối nhiệm kỳ của mình, ông trở thành mục tiêu của một số âm mưu ám sát. Vào ngày 26 tháng Mười năm 1979, tổng thống thứ ba của đất nước Nam Hàn đã bị Cục trưởng Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc giết chết tại một nhà hàng gần dinh thự tổng thống.

Tổng thống Nam Hàn Park
Chung Hee. Ảnh Hulton Archive/Getty Images.

Kẻ tấn công, Kim Jae Kyu, là người bạn thâm niên của ông Park và đã nổ súng trong một cuộc tranh cãi nảy lửa tại bữa tối, giết chết vệ sĩ của tổng thống, tài xế và bốn người khác. Cho đến nay, động cơ của vụ ám sát vẫn chưa rõ ràng. Theo một số suy đoán, Kim hy vọng cái chết của tổng thống sẽ giúp khôi phục các quyền tự do dân chủ mà Park đã dần dần đàn áp trong 18 năm cầm quyền.

Anwar Sadat, Tổng thống Ai Cập: Tổng thống Sadat đang tham dự một cuộc diễu hành quân sự vào ngày 6 tháng Mười năm 1981, nhân kỷ niệm ngày Ai Cập vượt qua Kênh đào Suez thành công – thì một chiếc xe tải dừng lại, bốn người đàn ông nhảy ra và bắt đầu nổ súng, ném lựu đạn về phía đám đông các quan chức chính phủ Ai Cập . Tổng thống bị trúng đạn liên tiếp và chết sau đó hai giờ. Mười người khác cũng chết; Phó Tổng thống Hosni Mubarak sống sót.

Nhóm chịu trách nhiệm giết ông Sadat đã phản đối quyết định của ông trong việc làm hòa với Israel hai năm trước đó.

Indira Gandhi, Thủ tướng Ấn Độ: Theo bước chân của cha bà, ông Jawaharlal Nehru, thủ tướng đầu tiên của đất nước, bà Indira Gandhi đã cố gắng thống nhất nhiều sự khác biệt về văn hóa và tôn giáo đã chia cắt Ấn Độ dưới sự cai trị của người Anh. Tuy nhiên, cuối cùng, bà đã bắt đầu đình chỉ các quyền tự do dân sự và kiểm soát các đối thủ chính trị.

Nữ Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi (trái) và nữ Thủ tướng Anh quốc Margaret Thatcher tại New Delhi tháng 11-1983. Ảnh Anwar Hussein/Getty Images

Bà đã phát động Chiến dịch Blue Star, một sáng kiến ​​của quân đội nhằm tiêu diệt những kẻ cực đoan theo đạo Sikh khỏi một ngôi đền nổi bật ở Punjab. Vào ngày 31 tháng Mười năm 1984, bà Gandhi bị ám sát trong văn phòng của bà bởi hai vệ sĩ người Sikh mà bà nghĩ rằng bà có thể tin tưởng.

Olof Palme, Thủ tướng Thụy Điển: Vào tối ngày 28 tháng Hai năm 1986, Thủ tướng Palme và phu nhân, bà Lisbeth, đang đi bộ về nhà từ một rạp chiếu phim ở trung tâm thủ đô Stockholm thì bị một tay súng đơn độc tấn công,  bắn chết thủ tướng và làm vợ ông bị thương.

Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Ảnh Getty Images

Chỉ gần đây, các công tố viên mới xác nhận kẻ tấn công là một người đàn ông tên là Stig Engstrom, người đã được đào tạo về vũ khí và là người chỉ trích các chính sách của Palme. Engstrom đã tự sát vào năm 2000 trong khi vẫn đang bị điều tra.

Yitzhak Rabin, Thủ tướng Israel: Một phần tử cực đoan cánh hữu của Israel đã bắn chết ông Rabin vào ngày 4 tháng Mười Một năm 1995, khi ông rời khỏi một cuộc biểu tình ở Tel Aviv có sự tham dự của hàng chục nghìn người để ủng hộ hiệp định Oslo giữa đất nước Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton (giữa) chào đón Thủ tướng Israel Yityzhak Rabin (trái) và Chủ tịch PLO Yasser Arafat. Ba nhân vật này là những người đã thiết kế hiệp ước Oslo tái lập hòa bình giữa Israel và Palestine. Ảnh Cynthia Johnson/Getty Images.

Ông Rabin, một cựu tướng lĩnh Israel, là kiến trúc sư chủ chốt của hiệp ước hòa bình. Kẻ ám sát là một sinh viên tên là Yigal Amir, tức giận về cuộc đàm phán với người Palestine. Amir là một trong những người sáng lập một khu định cư Do Thái bất hợp pháp, The Washington Post đưa tin vào thời điểm đó.

Rafiq Hariri, cựu Thủ tướng Lebanon: Ông Hariri đã thiệt mạng khi một chiếc xe tải đánh bom chạy xuyên qua xe của ông ta vào ngày 14 tháng Hai năm 2005, trên một đại lộ ven biển ở Beirut. Gần hai chục người khác cũng chết trong cuộc tấn công, gây ra nhiều biến động chính trị trong nhiều năm.

Một tòa án đặc biệt do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn cuối cùng đã kết tội ba thành viên của nhóm chiến binh và đảng chính trị Hezbollah.

Benazir Bhutto, cựu Thủ tướng Pakistan: Bà Bhutto, nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước Pakistan, đã thiệt mạng khi một quả bom phát nổ đúng lúc bà rời cuộc biểu tình ở thành phố Rawalpindi vào ngày 27 tháng Mười Hai năm 2007. Hơn 20 người khác cũng thiệt mạng. Các nhà chức trách Pakistan đổ lỗi vụ tấn công cho thủ lĩnh Taliban Pakistan.

Hàng triệu người Pakistan đổ ra đường phố Karachi chào đón bà Benazir Bhutto trở về sau tám năm lưu vong để lãnh đạo Đảng Nhân dân Pakistan giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 18 tháng Mười 2007. Sau bầu cử bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Pakistan, một quốc gia Hồi giáo có truyền thống kỳ thị phụ nữ. Ảnh Daniel Berehulak/Getty Images.

Năm 2010, một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc đã làm dấy lên những nghi ngờ về vai trò của chính phủ và quân đội Pakistan trong cái chết của Thủ tướng Bhutto. Cuộc điều tra cáo buộc các quan chức về những thất bại “không thể bào chữa được” trong việc cung cấp cho bà thủ tướng sự an toàn đầy đủ và ghi lại những gì nó mô tả là nỗ lực của các cơ quan tình báo để cản trở các cuộc điều tra vụ ám sát.

Jovenel Moïse, Tổng thống Haiti: Những người đàn ông trang bị vũ khí tấn công đã xông vào nhà của tổng thống vào cuối ngày 7 tháng Bảy năm 2021. Họ dùng đạn xuyên thủng cơ thể ông và khiến vợ ông bị thương. Vụ tấn công tàn bạo đã kéo theo nhiều tháng bất ổn chính trị và bạo lực băng đảng ở quốc gia Caribbean và trên phạm vi quốc tế. Các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc rằng tội ác đã được lên kế hoạch một phần ở Hoa Kỳ.

Hàng chục người đã bị giam giữ hoặc được nêu tên là nghi phạm. Nhưng cuộc điều tra của Haiti kể từ đó đã bị đình trệ và động cơ vẫn chưa rõ ràng.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: