Chuyện Thành Long ước mong được là đảng viên cộng sản

Siêu sao phim hành động Hong Kong Thành Long đã bày tỏ sự mong muốn trở thành đảng viên cộng sản Trung Quốc (CPC), khi ông ta tham dự một diễn đàn nhân kỷ niệm 100 năm thành lập CPC mới đây. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo chuyện nói theo giọng điệu tuyên truyền của chính phủ, đã vui mừng lên giọng ca ngợi sự kiện này.

Hoàn Cầu Thời Báo còn trích lời nhận xét của các “chuyên gia”, cho rằng đây chính là phản ánh sự hiểu biết ngày càng khách quan và hợp lý của giới tinh hoa Hong Kong về đảng cộng sản Trung Quốc.

Cụ thể, Thành Long đã tham gia một hội nghị vào Thứ Năm tuần rồi tại Bắc Kinh, mà khách mời là những người trong làng điện ảnh Trung Quốc đến để chia sẻ suy nghĩ của họ về bài phát biểu của nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc vào ngày 1 Tháng Bảy nhân kỷ niệm 100 năm thành lập CPC.

Tại sự kiện này, Thành Long, với tư cách là phó chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc, không chỉ bày tỏ cảm giác tự hào khi là người Trung Quốc, mà còn thể hiện sự mong mỏi của mình là được gia nhập đảng. Nguyên văn lời của Thành Long: “Tôi có thể thấy sự vĩ đại của đảng, đảng luôn thực hiện những gì đã tuyên bố, những gì đã hứa hẹn sẽ thực hiện trong vòng chưa đầy 100 năm, nhưng chắc chắn là chỉ vài thập kỷ nữa là đạt được”. Ngoài ra, ông ta còn nói thêm rằng “Tôi mong muốn được trở thành một thành viên CPC”.

Trong số những nghệ sĩ luôn nói theo chính quyền, Thành Long hiện nay là người nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Ông đã tham gia buổi biểu diễn sân khấu quy tụ nhiều ngôi sao, có tên Epic Journey, nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập CPC. Thành Long tâm tình rằng ông rất ấn tượng trước sự kiên cường và tinh thần của Bát Lộ Quân, lực lượng quân sự dưới sự lãnh đạo đảng, đã chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược (1931-1945). Ông nói rất cảm động trước sự dũng cảm của những người lính ở lực lượng này.

Hoàn Cầu thời báo ca ngợi về bài phát biểu của Thành Long, và trích bình luận của Li Xiaobing (Lý Tiểu Bình) – một chuyên gia nghiên cứu về Hong Kong, Macao và Đài Loan tại Đại học Nam Đài ở Thiên Tân – cho rằng suy nghĩ của Thành Long cho thấy sự thay đổi quan điểm của giới tinh hoa Hong Kong đối với CPC trong những năm gần đây.

‘Cư dân ở Hong Kong đã bắt đầu phản ánh đúng về vị trí và hướng phát triển của thành phố kể từ năm 2017, kỷ niệm 20 năm ngày trở về đất mẹ. Nhiều sự kiện liên tiếp đã cho người dân Hong Kong thấy các thế hệ thành viên đảng cộng sản Trung Quốc khác nhau đã đóng góp và hy sinh như thế nào cho cuộc cách mạng và phát triển của đất nước”‘, Lý giải thích.

Trên thực tế, từ năm 2013, Thành Long đã bước vào vị trí của một chính trị gia, được Bắc Kinh hậu thuẫn và đã tham gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Sau khi cải cách hệ thống bầu cử ở Hong Kong vào năm 2021, ông ta trở thành thành viên của Ủy ban bầu cử và có thể bỏ phiếu cho chức Đặc khu trưởng.

Ngôi sao võ thuật một thời này đã đối diện với những lời phản ứng gay gắt vào năm 2019 khi ông lên giọng chỉ trích phong trào dân chủ ở Hong Kong. “Tôi đã đến thăm nhiều quốc gia và có thể nói đất nước chúng tôi đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây”. Trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc, Thành Long nói, “Ở bất cứ nơi nào tôi đến, tôi đều nói mình là người Trung Quốc. Chúng tôi tự hào về điều đó và lá cờ đỏ với những sao vàng được cả thế giới tôn trọng. Tôi yêu đất nước của tôi, tôi yêu ngôi nhà của tôi. Tôi hy vọng Hong Kong sẽ sớm trở lại hòa bình”.

Bắc Kinh có được những lợi thế nhất định từ những tiếng nói ủng hộ sự đàn áp như Thành Long, đã thông qua Đạo luật An ninh Quốc gia năm ngoái, để trấn áp phe đối lập. Nhiều người biểu tình và các nhà lãnh đạo phong trào dân chủ của Hong Kong đã bị bắt và bỏ tù theo luật mới. Luật này đang bị Hoa Kỳ, EU và các nước khác chỉ trích.

Hồi Tháng Chín 2019, Thành Long dự định đến Việt Nam để tham gia chương trình kỷ niệm 30 năm hoạt động của tổ chức từ thiện Operation Smile Vietnam, nhưng vấp phải sự phản đối dữ dội của dân chúng, thể hiện trên mạng xã hội. Sự phản ứng rầm rộ này khiến Thành Long đã im lặng hủy bỏ chuyến đi của mình. Câu bình luận của một người facebook lúc đó, đã được chia sẻ khắp nơi: “Ý nghĩa của chiến dịch thật cao thượng và đẹp đẽ, nhưng người đại diện lại quá thấp hèn”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: