Mở cửa kinh tế: Cuộc chiến giữa TT Trump và các thống đốc bang

Hình: REUTERS/Kevin Lamarque

C.L

Các thống đốc của sáu tiểu bang ở vùng Đông Bắc, từ Rhode Island đến Delaware, trong một cuộc thảo luận qua điện thoại trưa thứ Hai 13-4, đã bàn về về dự tính mở cửa kinh tế trong khu vực. Theo Washington Post, lý do là mối đe doạ của coronavirus lên đời sống có phần lắng xuống.

Tuỳ thực tế mỗi bang

Bên cạnh đó, thống đốc bang California, Oregon và Washington cũng đã công bố dự tính tương tự vào chiều cùng ngày.

Cụ thể, một nhóm các nhà khoa học tư vấn cho chính phủ bang Virginia, cho biết hôm thứ Hai rằng sự giãn cách xã hội trong tháng qua có kết quả tốt trong việc ngăn chặn lây lan của coronavirus. Các bệnh viện của tiểu bang có đủ giường bệnh để xử lý đại dịch trong vài tháng tới nếu vẫn tiếp tục giữ cách xử lý hiện tại.

Thế nhưng Thống đốc Virginia, Ralph Northam cũng đã cảnh báo rằng việc dỡ bỏ lệnh ở nhà (stay-at-home) hoặc các biện pháp giãn cách xã hội (social distancing) khác quá sớm sẽ gây ra hiệu ứng ngược lại, không tránh khả năng nguồn lực y tế không đáp ứng được các ca nhiễm COVID-19.

Thống đốc Virginia, Ralph Northam. Hình: AP

Cảnh báo của ông Northam được đưa ra khi các quan chức của Hoa Thịnh Đốn cho biết Thị trưởng Muriel E. Bowser (D) sẽ quyết định trong tuần này có nên gia hạn đóng cửa trường học và kinh doanh sau ngày 24-4 hay không? Thống đốc Maryland, ông Lary Hogan cho biết ông cũng đang tham luận các nhà khoa học, bác sĩ và những người đứng đầu cơ sở doanh nghiệp về phương pháp gỡ bỏ các lệnh cách ly của bang Maryland.

Thống đốc bang Maryland, ông Lary Hogan người đứng đầu Hiệp hội Thống đốc Quốc gia, nói trong cuộc phỏng vấn với CNN rằng tuỳ các các thống đốc quyết định thời gian sắp tới, bất chấp tuyên bố của Tổng thống Trump rằng ông muốn mở lại nền kinh tế, có thể là vào ngày 1-5. 

Theo lời ông Hogan nói với Anderson Cooper (CNN), các thống đốc rất muốn hợp tác với tổng thống, nhưng các thống đốc sẽ có các quyết định khác nhau dựa vào nhu cầu thực tế của tiểu bang của họ, dựa trên sự thật và các ý kiến của bác sĩ, nhà khoa học.

Tôi nghĩ rằng mỗi cá nhân các thống đốc sẽ có quyết định cuối cùng về quyết định như thế nào với các bang của họ.” Ông Hogan nói.

Thống đốc bang Maryland, ông Lary Hogan. Hình: AP

Los Angeles County (LA) hôm thứ Sáu gia hạnh thời gian “stay-at-home” và đóng cửa các cơ sở kinh doanh đến ngày 15-5-2020, thay vì 19-4 như lệnh cũ. Quyết định này được được đưa ra khi các cơ quan y tế công cộng cho biết số ca xét nghiệm dương tính trong địa phương là 8.430 ca.

Tổng thống Trump: “Tôi có quyền tối thượng”

Phần mình, Tổng thống Donald Trump cũng đề cập việc mở cửa quốc gia trong cuộc họp báo ngày thứ Hai 13-4. Nhấn mạnh vào câu hỏi của phóng viên về thời gian mở lại nền kinh tế Hoa Kỳ, câu trả lời của của ông Trump cho thấy ông đã có quyết định, mặc dù quyết định thực sự thuộc về mỗi tiểu bang.

“Tôi có quyền tối thượng trong việc này. Khi một ai đó trở thành tổng thống của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, quyền hạn bao trùm tất cả.” Ông Trump nói.

Tuy nhiên, ông Trump từ chối cho biết liệu các lệnh hạn chế sẽ được nới lỏng vào ngày 1-5 hay không. Câu trả lời của ông là:

“Tôi không muốn nói điều đó. Bạn sẽ biết về nó trong vài ngày tới.”

Ký giả Rong-Gong Lin II của LA Times có một ghi nhận khác, khi ông cho rằng sẽ xã hội (California) không thể sớm quay lại cuộc sống bình thường trong thời gian ngắn. Coronavirus chưa bị loại hẳn ra khỏi đời sống con người trong lúc này và sắp tới, và vaccine cho virus này, theo kịch bản lạc quan nhất, chỉ có thể ra đời từ 12 đến 18 tháng. 

Theo ký giả Rong, chắc chắn xã hội phải được mở cửa trở lại. Nhưng quá trình này có thể sẽ chậm và cần có phương pháp để chống lại sự bùng phát mới. Phải có kế hoạch bảo vệ, ngăn chặn sự hồi sinh có thể còn tồi tệ hơn những gì California đang trải qua. Nhưng bên cạnh đó, cũng phải tập trung vào việc bắt đầu mở lại nền kinh tế.

Los Angeles. Hình: LA Times

Đài FOX 11 từng dẫn lời bác sĩ Christina Ghaly, Giám đốc Dịch vụ y tế quận LA nói: “Nếu chúng ta nới lỏng việc giãn cách xã hội, cho đến ngày 1-8-2020, 95,6% quận hạt Los Angeles sẽ bị ảnh hưởng đại dịch. Con số lây nhiễm đang giảm đáng kể, khoảng 30% nếu chúng ta duy trì lệnh giãn cách hiện tại.”

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm hôm 12-4 nói với CNN rằng sẽ rất khó để giữ cho con số lây nhiễm không tăng trở lại khi kinh tế quốc gia được mở cửa. Ông cũng lưu ý đến việc Hoa Kỳ sẽ phải sẵn sàng đối phó với các trường hợp nhiễm coronavirus một khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ hoặc nới lỏng, đặc biệt là ở những nơi như New Orleans và New York.

(Washington Post/LA Times/CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: