Du Ký Viễn Tây

Share:

HÀNH TRÌNH GIỮA CHỐN HOANG VU

Miền Viễn Tây (The Far West), cụm từ luôn khơi gợi sự háo hức được thỏa chí khám phá chốn hoang vu từng là đề tài của rất nhiều tiểu thuyết cao bồi và phim cao bồi cưỡi ngựa bắn súng chiến đấu với thổ dân Da đỏ. Với tôi, cuối cùng đặt chân đến miền đất cao bồi cũng trở thành hiện thực. Hành trình 11 ngày khai tuyến mới của Du lịch Hoàn Mỹ với đỉnh điểm của sự hấp dẫn là Công viên quốc gia Yellowstone thực sự đưa tôi từ thích thú này đến thích thú khác.

Las Vegas – thành phố không đồng hồ          

Theo dòng thời gian, vùng đất sa mạc trên độ cao 600m mà nắng nóng khô hanh lại có ít mảng xanh tươi được các nhà khai phá năm xưa gọi là Las Vegas – nơi có cây cỏ xanh – đã xuất hiện thành phố giải trí cùng tên. Bao nhiêu cao bồi, gangster đã đổ máu mất mạng tại đây. Và những khoảnh khắc cuộc đời ấy đã được dựng thành phim truyện. Bạn hẳn còn nhớ các phim Bugsy với Warren Beatty và Annette Bening hoặc Casino với Robert de Niro và Sharon Stone). Nhưng cũng có xuất hiện những tài năng chơi bài kiệt xuất, gọi là Thần bài, gần đây nhất là một người Việt tên là Nguyễn Mến!

Las Vegas có chi tội lỗi ngoài trọng tội có quá nhiều thứ đẹp đẽ hào nhoáng cám dỗ! Đoàn 35 khách của Du lịch Hoàn Mỹ, trên hành trình dài ngày road trip qua sáu tiểu bang miền Tây nước Mỹ, đã có một buổi chiều thích thú, cho phép mình bị The Strip quyến rũ! Mà nếu có sa chước cám dỗ tại thành phố này thì cũng không sao, cứ thoải mái giải tỏa stress. Lâu nay người ta quen quảng bá rằng “Chuyện gì xảy ra tại Las Vegas thì mãi ở lại đây” như những bí mật được giấu kín!

Kỳ tác thiên nhiên là Antelope Canyon – Khe núi linh dương!

Đây là một địa danh hoang sơ nổi tiếng hút khách tham quan, một thung lũng kỳ bí, tác phẩm tuyệt vời của Tạo hóa với những vách đá lồi lõm trông như những “đường hẻm” ăn sâu vào núi đá vôi thi nhau đổi màu tùy theo ánh nắng Mặt trời. Antelope Canyon mới chỉ đón du khách kể từ năm 1997 mà chỉ là những đoàn khách theo tour riêng, không đón khách độc lập, riêng lẻ.

Hàng ngàn năm hứng chịu gió mưa, vùng đất đã biến dạng thành một cái khe ngoằn ngoèo với muôn vàn dạng màu sắc bắt mắt tỏa sáng long lanh dưới ánh nắng Mặt trời. Không ai sành đường đi nước bước ở đây cũng như những nguy cơ ẩn mình bất thận ập đến bằng những hướng dẫn viên là người thuộc bộ lạc Navajo sinh sống tại đây từ xưa. Vì nói đúng theo lịch sử địa lý Mỹ thì Antelope Canyon chính là vùng đất của người Navajo. Thăm qua Antelope Canyon, bạn có đủ điều kiện khoe rằng mình đã đến, đã ngắm và đã chụp ảnh lưu niệm ở một trong những địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất thế giới.

Sông Colorado uốn khúc hình móng ngựa (Horseshoe Bend)

Bé nhỏ trước Thung lũng Tượng đài

Một ngày sau khi đã quá mãn nhãn với Khe núi Linh dương, chúng tôi lại có thêm những khoảnh khắc thấy mình thật nhỏ bé khi đến Monument Valley rộng lớn và toàn màu đỏ, trồi lên những khối đá vĩ đại. Thung lũng các tượng đài này chính là bảo tàng tự nhiên không dưới mái che và rộng lớn nhất thế giới. Theo truyền thuyết của thổ dân Dine (tên người bộ lạc Navajo tự gọi), thời xa xưa đã có trận lụt kinh khủng nhấn chìm muôn sự sống sâu vào lòng đất.

Thời gian trôi qua, từ thế giới bên dưới, Thần linh cao cả trỗi dậy, dùng sức mạnh vô song của mình mà chém những nhát sâu vào vùng đất bị chìm trong nước, tạo ra những “kênh” thoát nước khổng lồ mà ngày nay là tất cả những con sông lớn nhỏ khắp vùng như Colorado, San Juan… Và Thần linh còn nắn đất đá thành những tảng, mỏm, tháp trồi lên chỗ này chỗ kia. Ngài đã tạo nên một tác phẩm vĩ đại cho con người đến chiêm ngắm. Dĩ nhiên con người khai thác ngay. Năm 1934, The Stagecoach (Cỗ xe ngựa chở khách) là phim truyện lớn đầu tiên được thu ngoại cảnh tại Monument Valley với tài tử John Wayne trong vai chính.

Hơn 100 phim khác cũng sau đó ghi hình trong thung lũng này, từ phim cao bồi hài (The lone ranger với Johnny Depp) qua phim đường xa hình sự (Thelma and Louise với Susan Sarandon, Geena Davis và Brad Pitt) đến phim hành động Con Air (với Nicolas Cage) và cả phim khoa học giả tưởng (Back to the future 3 với Michael J. Fox). Ai yêu Tom Hanks trong vai chàng Forrest Gump chắc còn nhớ trường đoạn anh ta miệt mài chạy, chỉ dừng khi đi ngang Monument Valley! Tôi đã là một khán giả mãn nguyện khi đứng nhìn Monument Valley như đã từng thích thú xem các phim thu ngoại cảnh tại đây.

BỮA TRƯA HOÀI CẢM CAO BỒI JOHN WAYNE

Chiếc xe ca to, dài dừng lại giữa vùng núi đá đỏ, hoang vu nằm ở rìa biên giới hai bang Arizona và Utah. 35 khách của Công ty Du Lịch Hoàn Mỹ lục tục đổ xuống, nhìn quanh, ngỡ ngàng. “Chúng ta dùng bữa trưa ở nhà hàng này!”, bạn Trực, hướng dẫn viên đưa tay chỉ lên một cụm nhà toàn bằng gỗ, sơn nâu đỏ phù hợp với cảnh quang thiên nhiên, nằm trên đỉnh một tảng đá lớn. Đó là Goulding’s Trading Post (Bót giao dịch hàng hóa của Goulding).

Leo lên một cái thang sắt, bước qua vài chứng tích của thời cao bồi xưa, dưới một cột cờ phấp phới lá quốc kỳ Mỹ, chúng tôi chờ được xếp chỗ ngồi xong thì lại chờ tiếp các món ăn vì không gian nhà hàng không lớn lắm mà lại có rất nhiều khách. Khách đông là điều dễ hiểu vì Goulding’s Trading Post đã thuộc vào lịch sử cao bồi miền Viễn Tây Hoa Kỳ (The Far West). Được xây dựng năm 1920 bởi ông Harry Goulding và vợ Leone, bót giao thương kiêm tửu quán này nằm ngay trong khu núi đá đỏ nổi tiếng Monument Valley (Thung lũng tượng đài).

Thời kinh tế Mỹ bị khủng hoảng thập niên 1930, họ có sáng kiến thu hút các nhà sản xuất phim cao bồi đến đây thu hình. Như vậy thổ dân Navajo (phát âm là “na-va-hô) trong vùng mới có việc làm, có thu nhập và có thể tiếp tục lưu truyền lịch sử, văn hóa Navajo. Ông Harry đã tìm gặp và thuyết phục được John Ford, đạo diễn của nhiều phim cao bồi Viễn Tây. Năm 1939, phim Stagecoach (Xe ngựa chở khách) đã được ghi hình trong lãnh địa Monument Valley này. Đây chính là phim bệ phóng cho tài tử trẻ John Wayne lên hàng sao tỏa sáng.

Quả thật, John Wayne và John Ford sẽ còn trở lại nơi đây thực hiện nhiều phim cao bồi và thổ dân da đỏ khác, nổi nhất có bộ ba phim về viên đại úy kỵ binh Hoa Kỳ Nathan Cutting Brittles trong She wore a yellow ribbon (Cô ấy đeo nơ vàng, năm 1949); viên đại úy Kirby York trong Fort Apache (Đồn Apache, năm 1948) và trung tá Kirby York trong Rio Grande (Dòng sông lớn, năm 1950).

John Wayne có cabin nhỏ để ngủ nghỉ trong Goulding’s Trading Post khi thu hình phim She wore a yellow ribbon và chúng tôi đã thử sống trong không gian nhỏ nhoi mà đậm chất lịch sử ấy! Thật đã khi nhớ rằng John Wayne đã đóng trong hơn 140 phim, đa số là phim cao bồi. Nổi nhất có các phim  Red River (1948), The Man Who Shot Liberty Valance (Kẻ bắn hạ Liberty Valance, năm 1962), True Grit (Lì lợm từ tâm, năm 1969), The Shootist (Tay súng thiện xạ, năm 1976, vai diễn cuối cùng của John Wayne).

Một vòng qua nhiều địa chỉ du lịch gắn liền với lịch sử cao bồi và da đỏ miền Viễn Tây, bạn sẽ thấy rất nhiều hình ảnh, sách, lịch, đồ lưu niệm về John Wayne.

ÔI “CÁI HỐ” CAO BỒI GIÀU SANG

Thời xưa, khi lập đoàn, kết nhóm rủ nhau đi lập nghiệp, làm giàu ở miền Viễn Tây, những người Mỹ da trắng thuộc đủ mọi thành phần, rất khỏe mạnh, can đảm, gan lì và… thuộc loại “thấy sao nói vậy người ơi”. Cho nên hồi trung tuần tháng 8, đoàn chúng tôi, 35 du khách đồng hành cùng vợ chồng sếp Khải của Công ty du lịch Hoàn Mỹ, đã thích thú khám phá những thị trấn cao bồi với những cái tên rất lạ, rất gợi hình… Chẳng hạn như thị trấn “Cái lỗ Jackson”.

Ra khỏi Công viên quốc gia Grand Teton, một kỳ quan thiên nhiên nối liền với Công viên quốc gia Yellowstone, chúng tôi lăn bánh suốt một chặng đường dài đến cuối chiều thì mới đến nơi. Một thoáng nhìn quanh, mọi sự mệt mỏi vụt tan ngay vì Jackson Hole quá hấp dẫn. Tất cả các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn đều làm toàn bằng gỗ theo kiểu không gian sống của dân cao bồi, dân khẩn hoang Viễn Tây năm xưa.

Từng bạn đồng hành nối tiếp nhau chụp ảnh kỷ niệm dưới một trong bốn cổng chào của Công viên Jackson. Đó không phải loại cổng chào bình thường mà là một tuyệt phẩm nghệ thuật gắn kết nên bởi hàng mấy trăm cặp sừng hươu nai, loại thân to, sừng cong dài mà người Mỹ gọi là “elk”. Sở dĩ có dư thừa sừng như vậy là bởi vì toàn khu vực quanh thị trấn là lãnh địa tránh đông của các đàn elk đông hàng chục ngàn con. Ngày xưa chúng bị thổ dân Da đỏ và cao bồi da trắng săn bắn; ngày nay chúng được con người bảo vệ, bất khả xâm phạm.

Sau đó mọi người lại ùn ùn băng qua đường để lại một vòng nối gót nhau làm người mẫu bên cạnh hàng tượng đồng mô tả những nhân vật lịch sử như Abraham Lincoln, George Washington, Mark Twain, Benjamin Franklin, Albert Einstein. Phía sau những bức tượng đồng đen này là các cửa hàng mỹ nghệ, nhìn sơ qua đủ biết đó là những vật phẩm cực kỳ đẹp, chất lượng hoàn hảo và giá cũng thuộc loại cao ngất. Đa số tượng là hình ảnh biểu trưng của thời chinh phục miền Viễn Tây như cao bồi, chiến sĩ Da đỏ cưỡi ngựa không yên, tù trưởng thổ dân Da đỏ, bò rừng bison, đại bàng hói đầu (bison và bald eagle là hai linh thú biểu tượng của Hoa Kỳ) và hươu sừng to (elk).

Đọc cẩm nang hướng dẫn du lịch thì biết thêm thông tin thú vị, rằng Jackson Hole ngày nay là điểm đến mua hoặc xây nhà nghỉ dưỡng mùa đông, biệt thự giải trí mùa hè, trang trại thân thiện với thiên nhiên của rất nhiều ngôi sao điện ảnh và ca nhạc, truyền hình, thời trang, thể thao nhà nghề Mỹ, trong đó có cả Harrison Ford, tài tử lừng danh với vai chàng Indiana Jones và nữ diễn viên từng đoạt tượng vàng Oscar Sandra Bullock.

Bạn biết không, nhờ là điểm đến bệ phóng cho các tour du lịch các công viên quốc gia Yellowstone và Grand Teton mà thị trấn với tổng dân cư chỉ hơn 10.000 người này giàu cỡ nào không? Số 1% người siêu giàu có thu nhập bình quân hàng năm là trên 1,6 triệu USD; còn 99% người dân còn lại cũng có thu nhập xoàng xoàng 122.447 USD!

Jackson Hole đã không còn là một “Cái lỗ” (hoặc Cái hố) tầm thường mà là một trong những thị trấn du lịch sung túc nhất Mỹ quốc, khác hẳn buổi ban đầu.

NGUỒN GỐC “CÁI HỐ JACKSON”

Lâu lắm rồi, sau những tháng ngày lưu lạc trong rặng núi cao, đoàn thợ săn thú lấy da làm hàng hóa trao đổi, kiếm sống lần mò xuống núi và ngỡ ngàng thấy hiện ra trước mắt một thung lũng xanh rì. Với núi cao bao bọc chung quanh, thung lũng ấy trông đích thị như một cái lỗ. Thấy sao nói vậy, họ gọi nó là “The Hole”.

Theo dòng thời gian, Cái hố dần trở thành điểm dừng chân của người di dân, thợ săn, thợ bẫy thú (trapper), cao bồi và của cả những tay giang hồ sống ngoài vòng pháp luật (outlaws), những sát thủ bắn nhanh như tia chớp (gunslinger)… Nhà cửa mọc lên, dân số gia tăng, ai ai cũng cần liên lạc thư tín với người thân còn lại ở các bang miền Trung và miền Đông nhưng Cái hố chẳng có đến một phòng nhỏ làm trạm bưu điện! Năm 1893, bà Margaret Simpson chuyên nhận hộ thư từ của người này người nọ đã chính thức đặt tên cho thị trấn là Jackson Hole, theo tên của ông David Edward “Davy” Jackson, một thợ đặt bẫy hải ly từng tiên phong đến đây hồi cuối những năm 1820.

Và qua thời hiện đại, Jackson Hole đã từng được chọn làm bối cảnh thu hình cho khá nhiều phim cao bồi nên đã có những siêu sao đến đây sống và làm việc, từ John Wayne, Kirk Douglas, Charlton Heston đến Clint Eastwood và Dolph Lundgren. Gần đây hơn thì có Kevin Costner (khi thực hiện phim đoạt giải Oscar Dance with wolves, năm 1990); Leonardo di Caprio, Jamie Foxx và Christopher Waltz (khi thu hình phim Django unchained, năm 2012).

Thời gian thăm Jackson Hole không nhiều nhưng tôi còn có một khám phá bất ngờ. Đó là một cửa hàng chụp ảnh giả trang cao bồi, thổ dân da đỏ mang tên Roy Bean, một nhân vật có thật thời Viễn Tây đã từng là đề tài chính của một album truyện tranh về chàng cao bồi bắn nhanh hơn chính cái bóng của mình: Lucky Luke!

Bài và ảnh: P. Nguyễn Dũng     

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: