Một người Việt ở Nhật được thuê cướp giật balo chứa tiền

Thanh niên Việt Nam được thuê cướp balo bị cảnh sát Nhật khống chế – Ảnh cắt từ video trên VnExpress

Nguyen Khanh, 23 tuổi, một thanh niên Việt Nam sống ở Nhật Bản, đã được người đàn ông Nhật Bản thuê cướp giật một balo chứa khoảng 150 triệu JPY (khoảng $1 triệu).

Camera an ninh ngày 29 Tháng Tám 2023 ghi lại cảnh Kikuchi, tên một người đàn ông Nhật Bản, đặt chiếc balo chứa số tiền trên xuống đường Ueno (quận Taito, Tokyo), khu phố có nhiều cửa hàng vàng bạc, đá quý đối diện ga Okachimachi, thì có một chiếc xe gắn máy trờ tới.

Một thanh niên tóc vàng ngồi phía sau đã tìm cách giật chiếc balo nhưng không thành, gã thanh niên bị người dân, cảnh sát bắt được. Người điều khiển xe gắn máy đội mũ bảo hiểm đen lập tức rồ ga chạy mất.

Khi bắt Nguyen Khanh, người thanh niên cướp chiếc balo, ai cũng ngỡ ông Kikuchi là nạn nhân, thế nhưng theo lời khai của Nguyen Khanh thì ông này là chủ mưu, đã nhờ Konishi Rodriguez Augusto, 36 tuổi, giám đốc một công ty Brazil, dàn cảnh vụ cướp giật và Augusto đã thuê Khanh.

Nguyen Khanh, 23 tuổi, tóc vàng bị cảnh sát Tokyo áp tải lên xe về đồn – Ảnh cắt từ video trên VnExpress

Cảnh sát Tokyo ngày 10 Tháng Mười 2023 đã bắt thêm hai người là Tomohiro Kikuchi, 40 tuổi và Konishi Rodriguez Augusto, với cáo buộc thuê người Việt đi xe gắn máy cướp giật balo trên đường, nhằm giúp Kikuchi biển thủ 150 triệu JPY (khoảng $1 triệu) tiền bán vàng của đại lý nơi ông này làm việc ở quận Taito, Tokyo.

Hai nghi phạm Kikuchi và Augusto đã phủ nhận cáo buộc, và cảnh sát Tokyo đang mở rộng điều tra.

Bản tin lược dịch của VnExpress từ NHK, FNN, ANN không cho biết thêm Nguyen Khanh là thực tập sinh hay du học sinh ở Nhật Bản.

Vấn đề là vì sao Augusto thuê thanh niên Việt Nam thực hiện vụ cướp giật?

Konishi Rodriguez Augusto (trái) và Tomohiro Kikuchi khi bị bắt – Ảnh: TBS News

Trước đó, ngày 7 Tháng Sáu 2023, cảnh sát tỉnh Aichi, Nhật Bản đã bắt Tran Viet Anh, 29 tuổi, một người Việt ở Nhật Bản, với cáo buộc lừa đảo trên không gian mạng, chiếm đoạt 5 triệu JPY bằng thủ đoạn kiểm soát từ xa một tài khoản ngân hàng trực tuyến và chuyển tiền trái phép vào tài khoản của mình.

Trong thông báo, cảnh sát tỉnh này cho hay Tran Viet Anh và đồng phạm bị cáo buộc hiển thị dòng cảnh báo virus giả mạo trên màn hình đăng nhập của một người đàn ông 69 tuổi hồi Tháng Chín 2022, hướng dẫn nạn nhân cài đặt một phần mềm có khả năng kiểm soát máy tính từ xa.

Viet Anh sau đó sử dụng phần mềm này để kiểm soát máy tính, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân và chuyển 5 triệu JPY($36,000) vào tài khoản khác. Số tiền này được chuyển đổi thành tiền điện tử, sau đó được chuyển tới tài khoản của Tran Viet Anh.

Cảnh sát Nhật Bản cho hay đây là vụ chuyển tiền bất hợp pháp bằng cách này đầu tiên ở Nhật.

Tang vật bị cảnh sát Aichi tịch thu sau khi bắt Tran Viet Anh có sổ thông hành Việt Nam – Ảnh: TBS News

Tran Viet Anh phủ nhận cáo buộc, cho rằng mình không phải là người chuyển tiền, nhưng cảnh sát Aichi cho hay nghi phạm này đồng thời cũng là người cầm đầu đường dây đã thực hiện đến 2,500 vụ lừa đảo trực tuyến, trong đó có hành vi lừa đảo tình cảm phụ nữ, chiếm đoạt 1.24 tỷ JPY ($8.8 triệu) của các nạn nhân.

Thống kê cuối Tháng Mười Hai 2022 của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú Nhật Bản (ISA), ở Nhật hiện có gần 433,000 người Việt đang sinh sống, chiếm 15.7% số người ngoại quốc sinh sống ở Nhật.

Trong hội nghị ở Hà Nội cuối Tháng Sáu, Bộ Công an cho biết tình hình phạm pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài rất phức tạp, nhất là tại Nhật Bản.

Tại xứ sở Mặt Trời Mọc, Việt Nam đứng đầu danh sách các nước có công dân vi phạm pháp luật nước sở tại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: