Lucasfilm

Tài tử xinê: 80 chưa gọi là già

Share:

Ngày 29 Tháng Sáu 2023, “giáo sư khảo cổ học” Harrison Ford sẽ xuất hiện trong “Indiana Jones and the Dial of Destiny”. Tại Liên hoan phim Cannes vào Tháng Năm qua, một phụ nữ đã cắc cớ hỏi Harrison Ford, với cảnh ông cởi áo phanh ngực trần trong phim, rằng làm thế nào trông ông vẫn cứng cựa cường tráng, ở tuổi 80 của ông, và “tôi nghĩ ông vẫn còn hấp dẫn quá chừng” (“I think you’re still very hot”).

Harrison Ford trong “Indiana Jones and the Dial of Destiny” (Walt Disney Studios Motion Pictures)
Harrison Ford trong ‘Indiana Jones And The Temple Of Doom’, 1984 (ảnh: Paramount/Getty Images)

Màn ảnh Hè 2023 không chỉ có Harrison Ford. Còn nhiều quý ông “very hot” khác. Ngày 12 Tháng Bảy, Tom Cruise, 60 tuổi, chẳng trẻ trung gì, xuất hiện trong phim hành động nghẹt thở “Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One”. Trên màn ảnh nhỏ trực tuyến (streaming), Arnold Schwarzenegger, 75 tuổi, đang cứu thế giới trong “FUBAR” (bắt đầu phát trên Netflix từ ngày 25 Tháng Năm). Và dịp Lễ Lao động (4 Tháng Chín 2023), Denzel Washington, 68 tuổi, sẽ đi đòi công lý trong “The Equalizer 3.”

Dân ghiền xinê chẳng xa lạ những tên tuổi trên. Họ là những ngôi sao từng hiện diện trong những phim bom tấn từ thập niên 1980. Dù rất quen thuộc nhưng khán giả dường như chưa bao giờ chán hình ảnh họ. Tên tuổi của họ là bảo chứng phòng vé trong quá khứ lẫn hiện tại. Hollywood không thiếu gương mặt mới nhưng tên tuổi của Harrison Ford hay Tom Cruise vẫn lớn đến mức họ luôn đủ lực hút lôi kéo khán giả.

Denzel Washington sẽ đi đòi công lý trong “The Equalizer 3” (Sony Pictures)

Loạt phim siêu anh hùng chỉ giới hạn ở những nhân vật truyện tranh, như “người nhện” hay “người sắt”, mà khi xem xong người ta thường quên phéng đi. Trong khi đó, những ông già như Harrison Ford hay Clint Eastwood luôn là “người thật” trong phim. Vai diễn của họ là những nhân vật đời thường. Họ biến thành người hùng trong hoàn cảnh ngẫu nhiên nào đó. Cảm xúc thể hiện của họ dù trong phim luôn rất thật và điều đó đã in dấu ấn sâu trong tâm trí khán giả.

Họ dù có xuất hiện bao nhiêu lần cũng không nhàm và người ta vẫn muốn xem họ, một lần nữa, với vai diễn mới, thể hiện cái nhếch mép rất Harrison Ford hay cái ánh mắt chứa đầy cảm xúc đúng kiểu Clint Eastwood. Xem Liam Neeson (hiện 71 tuổi) đóng trong loạt phim “Taken” (ba phần) hiển nhiên khán giả có cảm giác khác hẳn so với xem những “anh hùng” (dỏm) trong những phim “siêu anh hùng”.

Trong thực tế, một số ông già đã cứu sống cả ngành điện ảnh. Nói thế không ngoa. Hè 2022, “Top Gun: Maverick” với sự xuất hiện của Tom Cruise đã làm “cháy” phòng vé toàn cầu. “Top Gun: Maverick” trở thành bộ phim có doanh thu cao hàng thứ năm trong lịch sử điện ảnh Mỹ. Thậm chí ông già khó tính và khắt khe Steven Spielberg cũng nói rằng Tom Cruise đã cứu nền công nghiệp điện ảnh. “You saved Hollywood’s ass” – Spielberg nói trong buổi tiệc trưa trong khuôn khổ chương trình Oscar hồi đầu năm 2023.

Cứu như thế nào? Mùa phim Hè 2022, công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ thu được hơn $3.4 tỉ – mấp mé con số $4 tỉ hồi trước đại dịch; riêng “Top Gun: Maverick” thu được gần $1.5 tỉ tính toàn cầu. Một trong những yếu tố mang lại thành công là anh phi công già Tom Cruise đã lôi kéo được khán giả của “Top Gun” phiên bản đầu ra mắt năm 1986 lẫn khán giả trẻ hiện nay. Điều đó cho thấy sức mạnh của những gương mặt cựu trào. Có họ trong phim là cầm bằng thắng to phòng vé. Chẳng phải tự nhiên mà cát xê của Tom Cruise đã vọt lên đến mức không tưởng: $100 triệu cho “Top Gun: Maverick” và khoảng $150 triệu cho “Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One”!

Arnold Schwarzenegger trong buổi giới thiệu “FUBAR” tại “Tudum: A Global Fan Event 2023” do Netflix tổ chức, São Paulo, Brazil, ngày 17 Tháng Sáu 2023 (ảnh: Alexandre Schneider/Getty Images for NETFLIX)

Và cũng không tự nhiên mà Netflix đánh cược vào Arnold Schwarzenegger khi sản xuất phim bộ “FUBAR”. Motif kịch bản cũ mèm: Trong phim, Schwarzenegger đóng vai một viên chức CIA sắp về hưu nhưng bất ngờ phát hiện một bí mật và thế là ông phải lăn xả ra thế giới bất trắc “ngoài kia”. He’ll be back. Motif kịch bản xưa như Trái đất nhưng phim cũng khá hấp dẫn.

Trong nhiều cảnh hành động, ông già gân guốc Schwarzenegger vẫn thể hiện ngon lành. Trên phim trường, Schwarzenegger làm việc rất tốt. Nhà sản xuất Nick Santora kể, Schwarzenegger thuộc lời thoại, đóng các xen hành động theo yêu cầu một cách nghiêm túc và không bao giờ ca cẩm chuyện làm lố giờ. Suốt nhiều tháng, Schwarzenegger lăn lộn ở phim trường tại Ontario, Canada, để đóng một vai diễn nhỏ hơn tuổi thật của ông đến 10 năm.

Nhìn chung, nhiều tài tử gạo cội không chịu “già” và chấp nhận nghỉ ngơi. Ellen Barkin, 69 tuổi, cùng Pierce Brosnan, 70 tuổi, sẽ xuất hiện trong bộ phim hành động hài “The Out-Laws” ra mắt trên Netflix vào Tháng Bảy 2023. Bà lão Ellen Barkin thậm chí còn yêu cầu tự đóng những xen nguy hiểm trong đó có một cảnh trộm ngoạn mục mà nhân vật của Ellen Barkin mang mặt nạ và mặc bộ đồ bó sát toàn thân. Với Pierce Brosnan, ông không những vẫn đẹp bảnh lịch lãm mà còn rất khỏe. Đạo diễn Tyler Spindel kể, cứ thử bắt tay Pierce Brosnan đi thì biết. Khi bắt tay Brosnan, “tôi nghĩ tay tôi bị nghiền nát như miếng khoai tây chiên” – Tyler Spindel nói.

Nữ diễn viên Ellen Barkin (ảnh: Gary Gershoff/WireImage)
Chưa rời màn bạc và Keanu Reeves vẫn tiếp tục gắn bó với sàn diễn ca nhạc. Trong ảnh là buổi diễn tại BottleRock Napa Valley, California ngày 27 Tháng Năm 2023 (ảnh: Tim Mosenfelder/Getty Images)

Với khán giả ghiền xinê, một số tài tử có vẻ như không hề già. Keanu Reeves, hiện 58 tuổi, vừa có mặt trong “John Wick 4” ra mắt đầu năm nay. Cùng với “John Wick 1” ra mắt cách đây 10 năm, bốn tập “John Wick” đã mang về tổng cộng hơn $1 tỉ và người ta vẫn chuẩn bị làm “John Wick 5”.

Đầu năm nay, công ty nghiên cứu giải trí NRG đã thăm dò 3,613 người từ 12 đến 74 tuổi để xem liệu mức độ “very hot” của tài tử lớn tuổi như thế nào. Kết quả, 19 trong 20 ngôi sao được yêu thích nhất đều trên 40 tuổi. Đứng thứ 20 là Chris Hemsworth. Diễn viên này mừng sinh nhật lần thứ 40 vào Tháng Tám 2023. Tom Cruise chiếm vị trí cao nhất; tiếp theo là Dwayne “The Rock” Johnson (51 tuổi) và Tom Hanks (66 tuổi). Morgan Freeman, 86 tuổi, cũng có mặt trong top 20; trong khi đó, một số ngôi sao đang lên ở độ tuổi 20 chẳng hạn tài tử điển trai Timothée Chalamet và người đẹp sexy Florence Pugh thì lọt sổ.

Thế cho nên, ông già bà lão còn có dịp cống hiến dài dài, trừ khi chính bản thân họ muốn nghỉ ngơi. Hè năm nay, Denzel Washington 68 tuổi lại phải vất vả chiến đấu sống còn với đám côn đồ trong “The Equalizer 3”. Đoạn trailer giới thiệu phim cho thấy cảnh Washington bóp tay một thằng du đãng trẻ khiến nó phải gào thét quằn quại. Vầy là cấp bộ ba nghen mậy. Còn cấp độ bốn là vầy nè, mày sẽ vãi c. ra quần nha con! – nhân vật Robert McCall nói. Trong “The Equalizer 3”, Denzel Washington đóng vai Robert McCall, một sĩ quan quân đội nghỉ hưu muốn sống lặng lẽ bằng cách tạo hồ sơ giả chết. Tuy nhiên, đời không để anh yên. Robert McCall lại phải liều mình xông ra chốn hiểm nguy cứu một cô gái trẻ và đụng độ lớn với đám giang hồ Nga…

Theo quan sát của Bruce Nash, người điều hành trang web The Numbers, tuổi trung bình của nam diễn viên chuyên đóng phim hành động vào năm 2005 là 39; một thập niên sau, là 47 (tuổi); và bây giờ là 55. Có lẽ vì vậy mà một số nhà sản xuất không muốn cho vai diễn của họ chết, chẳng hạn vai người hùng cơ bắp cuồn cuộn Rambo. Khi sản xuất “Rambo: Last Blood” (2019), thoạt đầu người ta tính cho Rambo “ngủm củ tỏi”. Oanh liệt thế đủ rồi!

Tuy nhiên, đạo diễn Adrian Grünberg chưa muốn Rambo chết vội. Biết đâu làm tập tiếp theo lại ăn khách thì sao! Sylvester Stallone (hiện 76 tuổi) lúc đóng “Rambo: Last Blood” vẫn còn khỏe, vẫn phi ngựa vù vù mà không cần đóng thế. Trong cảnh cuối phim, người ta thấy Rambo-Stallone xẻ ngực “một thằng khốn”, móc tim nó ra; sau đó, Rambo thong thả đến hiên nhà, ngồi trên chiếc ghế xích đu, nhìn mông lung xa xăm… Như vậy có nghĩa Rambo chưa chết, đang ngồi nghĩ cách… trở lại màn bạc ở tập tiếp theo…

Sylvester Stallone (và Richard Crenna) trong ‘Rambo III’, 1988 (ảnh: TriStar/Getty Images)

Trở lại với ông già Harrison Ford. Sau “Indiana Jones and the Dial of Destiny”, Harrison Ford vẫn “mang nghiệp” nặng với điện ảnh. Ông còn xuất hiện trong “Shrinking” của Apple TV+ và “1923” của Paramount+ trong năm nay. Giữa Tháng Sáu 2023, người ta thấy ông có mặt ở phim trường cho phim “Captain America: Brave New World”, đóng vai Tổng thống Mỹ Thaddeus “Thunderbolt” Ross. Vai tổng thống Hoa Kỳ thì Harrison Ford từng đóng rồi. Hẳn nhiều người còn nhớ vai Tổng thống James Marshall mà Harrison Ford đóng trong “Air Force One” – một trong những phim hành động hay nhất trong sự nghiệp khổng lồ của Ford.

Người cuối cùng không thể không nhắc khi nói đến những gương mặt huyền thoại sống vẫn còn đóng góp cho nghệ thuật thứ bảy là Clint Eastwood. Ở tuổi 93, Eastwood đang hoàn tất một dự án có thể là cuối cùng trong đời mình: Làm đạo diễn cho tác phẩm “Juror No. 2” của hãng Warner Bros., với Nicholas Hoult và Toni Collette trong vai chính. Phải nói sức làm việc của Clint Eastwood là kinh khủng và thật sự đáng nể.

Huyền thoại sống Clint Eastwood (ảnh: Axelle/Bauer-Griffin/FilmMagic)

Cách đây hai năm, người ta vẫn thấy ông xuất hiện trong “Cry Macho”. Trong phim này, khán giả mê Clint Eastwood vẫn thấy đuôi mắt nheo nheo của ông. Cách diễn đó và nét diễn đó chỉ có Clint Eastwood mới đủ khả năng diễn đạt. Người ta nói ông diễn mà không cần diễn là vậy. Người ta muốn coi đi coi lại những ông già như Clint Eastwood hoặc Harrison Ford là vì vậy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: