Châu Âu: dịch Covid-19 lan rộng

Nhân viên y tế hỏi ý kiến người bệnh ở một bệnh viện ở Zagreb, Croatia – nơi bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona được điều trị. AP

Virus từ Ý đã lan sang sáu quốc gia

H.C.

Sáu quốc gia châu Âu hôm nay thứ Ba 25-02 công bố những trường hợp mới nhiễm virus corona – đặt một thách thức lớn lên chính sách tự do đi lại, không có trạm kiểm soát biên giới, giữa các nước trong khối Schengen.

Thụy Sĩ, Áo và Croatia công bố những trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên, trong khi Đức, Pháp và Tây Ban Nha thông báo có thêm những trường hợp mới nhiễm. Hầu hết các trường hợp mới nhiễm virus này đều có liên hệ với vùng Bắc Ý – cho tới nay là “ổ dịch” Covid-19 của châu Âu

Bệnh nhân Thụy Sĩ là một người đàn ông 70 tuổi tại tiểu bang Ticino giáp biên giới Ý. Ông này được xét nghiệm dương tính với virus corona sau chuyến đi tới thành phố Milan (Ý) trở về. Bệnh nhân đang được điều trị tại một bệnh viện ở Lugano trong lúc nhà chức trách cố tìm những người đã tiếp xúc với ông.

Croatia xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên là một người đàn ông đã đi du lịch tới Milan. Đó là “một người trẻ, chỉ bị bệnh nhẹ. Anh ta đã được cách ly và tình trạng sức khỏe tốt,” Thủ tướng Andrej Plenkovic nói với báo chí.

Nhà chức trách tiểu bang Tyrol miền Tây nước Áo xác định hai ca nhiễm virus corona đầu tiên của bang này là một cặp thanh niên nam nữ 24 tuổi, đến Áo từ Bergamo thuộc hạt Lombardy của Ý.

Hai người này lái xe riêng đến Áo vào thứ Sáu (21-02), người nữ có triệu chứng bệnh vào thứ Bảy, sốt cao vào Chủ nhật; người nam cũng bị bệnh vào Chủ nhật; cả hai báo cáo với chính quyền vào thứ Hai và được đưa vào bệnh viện của Đại học Innsbruck. Theo bác sĩ Guenter Weiss của bệnh viện, bệnh nhân có sức khỏe ổn định, triệu chứng nhẹ nhưng sẽ bị cách ly ít nhất hết tuần này.

Nữ bệnh nhân làm việc tại một khách sạn ở trung tâm thành phố Innsbruck; chính quyền đã yêu cầu tạm thời đóng cửa khách sạn và tìm kiếm những người đã tiếp xúc với cô.

Đóng cửa biên giới là “không thích hợp”

Ông Herbert Kickl thuộc Đảng Tự do cực hữu đối lập của Áo kêu gọi đóng cửa ngay lập tức biên giới với Ý để ngăn chặn virus lây lan vào Áo; ông cũng yêu cầu cách ly và kiểm dịch tất cả những di dân bất hợp pháp và những người tị nạn.

Nhưng Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza cho biết, một cuộc họp vào chiều thứ Ba 25-02 của bộ trưởng y tế các nước chung biên giới với Ý – gồm cả Đức, Pháp, Áo, Thụy Sĩ và Croatia – đã đồng ý rằng đóng cửa biên giới là “không thích hợp”.

Thay vì vậy, Bộ trưởng Speranza cho biết tất cả các bộ trưởng dự họp đều có kế hoạch tham vấn lẫn nhau thường xuyên về tình hình dịch qua điện thoại truyền hình.

Tại Ý, đến thứ Ba đã ghi nhận 322 trường hợp nhiễm virus, tăng 100 trường hợp so với ngày hôm trước, thêm bốn người chết, đưa số tử vong lên 11 người.

Pháp ghi nhận thêm hai trường hợp nhiễm virus: một phụ nữ Trung Quốc tới Pháp hôm 07-02 hiện đang nằm bệnh viện ở Paris và một thanh niên Pháp vừa đi du lịch ở Ý trở về đang điều trị ở vùng Rhone-Alpes miền nam nước Pháp.

Đức trước đây đã ghi nhận hàng chục trường hợp nhiễm bệnh ở vùng Bavaria ở miền nam do có tiếp xúc với một nữ du khách từ Trung Quốc; hôm nay thông báo có thêm một nam bệnh nhân 25 tuổi, ở vùng Goeppingen thuộc tiểu bang Baden-Wuerttemberg miền tây nam. Anh này vừa trở về từ thành phố Milan của Ý.

(theo AP)

Xem Chuyên trang Dịch cúm Vũ Hán Covid-19

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: