Việt Nam tạm ngưng miễn visa nhập cảnh cho Việt kiều

Du khách đến sân bay Nội Bài, Hà Nội ngày 2-2-2020. (Hình: GettyImages)

C.L

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều thứ Năm 5-3, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch virus corona (Covid-19) đề nghị tạm ngưng miễn visa nhập cảnh Việt Nam đối với người Việt sinh sống ở nước ngoài (Việt kiều) và đối với chính quốc gia đó.

Tuy nhiên, cụ thể là những quốc gia nào thì không thấy trang điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV)  đề cập đến.

Đề nghị này được đưa ra một ngày sau khi truyền thông trong nước cho biết Cơ quan kiểm dịch và Cảng vụ hàng không, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang tìm kiếm năm người trên cùng chuyến bay với một hành khách người Nhật nhiễm COVID-19. Người này đi trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap quá cảnh TP.HCM lúc 22h03 ngày 3-3.

Cổng thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Việt Nam ghi rõ, công dân các nước sau đây được miễn visa khi nhập cảnh vào Việt Nam với các điều kiện kèm theo:

Brunei: Thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 14 ngày.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Nga, Phần Lan, Đức, Pháp, Anh, Italy và Tây Ban Nha: Thời hạn tạm trú không quá 15 ngày.

Philipines: Thời gian tạm trú không quá 21 ngày.

Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Campuchia, Lào: Thời hạn tạm trú không quá 30 ngày.

– Đối với công dân các nước PhápChile, nếu có hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ sẽ được miễn visa khi nhập cảnh vào Việt Nam và được lưu trú một lần liên tục hoặc lưu trú nhiều lần với tổng thời gian không quá 90 ngày trong thời hạn 6 tháng tính từ ngày nhập cảnh lần đầu.

– Những người có thẻ đi lại doanh nhân thuộc các quốc gia là thành viên của Diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được miễn visa Việt Nam với thời hạn cư trú không quá 60 ngày.

– Đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam quốc tịch nước ngoài đi du lịch đảo Phú Quốc sẽ được miễn visa Việt Nam trong thời gian lưu trú là 15 ngày. Nếu muốn tham quan các khu vực khác, du khách phải xin visa Việt Nam.

***

Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ ông Nguyễn Xuân Phúc không quên bày tỏ “vui mừng về việc chúng ta sản xuất được bộ kit xét nghiệm virus corona mới.

Theo trang mạng báo Chính phủ loan tin ngày 5-3, Việt Nam có thể sản xuất 10.000 bộ Kit phát hiện Covid-19 trong một ngày, với độ chính xác 100%. Trong trường hợp cần thiết, có thể tăng số lượng lên ba lần. Thứ trưởng Bộ KH&CN ông Phạm Công Tạc nói: “với việc này, Việt Nam trở thành một trong số ít nước có thể sản xuất được sản phẩm này, bên cạnh Tổ chức Y tế Thế giới, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc.

Tìm được bốn người trong chuyến bay có hành khách Nhật nhiễm Covid-19

Chiều ngày thứ Năm 5-3, tin trong nước cho biết đã tìm được bốn người trên chuyến bay có hành khách Nhật nhiễm Covid-19. Trong đó có ba du khách Pháp, từ 65-68 tuổi đang lưu trú tại khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão, Quận 1. Người còn lại là người Việt Nam đang cư ngụ cũng ở Quận 1, hiện đang được cách ly tập trung.

Chỉ một ngày trước đó, thứ Tư 4-3, tại cuộc diễn tập toàn quân phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, ông Vũ Đức Đam khẳng định “Nếu một tuần nữa không có ca nhiễm mới ở Vĩnh Phúc thì theo quy định của pháp luật chúng ta sẽ tuyên bố hết dịch. Lúc này là quá sớm nhưng kể cả đến lúc đó chúng ta cũng mới thắng lợi ban đầu”.

Trong một diễn tiến liên quan, cùng ngày thứ Năm 5-3, tin từ VnExperss cho biết có 43 chuyên gia Trung Quốc thực hiện dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được nhập cảnh Việt Nam. Những người này phải được cách ly và kiểm dịch y tế, theo đề nghị của UBND Thành phố Hà Nội.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: