Làm sao để biết công ty đang tuyển người thật hay ‘ảo’?

(Hình minh họa: Evangeline Shaw/Unsplash)

Đôi khi nhà tuyển dụng đăng một danh sách công việc công khai nhưng không quan tâm đến những tài năng bên ngoài cho cơ hội tuyển dụng của họ.

Thời gian của những người tìm việc là vàng. Bạn phải chọn lọc những vai trò mà mình ứng tuyển, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng biết được liệu bạn có đang dùng thời gian một cách khôn ngoan hay không.

Luật pháp yêu cầu một số cơ quan chính phủ và nhà thầu phải đăng tuyển dụng một vị trí nào đó bên ngoài, ngay cả khi họ đã nghĩ đến một ứng cử viên nội bộ công ty.

Luật Sư Tom Spiggle cho biết, nhìn chung, các doanh nghiệp có thể tự do đăng một công việc “ảo” một cách công khai, ngay cả khi chỉ để trông như thể họ đang tạo ra một mạng lưới rộng khắp. Miễn là công ty không vi phạm luật chống phân biệt đối xử, thì cách làm đó là “không sai, mặc dù có vẻ thiếu chuyên nghiệp.”

Theo chuyên gia nghề nghiệp Amanda Augustine của TopResume, đây không phải là một thông lệ, cũng khó để biết chắc như thế nào, nhưng họ làm như vậy là hợp pháp. Tuy nhiên, chỉ cần một chút kết nối mạng là có thể có thêm thông tin về việc liệu một công việc có dành cho những ứng viên bên ngoài hay không – hoặc ít nhất, để giúp bạn tìm kiếm việc làm hiệu quả hơn.

Đây là cách để biết công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự bên ngoài thật sự hay không:

Gọi để hỏi thêm thông tin. Augustine khuyên, hãy hỏi nhân viên đang làm tại công ty mà bạn đang ứng tuyển để có một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin. Hãy cho họ biết rằng bạn đang hy vọng tìm hiểu thêm về công ty ấy.

Theo Augustine, sẽ hiệu quả hơn khi nói chuyện với người bạn biết ở công ty thay vì liên hệ với một nhân viên ngẫu nhiên. Ngay cả khi người bạn biết ở bộ phận hoàn toàn khác với bộ phận của công việc đã đăng, họ vẫn có thể giúp bạn tìm hiểu thông tin hoặc giới thiệu bạn với người khác ở công ty, những người có khả năng biết nhiều hơn.

Nếu bạn không quen biết ai, hãy tìm một nhân viên có mối quan hệ ở mức độ nào đó với bạn, như bạn của một người bạn, người từng làm việc với đồng nghiệp của bạn hoặc cựu sinh viên trường cũ của bạn, Augustine gợi ý.

Nếu không có ai phù hợp với yêu cầu đó, hãy nhắm mục tiêu đến những người trong bộ phận mà bạn quan tâm.

Đặt câu hỏi khéo léo. Trong cuộc gọi, hãy đặt ra một loạt câu hỏi dẫn đến mối quan ngại cụ thể của bạn về cơ hội sẵn có. Hãy hỏi một cách rõ ràng nhưng tế nhị về tiến độ của nhóm tuyển dụng cho đến nay, chẳng hạn như liệu họ đã phỏng vấn mọi người và đang để mắt đến bất kỳ ứng viên nội bộ hay bên ngoài nào hay tại sao họ lại đảm nhận vai trò này.

“Tôi không khuyên bạn nói rằng, ‘Anh/chị có biết liệu dịch vụ này chỉ dành cho ứng viên nội bộ hay không?’, mà nên nói, ‘Anh/chị có biết công ty đã tiến triển đến đâu?’ Hoặc, ‘Họ sắp có ứng viên chưa? Anh/chị có nghĩ tôi nên dành thời gian để ghi danh việc làm này không?’”

(Hình minh họa: Austin Distel/Unsplash)

Ngoài ra, hãy hỏi liệu các ứng viên nội bộ có xu hướng được ưu tiên hơn hay liệu công việc có được mở cho nhân viên hiện tại trước khi mở cho công chúng hay không. Nếu vào thời điểm ban đầu các vai trò thường không được đăng ra bên ngoài, điều đó cũng báo hiệu rằng công ty vẫn chưa tìm được ứng viên phù hợp và có thể xem xét lý lịch của bạn.

Cuối cùng, việc bạn chọn thăm dò thẳng thắn đến mức nào một phần phụ thuộc vào mức độ thoải mái cá nhân của bạn và mối quan hệ của bạn với người đang nói chuyện cùng, theo Augustine. “Nếu bạn quen thuộc hơn với ai đó, hãy đặt câu hỏi trực tiếp hơn. Nhưng với một người mà bạn cũng không biết rõ, thì nên thận trọng và thể hiện tính chuyên nghiệp trong cách diễn đạt của mình.”

Người nói chuyện với bạn có rất ít hiểu biết về công việc bạn đang theo đuổi, nhưng không có nghĩa là cuộc nói chuyện vô ích.

Augustine nhấn mạnh rằng những cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin này luôn có giá trị vì một cuộc trò chuyện kéo dài 10 phút sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian nộp đơn. Đồng thời, một cuộc trò chuyện cũng mang lại cơ hội nhận được “thông tin nội bộ” về văn hóa của công ty, chứ không chỉ về quy trình tuyển dụng của một vị trí. Tất cả thông tin đó hỗ trợ bạn quyết định xem liệu mình có muốn nộp đơn ngay từ đầu hay không, cũng như cách nộp đơn, bao gồm cả cách tùy chỉnh sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc của bạn một cách thu hút hơn.

Đôi khi, người mà bạn tư vấn cũng sẵn sàng cung cấp cho bạn giấy giới thiệu để đăng bài hoặc chuyển đơn của bạn đến người quản lý tuyển dụng, tạo cơ hội để bạn bỏ qua quá trình tuyển việc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: