Trung Quốc: phá đập để giảm lũ

Lũ lụt năm nào cũng xảy ra ở miền trung và miền nam Trung Quốc nhưng năm nay đặc biệt trầm trọng. Ảnh lũ lụt ở thành phố Trường Sa tỉnh Hồ Nam năm 2017. Ảnh Huangdan2060, Wikipedia

Chính quyền địa phương tỉnh An Huy miền trung Trung Quốc đã dùng chất nổ phá hủy một đập nước để giải tỏa lượng nước tăng nhanh trong hồ chứa giữa lúc nạn lũ lụt gây thiệt hại nhiều nhân mạng và tài sản.

Con đập nằm trên sông Chu, một chi lưu của sông Dương Tử chảy qua tỉnh An Huy, đã bị phá bằng chất nổ sáng nay Chủ nhật 19-07, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin. Sau khi phá đập, mức nước trong hồ chứa sau đập giảm ngay được 70 centimet.

Lượng nước xả ra sau khi phá đập được dẫn vào hai hồ chứa khác ở phía hạ nguồn, có khả năng tiếp nhận thêm 60 triệu mét khối nước nữa, theo CCTV.

Mực nước trên nhiều con sông ở Trung Quốc năm nay lên cao bất thường vì mưa lớn kéo dài. Phá đập để xả bớt nước trong các hồ chứa làm thủy điện và thủy lợi là biện pháp cực đoan, được sử dụng lần đầu trong đợt lũ lụt tệ hại nhất ở Trung Quốc năm 1998, khi lũ lụt làm cho hơn 2.000 người chết và 3 triệu ngôi nhà bị hư hại.

Tuần trước, đập Tam Hiệp khổng lồ trên sông Dương Tử đã mở hết ba cửa xả sau khi mực nước trong hồ chứa lên cao hơn 15 mét so với mức điều tiết lũ. Một đợt lũ khác dự kiến sẽ tràn về con đập này vào thứ Ba tới.

Khắp nơi người ta thấy binh lính và công nhân Trung Quốc dầm mưa để gia cố các bờ đê bằng bao cát và đá. Hôm qua thứ Bảy, lính cứu hỏa và quân đội đã hoàn thành việc bít một chỗ vỡ đê dài 188 mét ở hồ Dương Hồ (Poyang) – hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc; vụ vỡ đê làm nước hồ tràn ra gây ngập lụt cho 15 ngôi làng và các cánh đồng trồng trọt ở tỉnh Giang Tây, 14.000 dân phải di tản.

Lũ lụt năm nào cũng tàn phá nhiều khu vực của Trung Quốc, đặc biệt là ở miền trung và miền nam, nhưng lũ lụt năm nay đặc biệt trầm trọng. Hơn 150 người đã chết hoặc mất tích trong lũ lụt và đất lở do mưa lớn – có 23 người chết trong ba ngày qua. Lũ lụt cũng làm cho 1,8 triệu người phải di tản và thiệt hại tài sản ước tính khoảng 49 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ đô la), theo Bộ Quản lý Khẩn cấp của Trung Quốc.

(Guardian)

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: