Vui chơi giúp trẻ phát triển trí tuệ, cảm xúc

Vui chơi giúp trẻ em học hỏi thêm thế giới bên ngoài, giảm căng thẳng. (Unsplash)

Đối với một đứa trẻ, hoạt động vui chơi rất quan trọng, không chỉ tác động đến sự phát triển sức khỏe thể chất mà cả trí tuệ, cảm xúc.

Tiến sĩ Tiff Jumaily, bác sĩ nhi khoa tại Los Angeles chia sẽ trên Healthline, rằng vui chơi giúp trẻ em học hỏi thêm thế giới bên ngoài, giảm căng thẳng. Thông qua trò chơi, bé học cách tư duy sáng tạo, tương tác xã hội, điều chỉnh cảm xúc, xử lý tình huống.

Thông qua trò chơi, bé học cách tư duy sáng tạo, tương tác xã hội, điều chỉnh cảm xúc, xử lý tình huống. (Unsplash)

Nghiên cứu năm 2018 của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) cũng đưa ra kết luận, rằng một đứa bé không được vui chơi, rất hay bị căng thẳng. Tình trạng kéo dài sẽ làm gián đoạn sự phát triển ở trẻ. Đừng nghĩ cho các bé đi chơi chỉ là để bé đỡ buồn, mà chính là để giúp trí não của bé phát triển.

Về thể chất, khi tham gia các trò chơi có lợi sẽ giúp bé phát triển kỹ năng vận động, hiểu biết về không gian, thúc đẩy kỹ năng lập kế hoạch vận động, sự khéo léo. Điều này giúp trẻ tăng sức chịu đựng, sự linh hoạt, nhận thức về cơ thể.

Khi tham gia các trò chơi có lợi sẽ giúp bé phát triển kỹ năng vận động, hiểu biết về không gian, thúc đẩy kỹ năng lập kế hoạch vận động, sự khéo léo. (Unsplash)

Chạy, nhảy, bơi lội, khiêu vũ, đạp xe, hay chơi ở nhà banh đều là những hoạt động thể chất. Những hoạt động này đều cần có sự giám sát của người lớn.

Vui chơi cũng đem lại lợi ích về tinh thần cho các bé, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, giúp trẻ khám phá thế giới, tăng cường trí nhớ, tập cách sử dụng giác quan. Chơi cũng tạo cảm hứng để các bé sáng tạo, tưởng tượng, rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện. Những kỹ năng này là nền tảng phát triển trí tuệ, nhận thức.

Thử nghĩ một đứa trẻ suốt ngày ru rú trong nhà sẽ thế nào, so với đứa trẻ khác thường xuyên được tham gia các hoạt động bên ngoài? Rất khác! Vui chơi ngoài xã hội giúp trẻ học cách tương tác với hàng xóm, láng giềng, bạn bè xung quanh. Thông qua hoạt động giải trí, bé phát triển hiểu biết về quy tắc xã hội, cung cấp cơ hội để chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng, lắng nghe, thỏa hiệp.

Thông qua vui chơi, các bé còn có lợi về tình cảm, như biết xử lý cảm xúc, học các khái niệm mới. Trong việc chơi đùa, thường có thắng có thua. Ngay cả khi thua, các bé vẫn có thể học được cách kiểm soát nỗi buồn, sự tức giận. Vui chơi cũng giúp bé xây dựng sự tự tin, khuyến khích sự phát triển kỹ năng mềm, bảo vệ lòng tự trọng.

Chạy, nhảy, bơi lội, khiêu vũ, đạp xe, hay chơi ở nhà banh đều là những hoạt động thể chất. (Unsplash)

Vui chơi giúp trẻ phát triển thành những cá nhân khỏe mạnh và độc lập, phát triển tình cảm, giảm căng thẳng. Ngược lại, việc không tham gia hoạt động giải trí có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài. Các nghiên cứu cho thấy, bé nào không có cơ hội chơi ngoài thiên nhiên thường bị tăng nguy cơ gặp trục trặc về sự chú ý. Về tương lai, các bé sẽ không có cơ hội để mở rộng trí tưởng tượng, xây dựng kỹ năng cần thiết để thành công ở nơi làm việc, trong cuộc sống.

Vậy, các bé cần vui chơi gì là tốt nhất?

Tùy theo lứa tuổi, các lựa chọn vui chơi của trẻ khác nhau. Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo dần dần hình thành tính độc lập, để có sự hiểu biết về thế giới xung quanh. Độ tuổi thích hợp để giới thiệu các hoạt động đơn lẻ, như xếp hình, Lego, xây tháp. Bé mới biết đi thích những đồ vật màu sắc rực rỡ, như bóng bay, xe hơi… Nếu không có điều kiện ra ngoài, tô màu hoặc vẽ cũng là những hoạt động giúp trẻ phát triển sự hiểu biết, nhận thức, kỹ năng vận động. Vẽ và gọi tên các đồ vật trong gia đình là cách giúp trẻ phát triển trí não. Khi bé chưa thể tự đọc, cha mẹ nên thường xuyên đọc sách cho trẻ nghe và khuyến khích bé tô màu hoặc vẽ.

(theo Healthline)

Đọc thêm:

-Tại sao người Việt chiều con đến vậy?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: