Từ chối quy thuận Giáo hội nhà nước, 8 người ở chùa Đại Thọ bị bắt

Chùa Đại Thọ (Ảnh: Phật giáo Vĩnh Long)

Theo tin tức đăng trên báo Công an nhân dân, ngày 26 Tháng Ba, Công an tỉnh Vĩnh Long đã đến chùa Đại Thọ, đọc lệnh khởi tố và bắt tạm giam sư trụ trì Thạch Chanh Đa Ra (SN 1990). Liên tục, công an đã bắt tất cả 8 người bao gồm Phật tử và người giúp việc, tất cả đều là người theo Phật giáo Khmer .

Liên đoàn Khmer Krom (KKF), một tổ chức tranh đấu cho quyền của người bản địa Khmer ở Việt Nam và Tổ chức đoàn kết Công giáo toàn cầu (CSW) đã lập tức lên tiếng về vụ việc ở chùa Đại Thọ (trong tiếng Khmer gọi là Tro Nom Sek), và nhấn mạnh rằng đây chỉ là một trò trình diễn luật pháp của chính quyền CSVN, nhằm “tiêu diệt các nhánh tôn giáo độc lập” và “dập tắt phong trào của người Khmer Krom đòi quyền của người dân bản địa.”

Trước đó, sư Thạch Chanh Đa Ra là trụ trì chùa Đại Thọ ở Vĩnh Long, đã bị khai trừ khỏi Giáo hội Phật giáo tỉnh vì không chịu quy thuận, gia nhập hệ thống Phật giáo cho Mật Trận Tổ Quốc của chính quyền kiểm soát.

Theo cơ quan chức năng của Việt Nam, Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm, một Phật tử giúp việc ở chùa, bị Công an Vĩnh Long bắt về hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sư trụ trì Thạch Chanh Đa Ra (Ảnh: Phật giáo Vĩnh Long)

Cơ quan An ninh điều tra cho hay, từ năm 2020 đến nay, Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ bài viết, video và livestream nhiều thông tin sai sự thật, giả mạo, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh trên trang facebook cá nhân của Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm đã đăng tải những nội dung sai sự thật, giả mạo, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo báo Công an nhân dân, vì những hành vi này, Hội đồng Yết ma kết luận Thạch Chanh Đa Ra đã vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm tổn hại đến thanh danh, sự hòa hợp giữa Tăng đoàn với Tăng đoàn, giữa Tăng đoàn và Ban Quản trị chùa Đại Thọ; gây phương hại đến khối đại đoàn kết. Hội đồng Yết ma của Giáo hội nhà nước đã biểu quyết và kết quả 100% đồng ý khai trừ, không công nhận Thạch Chanh Đa Ra là thành viên Tăng đoàn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Điều buồn cười, là sinh hoạt và quy tắc của Phật giáo Khmer không liên quan đến Giáo hội nhà nước, nhưng lại bị là vi phạm Hiến chương Phật giáo của người Kinh, và trước đó, Giáo hội nhà nước lại thay mặt công an, cho là sư Thạch Chanh Đa Ra không xứng đáng vì bị phạm pháp luật. Sự kiện này, làm người ta nhớ đến vụ Thiền Am bên bờ Vũ Trụ, khi người đứng đầu nhóm tù tại gia ở đây tuyên bố không thích gia nhập Giáo hội nhà nước, cả nhà ông đã bị tù.

Bên cạnh việc bắt giữ ông Thạch Chanh Đa Ra và ông Kim Khiêm, ngày 28 Tháng Ba, Công an Vĩnh Long đã bắt thêm 5 năm tín đồ trung thành của sư Thạch Chanh Ra Đa. Bao gồm ông Dương Khải (30 tuổi; ngụ tỉnh Sóc Trăng); Thạch Quí Lầy (38 tuổi) và Kim Sa Rương (37 tuổi, cùng ngụ tỉnh Trà Vinh); Thạch Chóp (31 tuổi) và Thạch Nha (27 tuổi, cùng ngụ huyện Tam Bình).

Cùng với Thạch Ve Sanal bị bắt trước đó, đây là những người đã ngăn cản và chất vấn phái đoàn của nhà nước đột ngột xông vào chùa Đại Thọ “làm việc” mà không hẹn trước.

Công an nói: “Thạch Chanh Đa Ra chỉ đạo quay các video clip khi tổ công tác đến làm việc, tuyên truyền sai sự thật, vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: