Tháng Chín tới có vaccine ngừa coronavirus?

Nghiên cứu vaccine ngừa coronavirus tại đại học Pittsburgh, Mỹ. Reuters

Một loại vaccine ngừa coronavirus có thể sẵn sàng vào tháng Chín sắp tới, theo một nhà khoa học dẫn dầu một trong những nhóm nghiên cứu tiên tiến nhất Anh quốc.

Giáo sư Sarah Gilbert, giáo sư khoa vaccine học (vaccinology) tại Đại học Oxford, Anh quốc, nói với báo Times (London) hôm nay thứ Bảy 11-04 rằng bà “tin tưởng tới 80%” rằng vaccine sẽ có hiệu quả và có thể sẵn sàng vào tháng Chín tới. Các chuyên gia đã nhiều lần nói với công chúng rằng, phát triển một loại vaccine thường mất ít nhất một năm; còn vaccine ngừa coronavirus phải mất từ 12 tới 18 tháng.

Tuy nhiên, trong trường hợp nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford, “đây không phải là một linh cảm, mà cứ mỗi tuần qua đi chúng tôi lại có thêm nhiều dữ kiện để xem xét,” bà Gilbert nói.

Nhóm của giáo sư Gilbert là một trong hàng chục nhóm nghiên cứu trên thế giới đang ngày đêm nghiên cứu vaccine và là nhóm tiên tiến nhất ở Anh quốc, bà Gilbert cho biết. Vaccine là yếu tố nền tảng quyết định việc nới lỏng các biện pháp hạn chế tiếp xúc và trở lại cuộc sống bình thường. Bà Gilbert nói việc thử nghiệm trên cơ thể người của loại vaccine này sẽ bắt đầu trong hai tuần nữa.

Sản xuất hàng triệu liều vaccine cần thiết có thể mất nhiều tháng. Bà Gilbert nói bà đã thảo luận với chính phủ Anh về hỗ trợ tài chánh và sẽ bắt đầu sản xuất trước khi có kết quả thử nghiệm cuối cùng để công chúng có thể có vaccine ngay lập tức sau khi nó chứng tỏ có hiệu quả. Bà nói, việc sẵn sàng vaccine vào mùa thu “là điều có thể nếu mọi chuyện được suôn sẻ”.

Hiện các sản phẩm vaccine của công ty Moderna (Mỹ) và Viện quân y Trung Quốc đang được thử nghiệm giai đoạn một trên những người tình nguyện. Đại học Pittsburgh, bang Pennsylvania cũng mới tuyên bố vừa chuẩn bị xong loại vaccine dạng miếng dán phát triển từ các loại vaccine ngừa coronavirus gây bệnh SARS và MERS. Công ty dược Johnson và Johnson cũng thông báo họ cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm vaccine trên người vào tháng Chín.

Bài liên quan: Cuộc chiến toàn cầu giành vaccine ngừa COVID-19

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Điểm tín dụng
Việc quản lý tiền phụ thuộc vào các con số và một vài con số 0 cũng quan trọng đối với tài chính cá nhân của bạn, như điểm tín…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: