Lừa đảo khách mua tour VIP trên mạng, ba người bị bắt

Kẻ gian thường nhằm vào người mua tour giá rẻ qua mạng để lừa đảo – Ảnh: VnExpress

Ba người trẻ dưới 30 tuổi là Trần Hà Mi (27 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh), T.T.N. (26 tuổi, ngụ tỉnh Lai Châu) và N.T.H. (27 tuổi, ngụ TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã bị Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) bắt vì “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhóm ba người này đã sử dụng tài khoản Facebook, Zalo có hàng ngàn người theo dõi để đăng bài quảng cáo đại lý đặt tour du lịch, đặt phòng khách sạn tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng sang trọng trên cả nước rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Phần lớn là các khách hàng có nhu cầu mua tour du lịch, đặt phòng khách sạn tại các khu du lịch VIP, trong đó có cả Vinpearl.

Kết quả điều tra ban đầu xác định từ Tháng Tư 2023 đến nay, các bị can trên đã dùng Telegram thỏa thuận với một nghi phạm có tên là “Sam” (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để cùng nhau lừa đảo, thông qua việc nhận đặt tour du lịch, vé bay, phòng khách sạn tại các khu du lịch nghỉ dưỡng sang trọng…

Theo thỏa thuận phân công nhiệm vụ, Sam sẽ cung cấp cho Mi, N. và H. các tài khoản Facebook có hàng ngàn người theo dõi để đăng bài quảng cáo bán tour du lịch, vé bay…

Sam cũng cung cấp các tài khoản ngân hàng cho ba bị can để nhận tiền lừa đảo của các bị hại.

Trần Hà Mi, một trong ba người bị khởi tố vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không hiểu sao có ba người bị khởi tố mà chỉ mình Mi bị chụp hình cung cấp cho báo chí – Ảnh: Công an

Sau khi có khách hàng liên hệ, nhóm nghi phạm sẽ dùng Facebook, Zalo để nhắn tin, thỏa thuận về số lượng phòng, số lượng vé bay, số tiền phải trả.

Đáng chú ý, các bị can còn lợi dụng chính sách trong thời gian 24 giờ không phải chuyển trả tiền để truy cập trang booking.com đặt phòng khách sạn và truy cập trang web của các hãng hàng không đặt vé bay.

Khi có mã đặt phòng, mã đặt vé bay, nhóm này gửi cho khách hàng để tạo niềm tin và yêu cầu họ chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng mà Sam cung cấp rồi chiếm đoạt.

Lừa đảo thành công, nhóm nghi phạm sẽ chặn liên lạc bằng cách xóa kết bạn Facebook, Zalo với khách hàng rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà họ đã mua tour du lịch.

Số tiền lừa đảo được ăn chia theo tỷ lệ, ba bị can hưởng 75%, còn đối tượng Sam hưởng 25%.

Hiện Sam đang bị công an truy lùng.

Mạng ảo nhưng tiền bị mất là thật – Ảnh: Công an

Ngành công an thống kê có năm phương thức lừa đảo mùa du lịch phổ biến: thứ nhất đăng tải bài viết bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc từ 30 – 50% rồi chiếm đoạt;

Thứ hai, đăng bài quảng cáo dịch vụ làm visa du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán hết hoặc một phần chi phí, nhóm lừa đảo sẽ để nạn nhân tự khai… và lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền;

Thứ ba, làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản chi phí tour. Các trang web giả mạo sẽ thiếu hoặc thêm một số ký tự với các đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk;

Thứ tư, sử dụng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt giống hệt như hình ảnh của người bị giả mạo) để tạo lòng tin với nạn nhân, cho biết đang cần một khoản tiền ngay lập tức;

Thứ năm, mạo danh đại lý bán vé bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó đưa ra các mức giá thấp so với mặt bằng chung để dụ khách tham rẻ.

Một công ty du lịch ở Đà Nẵng khuyến cáo sau khi bị Tr. mạo danh – Ảnh: Tuổi Trẻ

Hồi đầu Tháng Năm 2023, Công an Đà Nẵng thông báo tìm nạn nhân bị lừa đảo khi đặt tour, vé bay, phòng khách sạn… trên mạng. Trước đó, Công an Đà Nẵng đã bắt N.T.T.Tr. (25 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước), là một trong số người lừa đảo bán tour trên mạng.

Tr. dùng nhiều sim rác, Facebook ảo (như JP Dương, Phòng vé Bình…), Zalo ảo (như Hữu An, Khánh An, Bình Hoàng Nữ…) tham gia vào các hội nhóm du lịch, bán vé bay, book phòng khách sạn trên mạng để tìm “con mồi”. Tr. sẽ nhắn tin liên lạc với tư cách đại diện công ty du lịch, phòng vé… rồi đưa thông tin giả mạo, tài khoản giả để du khách chuyển tiền cọc tour rồi chiếm đoạt.

Ngoài ra, Tr. cũng tiếp cận các công ty du lịch để tìm hiểu, cập nhật thông tin về giá, chính sách của công ty và lấy các hợp đồng để chỉnh sửa, cắt dán, đưa các thông tin giả, tài khoản giả để du khách tin tưởng mà chuyển tiền.

Tr. “đóng vai” khách hàng làm việc với bà L.T.Q. (giám đốc một công ty du lịch ở Đà Nẵng) để lấy hợp đồng, giấy phép kinh doanh và giấy tờ chứng nhận của công ty.

Sau đó, Tr. chỉnh sửa thông tin, lập tài khoản ngân hàng mang tên Lường Thị Ón, Xin Văn Hưng mở tại ngân hàng K., tài khoản Nguyễn Huy Hoàng mở tại ngân hàng V… để du khách chuyển tiền.

Chỉ riêng tài khoản Nguyễn Huy Hoàng tại ngân hàng V. mà Tr. lập từ Tháng Chín 2022 đến nay đã có cả ngàn giao dịch với số tiền hàng tỷ đồng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: