Đừng nên xem nơi làm việc như ‘một gia đình’

(Hình minh họa: Unsplash)

Brian Chesky, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Airbnb, cho biết dù bạn có yêu thương đồng nghiệp của mình đến mức nào, cũng đừng coi nơi làm việc như một gia đình.

Chesky nói với podcast “ReThinking” của nhà tâm lý học Wharton Adam Grant vào Tháng Năm, rằng anh học được bài học này từ kinh nghiệm bản thân.

Vào năm 2020, ở đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, Chesky viết một bức thư cho các nhân viên giải thích rằng công ty sẽ phải cho nghỉ việc bớt, dù anh luôn đới xử tốt và yêu thương tất cả như người trong nhà.

Thật vậy, trước đại dịch, Chesky luôn nói với nhân viên của mình, rằng anh muốn xây dựng nơi làm việc như một gia đình, nghĩa là ai cũng có một lòng trung thành, nên anh thường mời các nhân viên những bữa ăn miễn phí, họ có thể giặt đồ và tập thể dục tại văn phòng. Anh khuyến khích nhân viên dành nhiều thời gian ở văn phòng hơn là dành cho gia đình của họ.

Nhưng khi xảy ra đại dịch, anh suy nghĩ lại, và cho biết, coi nơi làm việc như một “gia đình” có lẽ là một công cụ tạo động lực hiệu quả, nhưng điều đó cũng gây khó khăn cho các sếp cũng như nhân viên trong việc thực hiện công việc của họ.

Chesky viết cho nhân viên: “Thật khó cho tôi khi phải sa thải người nào ‘trong gia đình.’ Chúng ta từng coi mọi người là những thành viên trong gia đình, và rồi phải sa thải lẫn nhau. Bạn không thể sa thải thành viên trong gia đình mình.”

Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa vì COVID-19. (Hình minh họa: Anastasiia Chepinska/Unsplash)

Chesky có cái lý của anh, nhưng nếu không coi nơi làm việc của mình như một “gia đình,” vậy thì làm cách nào để tạo động lực cho mọi người tương trợ lẫn nhau, làm việc tốt, hiệu quả?

Trả lời câu hỏi này, giám đốc điều hành và đồng sáng lập Netflix – Reed Hastings cho biết trong cuộc phỏng vấn “View From The Top” của Stanford University: “Đơn giản là hãy coi nhau như một đội thể thao chuyên nghiệp. Cùng chung một đội, mọi người phải có ý thức phấn đấu cho công việc của mình hàng năm, giống như trong một bộ môn thể thao chuyên nghiệp.”

Hastings cho biết, từ quan điểm lãnh đạo, cách tiếp cận “gia đình” có lẽ là một vấn đề tiêu cực khi bạn phải khiển trách ai đó, thực thi một quy tắc, hoặc đưa ra quyết định sa thải ai.

Anh nói: “Trong một gia đình, bạn phải chăm sóc anh chị em, bố mẹ, con cái của mình bất kể điều gì. Khi họ vào tù, họ làm bất cứ điều gì, bạn luôn ở bên họ.”

Dùng từ “gia đình” có thể đặt sếp vào tình huống lợi dụng nhân viên, huấn luyện viên phát triển khả năng lãnh đạo Joshua A. Luna viết trong một bài báo trên Harvard Business Review năm 2021: “Bạn càng cảm thấy gắn bó về mặt cảm xúc với tổ chức của mình, thì người quản lý của bạn càng dễ dàng thường xuyên yêu cầu bạn làm hơn sức mình, giống như các anh chị em trong nhà. Nếu bạn không đảm nhận công việc làm thêm, bạn có thể không được quý mến, thậm chí bị sa thải.”

Cách của Hastings thông minh hơn, Luna viết: Phép ẩn dụ về thể thao chuyên nghiệp giúp tạo ra cảm giác thân thuộc tại nơi làm việc, trong khi vẫn duy trì hiệu suất và năng suất trong tâm trí mọi người.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: