Trung Quốc tập trận suốt Tháng Ba, thách thức Mỹ trên Biển Đông

Máy bay khu trục J-10 của Trung Quốc tham gia tập trận Biển Đông. (Hình: ChinaMil)

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc loan báo tập trận suốt Tháng Ba, 2021 trên Biển Đông khi Mỹ và đồng minh tăng áp lực khiến vùng biển này tiếp tục thêm căng thẳng.

Hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Hai, tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh lập lại lời loan báo của Cục Hải Sự Trung Quốc nói quân đội nước này mở cuộc tập trận kéo dài suốt Tháng Ba trên Biển Đông vào lúc “quân đội Mỹ thường xuyên đưa máy bay trinh sát và chiến hạm đến khu vực trong khi một nhóm chiến hạm của Pháp cũng trên đường tới.”

Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã liên tiếp mở các cuộc tập trận phối hợp cả không quân và hải quân trên Biển Đông. Bên cạnh đó là các máy bay ném bom tầm xa từ đất liền Trung Quốc tới Biển Đông thực tập bắn hỏa tiễn chống hạm, hiển nhiên đe dọa sự hiện diện của Hải Quan Mỹ, thách đố chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh có được nhờ ăn cướp.

Cuộc tập trận dự trù kéo dài cả Tháng Ba, dài nhất từ trước đến nay của Trung Quốc trên Biển Đông, tập trung tại khu vực bán đảo Lôi Châu, cực nam của Trung Quốc, thuộc tỉnh Quảng Đông, đối diện với miền Bắc Việt Nam. Không có chi tiết nào được công bố về cuộc tập trận, ngoài chuyện cấm các loại tàu bè qua lại.

Trong năm 2020, quân đội Trung Quốc đã mở ít nhất 20 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có chín lần ở vịnh Bắc Bộ và năm lần tại quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền dù đang bị Trung Quốc chiếm giữ.

Mới tuần qua, tin quân sự qua đài truyền hình CCTV của Trung Quốc nói ít nhất 10 máy bay ném bom loại H-6J thuộc Quân Khu Phía Nam mở các cuộc tập trận đánh biển để “chứng tỏ Trung Quốc có nhiều hơn là các hỏa tiễn tầm xa chống hạm để ngăn chặn các chiến hạm địch.” Họ ám chỉ đến các hỏa tiễn tầm xa Đông Phong (DF-21 và DF-26) bắn từ đất liền Trung Quốc, tầm bắn lên tới 4,000 cây số.

Nguồn tin trên thuật tin tức từ tổ chức theo dõi thời sự Biển Đông tại Bắc Kinh SCSPI (South China Sea Strategic Situation Probing Initiative) nói nhiều loại máy bay trinh sát của Mỹ, gồm cả máy bay không người lái MQ-4C và máy bay trinh sát EP-3E, máy bay RC-135U thấy liên tiếp bay trên Biển Đông các ngày Thứ Tư, Thứ Năm và Thứ Bảy tuần qua.

Đồng thời, tàu khảo sát đại dương USNS Impeccable cũng quanh quẩn ở khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa hôm Thứ Sáu. Tàu này, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc tin là nó “thu thập tin tức tình báo về quân đội Trung Quốc và dữ kiện thủy văn ở khu vực bên cạnh việc nghe lén truyền tin, đặt máy dò tìm tàu ngầm để theo dõi hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc.”

Ngày 19 Tháng Hai, Bộ Ngoại Giao Mỹ cảnh cáo Bắc Kinh phải kềm chế trên Biển Đông sau khi Trung Quốc đưa ra luật cho phép tàu hải cảnh của họ bắn tàu nước ngoài.

Hai ngày trước đó, khu trục hạm trang bị tên lửa USS Russell đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của một đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp thành căn cứ quân sự khổng lồ ở Trường Sa.

Ngày 5 Tháng Hai, khu trục hạm USS John McCain đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của một đảo tại quần đảo Hoàng Sa, thách đố tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh.

Sau đó, ngày 9 Tháng Hai, hai nhóm mẫu hạm USS Nimitz và USS Roosevelt đã tập trận trên Biển Đông làm Bắc Kinh tức tối.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đả kích Mỹ “khoe cơ bắp” và “không có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực” dù chính họ cũng liên tiếp tập trận. Nay thì họ loan báo tập trận suốt Tháng Ba, coi như chuyện bình thường để “gia tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu.” (TN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: