Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long xin lỗi ông Tổng, không xin lỗi nạn nhân

Ông Nguyễn Phú Trọng họp cử tri tại Hà Nội. Nguồn: Báo Thanh Niên

Sáng ngày 23 Tháng Sáu, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng để thông báo kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Tại kỳ tiếp xúc này ông Trọng đã kể về việc xử lý kỷ luật ông cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và ông cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh trong vụ án Công ty Việt Á vừa qua. Ông kể rằng, chiều ngày 4 Tháng Sáu, Bộ Chính trị họp thảo luận về việc xử lý hai ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và đạt 100% số phiếu biểu quyết đồng ý. Sau đó, ngày 6 Tháng Sáu, Trung ương họp hội nghị bất thường và đồng ý hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Bộ Chính trị.

Tối ngày 6 Tháng Sáu, Chính phủ họp, đề nghị Quốc hội cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế của ông Nguyễn Thanh Long. Sáng ngày 7 Tháng Sáu thì Quốc hội cách chức, đến chiều cùng ngày thì công an bắt tạm giam các ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh. Ông Nguyễn Phú Trọng tự hào vì ông đã cách chức ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long chỉ trong một ngày rưỡi.

Ông Trọng cho biết ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh “lúc đầu chưa nhận thức hết sai phạm nhưng cuối cùng đều nhận hết, xin lỗi Đảng, xin lỗi Tổng bí thư, rồi hứa hẹn sửa chữa thế này, thế khác”.

Việt Á là vụ án vô cùng nghiêm trọng, liên quan đến cái chết của hàng vạn người vì dịch COVID-19. Bộ kit test dỏm được đưa vào sử dụng đại trà cho kết quả thiếu tin cậy, có thể người bị bệnh thật lại không được phát hiện hoặc người không bệnh lại cho kết quả thành có bệnh. Thực tế cho thấy, trong đợt dịch thứ tư xảy ra tại Sài Gòn, chính quyền bất lực trong khi người dân thì chết rất nhiều, lò thiêu không kịp thiêu, nhà xác không có chỗ để, quan tài cho người chết thiếu vv… Trong đó, không biết bao nhiêu người là nạn nhân của bộ kit test dỏm mà Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long đã đưa vào?

Đáng lẽ ra ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long phải xin lỗi những người đã mất và cả những người bị nhiễm bệnh được cứu sống thì hai ông này lại xin lỗi ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngoài ra, Tổng Trọng cũng không nên “lấy làm hoan hỉ” việc hai tên quan kia xin lỗi mình; thay vào đó, Trọng nên thay mặt họ để xin lỗi đồng bào vì Đảng của Trọng chính là nơi có trách nhiệm lớn nhất, cùng chính quyền, trong việc đối phó và xử lý dịch bệnh.

Cần nói thêm, ngày 23 Tháng Sáu, ông Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đã ra Quyết định số 715/QĐ-CTN hủy bỏ Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba đối với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á. Quyết định này vô hiệu hóa Quyết định số 264, ngày 10 tháng 3 năm 2021 do ông Nguyễn Phú Trọng ký. Quyết định có hiệu lực thi hành từ  ngày ký.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: