Cơ thể ra sao nếu không nạp đường

(Minh họa: Myriam Zilles/Unsplash)

Theo một nghiên cứu của trường Đại học University of California San Francisco, trung bình người Mỹ tiêu thụ khoảng 20 muỗng cà phê đường mỗi ngày.

Con số này cao hơn gấp đôi so với giới hạn mà Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, gọi tắt là AHA, khuyến nghị, trong đó bao gồm chỉ nên sáu muỗng cà phê mỗi ngày đối với phụ nữ và chín muỗng cà phê mỗi ngày đối với nam giới.

Việc cắt giảm lượng đường bổ sung, tức là loại được tìm thấy trong đồ uống có đường và bánh ngọt, có tác động tích cực đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể, từ trái tim, sức khỏe tinh thần đến vóc dáng của bạn.

Hãy cùng tìm hiểu xem cơ thể của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào nếu như bạn dừng nạp lượng đường, theo trang mạng Livestrong.

Hệ thống miễn dịch

Bác sĩ Mark Hyman, tác giả cuốn sách “Eat Fat, Get Thin,” chia sẻ rằng loại đường tinh chế có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn trong nhiều giờ sau khi tiêu thụ, đồng thời làm giảm khả năng chống lại virus của các tế bào bạch cầu.

Vì vậy, khi bạn cắt bỏ hoặc giảm thiểu lượng đường đã qua chế biến, những tế bào sẽ tốt hơn trong việc chống lại các tác nhân xâm lược.

Đường cũng làm thay đổi hệ vi sinh vật của bạn, là một phần quan trọng của hệ thống phòng thủ của cơ thể và giúp bạn hấp thụ các vitamin và khoáng chất cần thiết để các tế bào miễn dịch hoạt động bình thường.

Khi vi khuẩn đường ruột của chúng ta bị mất cân bằng, điều này gây ra viêm nhiễm và khiến chúng ta có nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tự miễn dịch.

Một khi ngừng ăn đường, chúng ta ngừng nguồn cung cho một số vi khuẩn và nấm xấu trong ruột, giảm viêm và cho phép các vi khuẩn có lợi lấy lại cân bằng để chúng có thể chống lại mầm bệnh và hấp thụ chất dinh dưỡng.

(Minh hoa: Karolina Grabowska/Pexels)

Não bộ

Khi ăn đồ ngọt, cơ thể bạn sẽ tiết ra một lượng lớn opioid, hoặc các chất thúc đẩy tâm trạng, cùng với dopamine, là một chất dẫn truyền thần kinh kích thích trung tâm khen thưởng của não bộ. Nói cách khác, đường tạo ra một cảm giác thoải mái, khiến bạn cảm thấy vui vẻ và phấn khích.

Nói không với đường có nghĩa là bạn sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề đến não bộ, điều này có thể khiến bạn trở nên thất thường và cáu kỉnh, gây ra đau đầu và cảm giác thèm ăn dữ dội.

Tiến sĩ Nicole Avena, tác giả cuốn sách “Why Diets Fail,” cho biết khi bạn kiêng đường, bạn sẽ có cảm giác như mình đang cai nghiện, cũng giống như cảm giác của người nghiện thuốc lá hay rượu phải cai nghiện. Nhưng đừng lo lắng quá vì những cảm giác khó chịu này chỉ kéo dài một hoặc hai tuần.

Tim mạch

Một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition hồi năm 2017 cho thấy việc giảm lượng đường sẽ làm giảm huyết áp, đồng thời sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Làn da

Nghiên cứu của Viện Advances in Dermatology and Allergology phát hiện ra rằng khi ăn quá nhiều đường trong bữa ăn hằng ngày sẽ khiến dễ bị nổi mụn và tình hình mụn có thể ngày càng trầm trọng hơn.

Bác sĩ Sonia Batra ở Santa Monica cho biết lượng insulin kích hoạt mức độ và hoạt động của hormone IGF-1 tăng cao, có liên quan đến việc tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và sản xuất bã nhờn. Khi bạn ngừng ăn một lượng lớn đường, tuyến tụy của bạn sẽ tiết ra ít insulin hơn, điều này có thể làm giảm mụn.

Nói không với đồ ngọt cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa, theo một bài báo đăng trên tạp chí của khoa da liễu tại trường Đại học Baylor College. Theo đó, lượng đường dư thừa trong máu gắn vào các protein như collagen và elastin để tạo thành các phân tử mới có hại được gọi là sản phẩm cuối glycation tiên tiến, tức là AGEs.

AGEs sẽ phá hủy collagen và elastin, khiến chúng trở nên khô và giòn, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và chảy xệ. Vậy có nghĩa là nếu bạn càng ăn ít đường, bạn càng phát triển ít AGEs.

(Minh họa: cottonbro/Pexels)

Ham muốn tình dục

Hormone giới tính, lượng đường trong máu khỏe mạnh và sự cân bằng insulin có mối liên hệ mật thiết.

Đường làm tăng insulin và tạo ra hiệu ứng domino nội tiết tố. Nó làm giảm testosterone và dẫn đến lượng estrogen cao hơn, đánh gục ham muốn tình dục ở cả nam giới và nữ giới.

Cân nặng

Những người ăn ít đường giảm trung bình khoảng 1.8 pound trong thời gian từ 10 tuần đến sáu tháng, trong khi những người tăng lượng tiêu thụ sẽ tăng khoảng 1.7 pound trong vòng chưa đầy tám tuần.

Mức năng lượng hằng ngày

Khi bạn ăn một bữa ăn, tuyến tụy của bạn tiết ra insulin, một loại hormone giúp bạn chuyển hóa glucose từ thức ăn thành năng lượng để cung cấp năng lượng cho cơ thể và não bộ. Tuyến tụy của bạn cũng theo dõi lượng glucose trong máu của bạn; chẳng hạn nếu mức quá thấp, nó sẽ gửi đến não của bạn một thông báo rằng đã đến lúc ăn.

Nhưng nếu bạn là một người nghiện đường, nồng độ glucose của bạn luôn ở mức cao. Lúc này, lượng đường trong máu lên xuống như một chiếc tàu lượn siêu tốc, vì vậy bạn sẽ thấy năng lượng tăng vọt nhanh chóng, sau đó chuyển sang trạng thái lơ lửng.

Ngược lại, nếu bạn ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, bạn sẽ có một quá trình giải phóng glucose chậm và ổn định. Trái với việc lượng đường ở mức cao, bạn sẽ cảm thấy một nguồn năng lượng liên tục suốt cả ngày.

Nói tóm lại, nếu loại bỏ đường đã qua chế biến sẽ ổn định mức độ hormone cortisol, việc này sẽ tác động tích cực đến giấc ngủ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: