“Hà Nội đừng biến đại dịch thành cơ hội đàn áp tôn giáo”.

Trong tuần đầu tháng 5-2021, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện các tuyên bố chung và kháng thư từ trong và ngoài nước, phản ứng về việc chính quyền CSVN đang âm mưu biến các thành viên của Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng (Tin Lành) thành tội nhân lây nhiễm COVID-19, nhằm né tránh chỉ trích của dư luận về tình trạng phòng chống dịch ở Việt Nam.

Việt Nam được coi là quốc gia chống dịch thành công trong năm 2020, thế nhưng đã tỏ ra lúng túng và hoàn toàn bị động trước tình hình virus corona bùng phát vào đợt thứ tư trong năm 2021 này. Với quyết tâm coi chính trị quan trọng hơn mạng sống của người dân, chính quyền đã để cho ba đợt thả lỏng nguy hiểm diễn ra: tự do vui chơi ngày 30-4 cùng 1-5, tụ tập cho đợt bầu cử toàn quốc và trước đó là việc tập trung gấp rút làm căn cước công dân, đã khiến dịch COVID-19 bùng phát một cách nhanh chóng, không thể kiểm soát.

Vì vậy, nhiều nhà phân tích thời sự đã không ngạc nhiên khi thấy chính quyền Sài Gòn chọn cái tên Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, một hệ phái Tin Lành chưa đến 100 người, để làm vật tế thần, đẩy mọi sự tức giận và lo âu của người dân vào những tín đồ này, với sự thao túng thông tin tuyên truyền bởi hệ thống báo chí nhà nước. Đây là hành động có toan tính: một mũi tên bắn hai con chim. Nhà nước vừa tránh tội, vừa tạo ra một hình ảnh xấu về các sinh hoạt tôn giáo.

Bản tin của BBC, ra ngày 6-6-2021, đã nhận định “Chiến lược “dập dịch tận gốc” cùng với lối tuyên truyền thời chiến đã có tác động mạnh mẽ tới nhận thức của công chúng cũng như các quyết định của địa phương. Có thể thấy, báo chí nhà nước và người dân, với sự dẫn dắt của chính quyền, luôn sẵn sàng “truy cùng diệt tận” các “ổ dịch”, các cá nhân và tổ chức mà họ cho là thủ phạm làm lan truyền dịch, như điều đang xảy đến với Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại TP HCM”.

Ngày 5-6-2021, Tổ chức Christian Solidarity Worldwide (CSW – Đoàn kết Cơ đốc giáo trên toàn thế giới) đá phát Thư kêu gọi chính quyền Hà Nội hãy đối xử công bằng với Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, hiện đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì bị coi đã là nguồn lây nhiễm covid-19:“Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách đảm bảo rằng bất kỳ giới hạn nào trên cơ sở sức khỏe cộng đồng đều được áp dụng không phân biệt đối xử và chúng không phải là công cụ để làm suy yếu việc hưởng các quyền và tự do cơ bản trong tương lai. Chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan chức năng đảm bảo rằng mọi cuộc điều tra hình sự được thực hiện theo các tiêu chuẩn quốc tế nhằm bảo vệ quyền của những người có liên quan, phù hợp với Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là thành viên”.

Cũng trong ngày 5-6, Thư ngỏ cùng ký tên của 17 chức sắc tôn giáo bao gồm Công giáo, Phật giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành… cũng nhấn mạnh việc nhà cầm quyền không thể biến một trường hợp trong đại dịch thành một cơ hội đàn áp tôn giáo.

Chứng minh cho hiện trạng xã hội lúc này, chi phối bởi các chính sách kiểm soát dịch duy ý chí chính trị của Hà Nội, Thư ngỏ viết “Công tác quản lý lỏng lẻo, cảng hàng không và cửa khẩu biên giới vẫn mở toang, số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam rất đông. Trả lời báo chí tối 5-5-2021, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết: Số người nhập cảnh khoảng 150.000 người. Trong đó, nhập cảnh qua đường bộ khoảng 110.000 người, nhập cảnh qua đường hàng không khoảng 40.000 người. Hiện có 39/63 tỉnh báo cáo số lượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép là 199 vụ, phát hiện được 1.343 người. Nhiều địa phương không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh, nhiều điểm du lịch vẫn mở cửa đón khách trong dịp lễ 30/4 và 01/5, ngày 23/5/2021 tổ chức bầu cử tại các điểm bỏ phiếu là những nơi tập trung đông người có nguy cơ lây nhiễm cao”.

Ngoài ra, Thư ngỏ nhắc về tính bình đẳng trước pháp luật, nêu rằng “Đại dịch Covid-19 là hiểm họa toàn cầu, việc lây nhiễm dịch bệnh là yếu tố khách quan ngoài ý muốn. Một số thành viên của hội thánh cũng là nạn nhân của đại dịch covid-19. Nhiều tổ chức, cá nhân thiếu thách nhiệm để dịch bệnh lây lan nghiêm trọng hơn Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. Nếu xét thấy cần khởi tố vụ án hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo điều 240 Bộ luật Hình sự, thì khởi tố các tổ chức/cá nhân thiếu thách nhiệm để hàng ngàn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tập trung đông người dịp lễ 30/4 và 01/5, ngày bầu cử 23/5/2021, người đầu bếp ở sân golf Long Thành”.

Trước đó, Thư mục vụ của Tòa Tổng giám mục Sài Gòn, ngày 31-5 cũng kêu gọi người Công giáo hãy tỉnh táo trước diễn biến này. Tổng giám mục Nguyễn Năng cũng nói rõ “Trong những ngày qua, các cơ quan ngôn luận đang hướng về các thành viên của Hội Thánh Truyền giáo Phục Hưng như là người chịu trách nhiệm trong việc lây lan virus cho người dân thành phố. Thật ra các anh chị em tín hữu này cũng chỉ là nạn nhân của virus thôi. Trong cơn đại dịch, tất cả chúng ta đều liên đới và đồng trách nhiệm. Khi việc lây lan virus được qui trách nhiệm cho một sinh hoạt tôn giáo, chúng ta đừng quên rằng phạm trù tôn giáo bao hàm cả chúng ta. Vì thế, xin quí cha và anh chị em tín hữu Công giáo luôn sống tinh thần công bằng và bác ái, không dùng ngôn từ hoặc có thái độ kết án, trái lại, hãy cảm thông chia sẻ và cùng cầu nguyện, và hãy kiểm điểm lại các sinh hoạt của chính mình”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: