Tịch thu vàng không nguồn gốc: Chủ trương khốn nạn!

Kiểm tra, khám xét tiệm vàng (Báo CA)

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc sẽ bị tịch thu. Nghĩa là, vàng không có hóa đơn, chứng nhận của nhà nước là vàng không rõ nguồn gốc, sẽ bị tịch thu.

Nhà nước cộng sản Việt Nam chỉ có được mấy mươi năm nay, còn vàng và dân tộc này gắn liền với nhau cả hàng ngàn năm nay, từ bao triều đại trước, triều đại này tiếp nối triều đại kia lên nắm quyền cai trị nhân dân.

Trong hàng chục triều đại ấy, chẳng có triều đại nào đi chứng minh nguồn gốc của vàng. Bởi lẽ, họ hiểu rằng, nguồn gốc của vàng là giá trị của nó.

Vàng là tài sản của nhân dân, là lương thực thực phẩm, là phương tiện đi lại, là hàng hóa tiêu dùng, là thuốc men chữa bệnh, là công cụ trau dồi kiến thức…. có vàng là có tất cả các thứ đó. Vì vàng không ăn được nên không tiêu hao hoặc mất đi, mà chuyển từ người này sang người kia, lưu hành từ đời trước sang đời sau mà vẫn nguyên giá trị.

Bỗng nhiên hôm nay nhà nước tuyên bố tịch thu vàng không có nguồn gốc thì hiệu vàng nào dám mua vào? Vàng nhẫn, dây chuyền, vòng tay, bông tai… mà không bán được thì khác gì giẻ rách? Từ xa xưa đến nay, người dân đi mua vàng thì chỉ biết đưa tiền ra, rồi lấy vàng về cất chứ ai đi trình báo nhà nước chứng nhận bao giờ? Thế là bao nhiêu mồ hôi, nước mắt dành dụm cả đời nay thành tay trắng do cái chủ trương “tịch thu vàng không rõ nguồn gốc.” Đau!

Dân đã nghèo, nước đã mạt. Nay, các ngài chủ trương hủy hoại hàng vạn tấn vàng của dân thì thật là quá ư khốn nạn!

Tịch thu tiền, vàng không rõ nguồn gốc (Báo CA)

—————–

Tham khảo:

Tại Quốc Hội, Đại Biểu Nguyễn Phương Thủy đặt câu hỏi cho Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng như sau:

“Chênh lệch về giá vàng tại Việt Nam so với giá vàng trên thế giới, có lúc lên tới hơn 20 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng trang sức SJC với giá vàng có thương hiệu khác. Đó là các vấn đề gây tâm lý lo lắng bất an cho người dân, làm giảm niềm tin vào giá trị của đồng tiền Việt Nam và làm gia tăng lạm phát.”

Về thực trạng độc quyền kinh doanh vàng tại Việt Nam, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành nói từ Hội An qua điện thoại: “Tất cả mọi thứ khi có độc quyền là sẽ dẫn đến tham nhũng, anh có quyền cho người ta độc quyền nhập vàng về bán thì người ta sẽ nâng giá vàng lên kiếm lời để ăn chênh lệch. Rồi người ta có lời rồi thì người ta nộp lại cho anh.

“Khi nào có power (quyền lực) thì khi đó có vấn đề power corrupt (tha hóa quyền lực). Cái độc quyền này nó dẫn tới tới thực trạng tham nhũng, không chỉ có vàng mà còn rất nhiều thứ khác nữa như đất đai khi như tôi đã nói với với BBC gần đây.”

Quan điểm này cũng được chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ.

Bà Lan mô tả rằng “đương nhiên khi đã được trao sự độc quyền thì người ta không dại gì mà không giành lấy lợi ích rất lớn cho mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: