Covid-19: Mỹ có hơn 4 triệu người nhiễm virus

Người trẻ đi biểu tình không mang khẩu trang là một trong những nguyên do bị lây nhiễm COVID-19. Hình minh họa. (Unsplash)

H.C.

Đến hôm nay thứ Năm (23-07) toàn nước Mỹ đã có hơn 4 triệu người nhiễm coronavirus, đáng lo ngại là số người nhiễm bệnh tăng thêm một triệu chỉ trong hai tuần qua.

Mỗi giờ 2.600 người nhiễm bệnh

Các tổ chức y tế và truyền thông tính toán, kể từ khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ vào cuối tháng 01-2020, phải mất hơn ba tháng (98 ngày) thì số ca bệnh mới lên tới 1 triệu trường hợp, mất sáu tuần lễ thì số người nhiễm tăng gấp đôi và trong hai tuần qua, chỉ cần 16 ngày thì số ca bệnh đã tăng từ 3 triệu lên 4 triệu trường hợp!

Số liệu thống kê cũng cho thấy, cứ 82 người dân Mỹ thì có 1 người đã bị nhiễm bệnh và bình quân cứ mỗi tiếng đồng hồ cả nước Mỹ có thêm 2.600 người nhiễm bệnh!

Trong thời gian tâm dịch lây lan từ vùng đông bắc (New York) sang miền nam và miền tây với tốc độ nhanh dần như cháy rừng, các quan chức liên bang, tiểu bang và địa phương vẫn tiếp tục tranh cãi làm thế nào để nới lỏng các biện pháp phong tỏa đã ban hành để khôi phục các hoạt  động kinh tế, có nên bắt buộc các trường học mở cửa đón học sinh khi năm học mới bắt đầu vào mùa thu hay tiếp tục cho các em học trên mạng… Ngay đến việc bắt buộc công dân phải mang khẩu trang ở nơi công cộng cũng đã trở thành một đề tài tranh luận chính trị dữ dội, những người theo quan điểm bảo thủ cho rằng, lệnh bắt buộc mang khẩu trang là vi phạm hiến pháp Mỹ.

Tổng thống Donald Trump, trước đây đã từ chối ban hành lệnh mang khẩu trang trên toàn quốc và bản thân ông cũng miễn cưỡng mang một chiếc khẩu trang gần đây, tuần này đã thay đổi quan điểm và khuyến khích người dân Mỹ “mang khẩu trang là yêu nước”!

Mở cửa trường học hay chưa?

Vấn đề trường học có nên mở cửa dạy học theo hình thức tiếp xúc trực tiếp giữa giáo viên và học sinh hay tiếp tục dạy học qua mạng đang trở thành đề tài tranh cãi quyết liệt.

Các chuyên gia về y tế và giáo dục khuyến nghị chưa nên mở cửa lại trường học vào mùa thu khi dịch Covid-19 vẫn còn nằm ngoài tầm kiểm soát, đặc biệt là tại những khu vực mà dịch đang hoành hành, nhằm bảo vệ sức khỏe của cả học sinh lẫn các thầy cô giáo và cộng đồng.

Những người đề xướng việc mở cửa trường học thì nhận định, việc “giữ” học sinh ở nhà và hạn chế tiếp xúc trong thời gian dài gây tai hại cho sức khỏe và tinh thần của các em, đồng thời khiến các bậc phụ huynh không thể đi ra ngoài để làm việc, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Những người trung dung cho rằng, tùy theo tình hình từng học khu mà các trường có quyết định phù hợp: dạy học trực tiếp, học trên mạng hoặc kết hợp cả hai. Có điều để các trường có thể mở cửa dạy học trực tiếp chính phủ cần đầu tư thêm nhiều tiền để giúp các trường cải biến các không gian sinh hoạt chung thành lớp học, trang bị thêm các phương tiện vệ sinh phòng dịch v.v… Dự luật hỗ trợ chống dịch Covid-19 đang được thảo luận tại Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ dành khoảng 16 tỷ USD cho ngành giáo dục; cộng với 9 tỷ USD còn lại từ gói hỗ trợ hồi tháng Ba sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu tài chánh của các trường, nếu được Quốc hội thông qua.

Tổng thống Trump trước đây thúc giục ngành giáo dục mở cửa lại các trường học và dọa chính phủ sẽ cắt tiền hỗ trợ liên bang của những học khu không chịu mở cửa dạy học trực tiếp; nhưng hôm qua thứ Tư, ông Trump thay đổi quan điểm, ông nói việc mở cửa trường hay không sẽ tùy thuộc vào quyết định của các thống đốc tiểu bang.

 

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: