Vivek Ramaswamy, ứng viên tổng thống GOP 37 tuổi

Vivek Ramaswamy, 37 tuổi, người có số ủng hộ nhiều thứ ba trong cuộc tranh cử tổng thống 2024 (7.2%)
Share:
Triệu phú công nghệ sinh học, ngôi sao mới của GOP Vivek Ramaswamy, 37 tuổi, sẽ còn nhiều điều được tỏ tường trong cuộc đua 2024. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

Một người chơi Rap (rapper), một lãnh đạo của phong trào được gán cho cái tên “anti-woke”, một (trong số) tác giả có sách bán chạy nhất New York Times, một doanh nhân công nghệ sinh học giàu có.

Và hiện tại, là người có số ủng hộ nhiều thứ ba trong cuộc tranh cử tổng thống 2024 (7.2%), theo cuộc thăm dò mới nhất của FiveThirtyEight tính 8 giờ tối Thứ Tư, 16 Tháng Tám.

Kinh nghiệm chính trường: 0

Vivek Ramaswamy, 37 tuổi, tác giả của cuốn sách “Woke, Inc.”, “Nation of Victims” và nhiều bài viết đăng tải trên báo chí cũng như xuất hiện thường trên các đài truyền hình quốc gia.

Vivek Ramaswamy, 37 tuổi, với kinh nghiệm chính trường là số 0, đã sử dụng $10 triệu từ doanh nghiệp của mình để khởi động chiến dịch tranh cử TRUTH 2024. Theo Newsnationnow, mục tiêu hàng đầu của Ramaswamy trong cuộc vận động tranh cử là làm sống lại niềm tự hào dân tộc, đề nghị những thay đổi bất thường đối với quyền công dân Hoa Kỳ.

Ramaswamy khởi động TRUTH 2024 bằng chiến lược lấy truyền thống học thuật của gia đình mình làm thế mạnh. Anh ta vạch rõ sự khác biệt giữa mình và các ứng cử viên khác như thế nào. Vivek Ramaswamy tự hào gọi mình là một “nhà khoa học Harvard đào tạo từ thế giới công nghệ sinh học cứu người.”

Tại buổi vận động tranh cử trong Tháng Tám ở Davenport, Iowa, Ramaswamy nói:

“Cha mẹ của tôi là những người xem trọng giáo dục, thành tích và các giá trị thực tiễn. Điều đó đã cho tôi nền tảng đến với Harvard và Yale để trở thành nhà khoa học.”

Vivek Ramaswamy là ai?

Vivek Ramaswamy là con của vợ chồng di dân từ Ấn Độ. Cha của anh ta là kỹ sư và luật sư về bằng sáng chế cho công ty General Electric. Mẹ của Ramaswamy là bác sĩ tâm lý cho người lớn tuổi (geriatric psychiatrist.) Ramaswamy nói anh ta đi học ở trường công, nơi không có gì lạ đối với những cuộc hỗn chiến giữa học sinh. Trong buổi ra mắt chiến dịch tranh cử tổng thống, Ramaswamy không ngần ngại kể về một tai nạn ở trường trung học, lần bị ném nhào xuống cầu thang.

Tuy nhiên theo một bài viết từ NYT, tấm bằng tốt nghiệp ngành khoa học Sinh học ở Harvard năm 2007 đã không làm cho Ramaswamy trở thành một nhà khoa học thật thụ. Ngược lại, anh ta tạo dựng tên tuổi trong thế giới đối tác tài chính, chuyên sử dụng các nguồn quỹ và chiến lược khác nhau để thu lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Và công việc của anh ta là từ tấm bằng luật của Yale.

Ramaswamy khởi động chiến dịch tranh cử bằng chiến lược lấy truyền thống học thuật của gia đình mình làm thế mạnh. Ảnh: by Scott Olson/Getty Images

“Tôi đã chế tạo một số loại thuốc. Điều tôi tự hào nhất là một liệu pháp dành cho trẻ em, 40 trong số những đứa trẻ sinh ra trong năm gặp tình trạng di truyền, nếu không được điều trị sớm sẽ không qua được năm 3 tuổi,” và Ramaswamy không đề cập được đó là những loại thuốc gì.

Từ nhỏ, Ramaswamy đã có sự quan tâm đặc biệt đến nhạc rap. Trong buổi phỏng vấn với NPR Politic Podcast, Ramaswamy đã rap vài câu trong bản “Love Yourself” nổi tiếng của Emienem năm 2002. Ứng cử viên tổng thống 37 tuổi Vivek Ramaswamy tìm thấy ở Eminem hình ảnh của một kẻ nổi loạn, cá tính, một nhân vật mà anh ta cho là đã truyền cho mình rất nhiều cảm hứng.

‘Làm sống lại ý thức bản sắc dân tộc’

Ramaswamy nói: “Những người trẻ tuổi không coi trọng một đất nước mà họ vừa được đón vào. Đó là lý do tại sao tôi đã nói rằng mọi học sinh trung học, tôi tin rằng, phải vượt qua bài kiểm tra công dân giống như một người nhập cư ở đất nước này phải vượt qua để trở thành người có quyền bầu cử nếu thanh niên 18 tuổi đó muốn có tất cả các đặc quyền của công dân.”

Vivek Ramaswamy, một “freshmen” của chính trường Mỹ, ngôi sao mới của Đảng Cộng hoà, tự mô tả mình là người theo chủ nghĩa dân tộc, tin rằng nước Mỹ cần xây dựng lại lòng tự hào quốc gia trong mỗi công dân.

“Chúng ta đã hoàn toàn mất đi niềm tự hào công dân, bản sắc công dân, nghĩa vụ công dân, ý nghĩa của việc trở thành công dân của quốc gia này. Chúng ta đã mất tất cả ý nghĩa của điều đó. Và tôi nghĩ rằng những khó khăn kinh tế, chính sách đối ngoại của chúng ta bắt đầu từ việc đánh mất bản sắc Mỹ, đánh mất niềm tự hào công dân. Và vì vậy lý do tôi tranh cử tổng thống là tôi có một tầm nhìn về ý nghĩa của việc trở thành một công dân của đất nước này. Tôi đã sống trọn vẹn giấc mơ Mỹ,” Vivek Ramaswamy nói, theo NPR.

Vivek Ramaswamy, một “freshmen” của chính trường Mỹ, ngôi sao mới của Đảng Cộng hoà, tự mô tả mình là người theo chủ nghĩa dân tộc, tin rằng nước Mỹ cần xây dựng lại lòng tự hào quốc gia trong mỗi công dân. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

Ramaswamy tự nhận sẽ không tiếc để giữ chặt và thúc đẩy những lý tưởng ban đầu mà quốc gia này được thành lập dựa trên đó. “Tôi nghĩ tôi là người sẽ khoác chiếc áo ‘chủ nghĩa dân tộc’ đó. Tôi không nghĩ đó là một cách gọi không hay. Miễn là điều đó đươc xây dựng trên nền tảng của những lý tưởng làm cho quốc gia này năng động, thực sự có thể đoàn kết chúng ta.”

Quyết định bước vào chính trường Mỹ bằng con đường nhanh nhất với điểm đến cao nhất, quyền lực nhất – trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ, Ramaswamy nói đó là con đường làm sống lại ý thức về bản sắc dân tộc. Theo Ramaswamy, rất ít người hiện nay thật sự là một người truyền đạt câu trả lời “ý nghĩa của việc trở thành một người Mỹ là gì?” Ramaswamy mong muốn mình sẽ mang câu trả lời cho thế hệ sau của Mỹ.

Thực tế, qua những buổi phỏng vấn của Ramaswamy và những gì anh mang đến trong cuộc vận động tranh cử sơ bộ, thì thật sự anh ta đã truyền đến người ủng hộ câu trả lời khá rõ.

‘Đa dạng không phải là sức mạnh’

Ramaswamy là người phủ nhận “sự đa dạng là sức mạnh” và tin rằng xã hội Mỹ đã đang trở nên quá tập trung vào chủng tộc và bản sắc giới tính. Nói với NPR, Ramaswamy thừa nhận mình trưởng thành trong một thế hệ mà đã được dạy, và tất cả mọi người đều được dạy tin rằng sự đa dạng là sức mạnh của dân tộc.

“Tôi phản đối điều đó. Tôi không nghĩ sự đa dạng của chúng ta là sức mạnh của chúng ta. Đó không phải là nước Mỹ đối với tôi. Nước Mỹ tôi nhìn thấy ngày nay không phải là nước Mỹ tôi biết. Đó không phải là nước Mỹ tôi đã học phải trung thành từ khi còn bé.”

Tuy nhiên, Ramaswamy không phủ nhận về những chế độ phân biệt chủng tộc đã có bề dày tồn tại trong lịch sử Mỹ. “Tôi sẵn sàng thảo luận về vai trò của chính phủ trong vấn đề này,” anh ta nói. Tuy nhiên, cũng Ramaswamy nghĩ rằng, đến một lúc nào đó, chúng ta (chính phủ?) phải quyết định một phương pháp tiến về phía trước như một quốc gia.

“Tôi cho là có điều gì đó đã xảy ra trong những năm gần đây, chúng ta càng trở nên quyết liệt hơn trong những tuyên bố của mình rằng bằng cách nào đó mà chúng ta đã phân biệt chủng tộc, coi thường phụ nữ, kỳ thị đồng giới và chuyển giới một cách rất hệ thống, phải không?”. Ramaswamy nêu quan điểm với NPR bằng câu hỏi.

“Nếu chúng ta quay trở lại năm 1860,1960 và sau đó trở về thế giới ngày nay, thì bất kể màu da của bạn là gì, bạn kết hôn với ai, chọn mặc gì, bạn là ai, đàn ông hay phụ nữ, chúng ta vẫn có thể bỏ phiếu ở đất nước này. Chúng ta vẫn có thể hưởng các quyền công dân ở đất nước này. Họ sẽ nói rằng chúng ta đã đến miền đất hứa.”

Vivek Ramaswamy trong chương trình 10X Ladies Empowerment Seminar at the JW Marriott Miami Turnberry Resort & Spa ở Aventura, Florida. Ảnh: Ivan Apfel/Getty Images

Tất cả những điều Ramaswamy nói trong buổi phỏng vấn với NPR hoặc trong cuộc vận động tranh cử ở Iowa đã không giải thích hết được vì sao anh ta phủ nhận “đa dạng là sức mạnh.” Tuy nhiên, trong một bản tin gần đây nhất của Insider cho biết, Vivek Ramaswamy, ứng cử viên tổng thống đầy hy vọng của GOP, nói “sẽ để Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan miễn là Hoa Kỳ có đủ chất bán dẫn.”

Xuất hiện trong chương trình của phát thanh viên bảo thủ Hugh Hewitt, Ramaswamy cho biết nếu đắc cử tổng thống, anh ta cam kết Hoa Kỳ không còn phụ thuộc vào việc cung cấp chất bán dẫn từ Đài Loan, một thành phần quan trọng trong sản xuất hàng hóa bao gồm điện thoại thông minh và xe điện.

Khoảng ba tháng trước, ngày 1 Tháng Sáu, 2023, trong một bản ghi chú CBSNews có được cho thấy, Vivek Ramaswamy sẽ có bài phát biểu trước công chúng, nói rằng: “Tôi sẽ kết thúc chiến tranh bằng cách ngừng hỗ trợ thêm cho Ukraine và đàm phán một hiệp ước hòa bình với Nga để đạt được mục tiêu an ninh quan trọng của Mỹ: chấm dứt liên minh quân sự ngày càng tăng của Nga với Trung Quốc.”

Không còn nghi ngờ, Ramaswamy đã trở thành một ngôi sao thú vị của GOP, với tất cả những chiến lược tranh cử cũng như “mục tiêu khi đắc cử.” Nhưng theo NYT, vẫn có vài câu hỏi mang tính “thuật toán” về việc liệu Ramaswamy sẽ phù hợp ở điểm nào trong danh sách hy vọng của Đảng Cộng hòa bên dưới người dẫn đầu quá vượt trội.

Sau khi khởi động chiến dịch TRUTH 2024 bằng $10 triệu từ tài khoản cá nhân, Ramaswamy khởi động một chiến dịch khác, quỹ tranh cử Vivek Kitchen Cabinet, hứa hẹn những người góp vào quỹ sẽ nhận được 10% tiền “hoa hồng.”

Vivek Ramaswamy, 37 tuổi, còn nhiều điều sẽ được tỏ tường trong cuộc đua tổng thống 2024.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: